Nhiều thành phố tại Trung Quốc căng mình ứng phó dịch COVID-19

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Thiên Tân, Trung Quốc, ngày 15/1/2022. (Ảnh: THX/TTXVN)

Một số thành phố tại Trung Quốc đang ứng phó với các đợt bùng phát dịch COVID-19 liên quan các biến thể Omicron và Delta, trong bối cảnh Trung Quốc theo đuổi chiến lược "Không COVID" và chỉ còn hơn nửa tháng nữa Olympic mùa Đông Bắc Kinh 2022 sẽ chính thức khởi tranh.

Thành phố Thiên Tân hiện ghi nhận biến thể Omicron lây lan mạnh nhất trên cả nước Trung Quốc, với gần 300 ca kể từ khi phát hiện trường hợp đầu tiên hơn một tuần trước đây.

Các quan chức chưa xác định được nguồn lây, song thành phố đã hoàn tất đợt xét nghiệm đại trà thứ 3 đối với 14 triệu cư dân tuần qua.

Nhà chức trách chưa áp đặt lệnh phong tỏa thành phố vốn là một trung tâm sản xuất công nghiệp và một cảng biển quan trọng.

Tuy nhiên, các quận ghi nhận ca mắc COVID-19 đã tiến hành phong tỏa, theo đó người dân địa phương không được ra khỏi nhà trừ những trường hợp cấp thiết.

Nhà chức trách hết sức lưu tâm đợt bùng phát dịch tại Thiên Tân vì thành phố này chỉ cách thủ đô Bắc Kinh 150km. Cơ quan chức năng đã tăng cường kiểm soát các tuyến đường nối với thủ đô. Nhiều chuyến tàu đã bị hủy, trong khi nhiều trạm kiểm soát được thiết lập trên các tuyến cao tốc. Tuy nhiên, dịch bệnh tại đây đã lây lan sang thành phố An Dương ở tỉnh Hà Nam và thành phố cảng Đại Liên thuộc tỉnh Liêu Ninh.

Thủ đô Bắc Kinh ghi nhận ca nhiễm Omicron đầu tiên trong cộng đồng hôm 15/1. Chính quyền thành phố yêu cầu du khách tới thủ đô phải xuất trình kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính và tiếp tục xét nghiệm sàng lọc sau khi vào thành phố. Trong khi đó, cư dân thành phố được khuyến nghị không rời khỏi thành phố trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán sắp tới.

Kể từ ngày 4/1 vừa qua, chính quyền Bắc Kinh đã áp dụng chiến lược "vòng tròn khép kín" để đảm bảo an toàn cho hàng nghìn vận động viên, quan chức và nhân viên tham dự Olympic mùa Đông Bắc Kinh 2022 diễn ra từ ngày 4-20/2, theo đó các đối tượng này không tiếp xúc trực tiếp với thế giới bên ngoài "vòng tròn" này.

Trong khi đó, tỉnh Quảng Đông ở miền Nam Trung Quốc, nơi tập trung một số trung tâm sản xuất lớn, đang ứng phó với đợt bùng phát dịch liên quan cả biến thể Omicron và biến thể Delta.

Riêng trong ngày 17/1, tỉnh này ghi nhận 9 ca mắc mới COVID-19 trong cộng đồng tại các thành phố Chu Hải, Thâm Quyến, Mễ Châu và Trung Sơn.

Nhà chức trách địa phương đã tiến hành phong tỏa quy mô nhỏ, đóng cửa các danh thắng du lịch, tạm ngừng các phương tiện vận tải công cộng, kêu gọi người dân không rời khỏi địa phương và xét nghiệm sàng lọc đại trà nhằm khoanh vùng dập dịch.

Tại tỉnh Hà Nam ở miền Trung, một số thành phố đã tăng cường kiểm soát dịch bệnh trong bối cảnh ghi nhận hàng trăm ca mắc mới mỗi ngày kể từ cuối tháng 12 vừa qua.

Ngày 17/1 tỉnh này ghi nhận 68 ca mắc mới trong cộng đồng, trong đó có tới 60 ca tại thành phố An Dương, 7 ca tại Hứa Xương và 1 ca tại Trịnh Châu.

Chính quyền Trịnh Châu đã áp đặt lệnh phong tỏa một phần, đồng thời yêu cầu gần 13 triệu cư dân xét nghiệm sàng lọc.

Trong khi đó, các thành phố An Dương và Vũ Châu đang thực thi lệnh phong tỏa, ảnh hưởng tới 6 triệu cư dân.

Tại An Dương, tất cả các cửa hàng thương mại và các quán ăn bán đồ mang đi đều phải đóng cửa, ngoại trừ những cửa hàng bán đồ thiết yếu.

Tại Tây An thuộc tỉnh Thiểm Tây, miền Tây Bắc Trung Quốc, 13 triệu dân của thành phố này đang bước vào tuần thứ 4 tuân thủ lệnh phong tỏa trong bối cảnh nhà chức trách đang nỗ lực ứng phó với đợt bùng phát lớn COVID-19 với 2.000 ca mắc - một trong những đợt bùng phát lớn nhất tại Trung Quốc trong nhiều tháng qua. Người dân được khuyến cáo không ra khỏi nhà cũng như không rời khỏi địa phương.

Trong những ngày gần đây, số ca mắc mới tại Tây An đã giảm xuống mức một con số./.

Minh Tâm (TTXVN/Vietnam+)