Những đôi giày thể thao thay đổi thị trường

Năm 1978, adidas ra mắt giày thể thao có tên Stan Smith. Đây là kết quả của sự hợp tác giữa thương hiệu thời trang Đức và ngôi sao quần vợt Stan Smith. Theo Sneaker Report, hợp đồng này đứng ở vị trí thứ 13 trong số 50 hợp đồng giày có ảnh hưởng nhất trong lịch sử thể thao. Ngoài ra, nó là đôi giày tennis da đầu tiên của hãng. Trang Dazed nhận xét mẫu giày này phổ biến nhờ vào thiết kế tối giản. Ảnh: GQ.

Năm 2011, khi nhà thiết kế Phoebe Philo cúi chào trên sàn catwalk của Céline, Stan Smith mới bước chân vào làng thời trang cao cấp. Thiết kế này ở vị trí thứ 4 trong danh sách 50 đôi giày tennis vĩ đại nhất mọi thời đại, theo thống kê của Complex Sneakers. Ảnh: Fotomagazin.

adidas Superstar ra đời từ những năm 1960. Nó nổi bật với thiết kế mũi giày vỏ sò với đường kẻ 3 sọc đặc trưng. Theo GQ Mexico, chỉ đến khi hip-hop xuất hiện, nó mới thực sự trở thành món đồ thời trang thiết yếu. Superstar đã chinh phục được hai nhóm nhạc hip-hop là Run-D.M.C và Beastie Boys. Ảnh: GQ.

Yeezy là cái tên không thể bỏ qua khi nhắc đến văn hóa sneakers. Sau khi ly khai khỏi Nike, mẫu Yeezy 350 của Kanye West liên tục cháy hàng. "Nếu hip-hop đã có vị trí vững chắc trên thế giới giày thể thao, Kanye chính là tổng chỉ huy của nó", Dazed bình luận. Ảnh: Sohu.

350 là đôi giày thể thao phù hợp cho cả phong cách đường phố và trang phục năng động. Nó là mẫu bán chạy nhất trên StockX kể từ khi nền tảng này ra mắt vào năm 2016 cho tới năm 2020, theo lời giám đốc cao cấp của trang thương mại điện tử. Ảnh: Sneaker Bar Detroit.

Năm 1984, Nike có bản hợp đồng thể thao quan trọng nhất mọi thời đại. Đó là sự kết hợp với cầu thủ Michael Jordan - có tên Air Jordan. Bản hợp đồng này mở đường cho sản phẩm thời trang bóng rổ cho hãng. Trong tháng đầu tiên kể từ khi giới thiệu, thương hiệu Mỹ đã thu về 70 triệu USD. Suốt thập niên 80 và 90, hãng tung ra đôi Jordan mới cho mỗi mùa bóng rổ. Ảnh: Man of Many.

Hiện nay, Air Jordan 1 thuộc top đôi giày thể thao phổ biến nhất trên các trang thương mại điện tử. Đáng chú ý, việc phát hành đôi AJ1 Dior vào năm 2020 đã làm mờ ranh giới giữa thời trang cao cấp và đường phố với giá trị bán lại trung bình khoảng 10.000 USD. Ảnh: Mr Money.

Ngoài Jordan, mẫu Air Force 1 của Nike cũng là một trong những loại giày phổ biến, bán chạy và mang tính biểu tượng nhất mọi thời đại. Được thiết kế bởi Bruce Kilgore vào năm 1982, sản phẩm này ban đầu là gợi đến Air Force One - máy bay phản lực chở tổng thống Mỹ. Hãng đã cho ra mắt hơn 1.700 phối màu, mang lại doanh thu ước tính 800 triệu USD mỗi năm. Ảnh: The Sole Supplier.

Vào thập niên 50 (khoảng 30 năm sau khi bán ra), Converse Chuck Taylor All Starđã trở nên phổ biến với các cầu thủ bóng rổ trung học, đại học và chuyên nghiệp. Mẫu giày này được lấy cảm hứng từ vận động viên bóng rổ Chuck Taylor. Tuy nhiên, nó trở thành mặt hàng thời trang sau khi được các nhân vật như James Dean, The Strokes... diện. Ảnh: GQ.

Rapper dành một phòng biệt thự để 200 đôi giày Rapper J Balvin là người có niềm đam mê với giày. Trong căn biệt thự kiểu Nhật Bản của mình, anh dành riêng một phòng để chứa 200 đôi giày.

Phương An