Nhật Bản tìm cách tránh thảm kịch Halloween như ở Hàn Quốc

Dòng người đón Halloween ở Shibuya. Ảnh: Kyodo News

Shibuya có hơn 220 ngàn người, là một điểm đến quen thuộc của giới trẻ Nhật Bản và du khách nước ngoài, nhất là dịp chào đón lễ hội hóa trang Halloween 31/10. Do du khách đến đây quá đông đúc, dịp lễ hội thường gây ra tình trạng quá tải và mất an ninh trật tự, môi trường. Trước khi dịch Covid-19 xảy ra, Halloween ở Shibuya có thể đón từ 40.000-60.000 người.

“Chúng tôi vô cùng lo ngại rằng thảm kịch Itaewon có thể lặp lại”, ông Hasebe nói, khi đề cập đến vụ chen lấn trong lễ hội Halloween vào tháng 10 năm ngoái ở Hàn Quốc khiến hơn 150 người thiệt mạng. “ Năm ngoái, chúng tôi chỉ yêu cầu mọi người cư xử đúng mực trong lễ Halloween, nhưng năm nay chúng tôi mạnh dạn hơn khi nói rằng: xin đừng đến”.

Giáo sư Katsuhiro Nishinari, một chuyên gia tại Đại học Tokyo, cho biết chính quyền khó lên kế hoạch trước lễ đón Halloween hằng năm ở Shibuya.“Mối quan tâm chính là ai sẽ chịu trách nhiệm nếu tai nạn xảy ra”, giáo sư nói, trong khi các cửa hàng không sẵn sàng bỏ lỡ dịp kinh doanh hái ra tiền này.

“Các bên liên quan cần cân nhắc xem nên ưu tiên cho sự an toàn hay kiếm tiền. Tất nhiên, an toàn phải được đặt lên hàng đầu nhưng rất nhiều doanh nghiệp địa phương sẽ quan tâm đến lợi nhuận.”

Để ngăn chặn đám đông, chính quyền địa phương đã thông qua quyết định cấm uống rượu trên tuyến phố gần ga xe lửa chính trong khoảng thời gian từ 18h đến 5h trong ngày 27 đến 31/10. Ông Hasebe cho biết hàng chục cửa hàng đã được yêu cầu không bán rượu trong thời gian này và nói thêm rằng “hầu hết” đều hợp tác.

Trong tháng 10/2022, hai thảm họa gây chấn động thế giới, đó là hàng trăm người chết vì bị giẫm đạp trong đám đông tại sân vận động Kanjuruhan (Indonesia) và tại con hẻm hẹp trên phố Itaewon, thủ đô Seoul ( Hàn Quốc ). Vụ giẫm đạp tại sân vận động ở Indonesia làm 174 người chết, còn vụ tại con hẻm hẹp trên phố Itaewon, thủ đô Seoul – Hàn Quốc làm 150 người chết, và hàng ngàn người bị thương .

https://tienphong.vn/nhat-ban-keu-goi-han-che-tu-tap-vi-lo-lap-lai-tham-kich-giam-dap-dem-halloween-o-han-quoc-post1575384.tpo