Những gã khổng lồ công nghệ đang giành giật nội dung để xây dựng AI

Làm chứng trong một phiên tòa mang tính bước ngoặt của Mỹ chống lại đối thủ Google, CEO Nadella cho rằng những gã khổng lồ công nghệ đang cạnh tranh để có được kho nội dung khổng lồ cần thiết để đào tạo trí tuệ nhân tạo.

Ảnh: Reuters

Ông cũng khẳng định rằng từ năm 2009, công cụ tìm kiếm Bing đã và đang nỗ lực xây dựng thị phần của riêng mình để cạnh tranh với Google. Tuy nhiên, Bing chưa bao giờ có thể cạnh tranh được với Google, do các dàn xếp của Google như với Apple để có thể bảo vệ vị thế thống trị trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến. Vị CEO của Microsoft nhấn mạnh: “Rất khó để phát triển khi không có thị phần”.

Các thỏa thuận phân phối là cốt lõi trong cuộc chiến chống độc quyền của Bộ Tư pháp Mỹ chống lại Google. Chính phủ Mỹ nói rằng Google, chiếm khoảng 90% thị trường tìm kiếm, trả bất hợp pháp 10 tỷ USD hàng năm cho các nhà sản xuất điện thoại thông minh như Apple và các nhà mạng không dây như AT&T và các hãng khác để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên thiết bị của họ.

Nadella cho biết việc xây dựng trí tuệ nhân tạo cần có sức mạnh tính toán, máy chủ và dữ liệu để đào tạo phần mềm. Về máy chủ, ông nói: "Không vấn đề gì, chúng tôi rất vui khi bỏ tiền vào".

Nhưng về phần nội dung, dữ liệu đào tạo, ông nói rằng sẽ "có vấn đề" nếu các công ty khác đạt được thỏa thuận độc quyền với các nhà sản xuất nội dung lớn, dù ông không nêu tên nhưng ai cũng biết điều này ám chỉ sự độc quyền của Google

John Schmidtlein, luật sư trưởng của Google lập luận rằng Microsoft đã mắc một loạt sai sót chiến lược khiến Bing không thể có được chỗ đứng, bao gồm cả việc không đầu tư vào máy chủ hoặc kỹ sư để cải thiện Bing và không nhìn thấy được cuộc cách mạng điện thoại thông minh.

Schmidtlein cũng cho biết thành công của Microsoft trong việc trở thành mặc định - trên một số điện thoại Verizon năm 2008, BlackBerry và Nokia năm 2011 - đã kết thúc với kết quả: Người dùng bỏ qua Bing và thực hiện phần lớn tìm kiếm của họ trên Google.

Trên máy tính xách tay sử dụng hệ điều hành Microsoft, Bing là công cụ tìm kiếm mặc định và có thị phần dưới 20%, theo Nadella thừa nhận.

Nadella trở thành CEO của Microsoft vào năm 2014, rất lâu sau khi gã khổng lồ công nghệ này phải đối mặt với vụ kiện chống độc quyền của chính họ. Cuộc đấu tranh tại tòa án đó, kết thúc bằng một thỏa thuận giải quyết năm 2001, đã buộc Microsoft phải chấm dứt một số hoạt động kinh doanh và mở ra cơ hội cho các công ty như Google.

Khi Google, được thành lập vào năm 1998, trở thành công cụ tìm kiếm hàng đầu, cả hai trở thành đối thủ gay gắt. Họ đều có trình duyệt, công cụ tìm kiếm, dịch vụ email và một loạt các tính năng trùng lặp khác. Gần đây, họ đã trở thành đối thủ trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, với việc Microsoft đầu tư mạnh vào OpenAI và Google xây dựng chatbot Bard AI.

Mai Anh (theo Reuters)