Những công cụ hiệu quả giúp Mỹ tự tin bước vào giai đoạn bình thường mới?

Từng bước trở lại các hoạt động xã hội

Ở bối cảnh hiện tại, rất nhiều các thành phố, doanh nghiệp và sự kiện văn hóa - thể thao tại Mỹ đã trở lại hoạt động bình thường mới với nhiều hạn chế đã nới lỏng.

Ảnh minh họa. Nguồn: AP

Giám đốc Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC), Tiến sĩ Rochelle Walensky cho biết, chính phủ đang dự định sẽ thay đổi hướng dẫn đeo khẩu trang trong tuần tới. Ghi nhận số ca mắc mới giảm gần đây, bà Walensky nhận định người dân có thể đang mong muốn nới lỏng việc đeo khẩu trang cũng như các biện pháp khác nhằm ngăn chặn sự lây lan của Covid-19.

"Tất cả chúng ta cùng chia sẻ mục tiêu chấp nhận sống chung với Covid-19. Vì vậy, loại bệnh như vậy sẽ không thể làm gián đoạn cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Các làn sóng dịch bệnh Covid-19 sẽ không mang đến khủng hoảng kéo dài khi chúng ta có thể ngăn ngừa, bảo vệ và điều trị", bà Walensky nói thêm.

Theo hãng AP, bởi biến thể Omicron đang suy yếu và người Mỹ muốn thoát khỏi vòng luẩn quẩn của virus, lãnh đạo chính phủ và các doanh nghiệp dường như đã quyết định tạm dừng các biện pháp hạn chế từ tuần trước. Thời điểm này, nhân viên có thể trở lại văn phòng không cần đeo khẩu trang và không phải xuất trình bằng chứng tiêm vaccine trước khi vào nhà hàng, quán bar cũng như các đấu trường thể thao. Những nỗ lực này sẽ tiếp thêm sức mạnh mỗi ngày để hy vọng đưa cuộc sống trở về trạng thái bình thường mới.

Các quan chức Philadelphia, Mỹ ngày 15/2 cho biết quy định tiêm vaccine trước khi vào nhà hàng đã nới lỏng. Tại Disney World, từ ngày 16/2, những du khách đã tiêm vaccine không phải đeo khẩu trang khi vào công viên giải trí Florida. Các đội thể thao chuyên nghiệp như Utah Jazz, Washington Wizards và Capitals cũng sẽ không phải cung cấp bằng chứng tiêm vaccine.

Từ ngày 1/3, bang đông dân nhất nước Mỹ - Washington đã thông báo không cần yêu cầu khách phải xuất trình chứng chỉ Covid-19 trước khi vào nhà hàng, quán bar, rạp hát hay phòng gym. Ủy viên y tế của TP Philadelphia, bác sĩ Cheryl Bettigole cho biết số ca mắc hàng ngày của Philadelphia đã giảm xuống còn 189 ca/ngày. Ông Bettigole nhận định số ca lây nhiễm ở Philadelphia đã giảm mạnh hơn so với những nơi khác trong tiểu bang và quy định nới lỏng vaccine ở các nhà hàng và doanh nghiệp trở nên dễ áp dụng hơn.

"Mục tiêu của chúng tôi là hạn chế đưa ra các biện pháp nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho người dân", bà nói.

Tại Provincetown, bang Masachusetts, một thị trấn ven biển từng là điểm nóng của Covid với số ca mắc mang biến thể Delta tăng kỷ lục trong mùa hè, từ ngày 15/2, giới chức trách khu vực đã quyết định nới lỏng việc đeo khẩu trang và quy định tiêm chủng vaccine ở các khu vực trong nhà như ở nhà hàng và quán bar.

"Chúng ta đang học cách sống chung với Covid và giảm thiểu tác động của virus đối với cộng đồng", người đứng đầu thị trấn Provincetown Alex Morse nói thêm.

Công cụ hiệu quả, tự tin vượt qua dịch bệnh

Theo thống kê Đại học Johns Hopkins, số ca nhập viện và nhiễm Covid-19 đã giảm mạnh ở Mỹ trong 7 ngày qua. Tính đến ngày 15/2, ước tính số ca mắc mới đã giảm từ 453.000 xuống 136.000 ca.

"Với những tiến bộ đạt được và các công cụ đang có, chúng ta có thể sẵn sàng bước vào thời điểm Covid-19 không còn là cuộc khủng hoảng nữa mà là thứ chúng ta có thể ứng phó và điều trị bệnh", Jeff Zients, Điều phối viên ứng phó với Covid-19 của Nhà Trắng cho biết.

Bà Walensky cho rằng CDC sẽ sớm đưa ra hướng dẫn liên quan và khuyến khích các biện pháp phòng ngừa cần thiết để bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Bà gợi ý rằng bất kỳ thay đổi nào cũng đều phải cân nhắc đến các biện pháp ngăn ngừa lây lan trong cộng đồng và tỷ lệ nhập viện cũng như diễn biến bệnh nặng.

Một số bang của Mỹ cũng vừa thông báo sẽ nới lỏng biện pháp này trong những tuần tới. Hai lễ hội âm nhạc dự kiến tổ chức trong tháng Tư và tháng Năm sẽ hứa hẹn thu hút nhiều tín đồ âm nhạc đến đây. Giới chức trách địa phương đã thông báo sẽ không bắt buộc phải tiêm vaccine, đeo khẩu trang hay xét nghiệm.

Ở Philadelphia, Ủy viên y tế của thành phố Cheryl Bettigole cho biết quy định tiêm vaccine đã thúc đẩy chương trình tiêm chủng tăng cường cho trẻ em ở độ tuổi từ 5 đến 11. Hơn 53% trẻ ở độ tuổi này đã tiêm mũi 1 tính đến thời điểm hiện tại.

Không phải tất cả các doanh nghiệp đều có kế hoạch thay đổi phương pháp chống dịch ngay hiện tại. Ở Philadelphia, các nhà hàng và quán bar vẫn yêu cầu khách hàng phải xuất trình thẻ tiêm chủng cho dù thành phố đã nới lỏng quy định vaccine.

"Khách hàng cũng vui vẻ chấp thuận điều này và nhân viên nhà hàng cũng hoan nghênh ý kiến tiếp tục xuất trình thẻ vaccine. Vì vậy, tôi cho rằng những người đã tiêm vaccine có thể sẽ lo lắng trước khi đến nhà hàng nếu quán rượu dừng kiểm tra thẻ tiêm của khách hàng", ông nói.

Theo bà Walensky, CDC muốn tạm dừng quy định đeo khẩu trang khi tình hình cải thiện. Tuy nhiên, nhiều người sẽ vẫn duy trì đeo khẩu trang cho dù quy định nới lỏng đã có hiệu lực. Đây cũng là điều tốt./.

Hồng Nhung