Những người thầy ở 'ngôi nhà chung' Hệ 1

Lắng nghe để thấu hiểu

Chúng tôi gặp Đại tá Nguyễn Văn Sơn, nguyên Chính trị viên Hệ 1, Học viện Chính trị đang bước chậm rãi trong hành lang nhà làm việc của đơn vị. Nghỉ công tác chưa lâu nên ông vẫn thường tới thăm hỏi, động viên anh em cán bộ quản lý và học viên. Nhất là những ngày tháng 3 này, Hệ 1 chuẩn bị kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống (21-3-1961 / 21-3-2021). Hơn 20 năm gắn bó với đơn vị, trong đó có 12 năm làm chủ nhiệm lớp, bao kỷ niệm những ngày cùng sống, sinh hoạt, công tác với nhiều thế hệ học viên lại ùa về trong ký ức của ông. Đại tá Nguyễn Văn Sơn chia sẻ: “Làm cán bộ quản lý học viên phải như những người anh, người bạn gần gũi. Khó nhất vẫn là làm công tác tư tưởng với học viên, bởi mỗi người một cá tính, mỗi người một hoàn cảnh gia đình nên mình phải gần gũi, chân tình lắng nghe, mở lòng chia sẻ, động viên anh em khắc phục khó khăn để học tập và rèn luyện tốt. Cũng bởi gần gũi, thân tình như anh em nên mấy chục năm qua, Hệ 1 giống như ngôi nhà chung, là nơi gắn bó, cố kết tình cảm để các thế hệ cán bộ, học viên tìm về mỗi khi có dịp”.

Thủ trưởng Học viện Chính trị chỉ đạo diễn tập cuối khóa của học viên khóa 54, Hệ 1.

Hệ 1 với chức năng, nhiệm vụ quản lý học viên đào tạo cán bộ chính trị cấp chiến thuật, chiến dịch. Từ khóa học đầu tiên (tháng 3-1961) với 288 học viên, đến nay với sự phát triển về quy mô, loại hình đào tạo của học viện, số lượng quản lý của hệ lên đến 21 lớp học viên với nhiều chuyên ngành đào tạo. Trong quá trình xây dựng, phát triển, hệ đã quản lý 56 khóa đào tạo với hàng vạn cán bộ chính trị trong toàn quân về Học viện Chính trị học tập. Các học viên ra trường trở thành lực lượng nòng cốt, người chủ trì về chính trị ở các cơ quan, đơn vị trong toàn quân, góp phần xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị.

Dẫn chúng tôi đi thăm nơi sinh hoạt tập trung của học viên trong hệ, Đại tá Đỗ Văn Thơi, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Hệ 1 tâm sự: "Hệ luôn xác định việc bồi dưỡng học viên phải bám sát mục tiêu, yêu cầu đào tạo. Để làm được điều đó, Đảng ủy hệ, chi ủy các cấp luôn quan tâm nắm bắt tư tưởng, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, hiểu hoàn cảnh, tính cách của từng học viên để có phương pháp quản lý phù hợp".

Học đi đôi với rèn

Qua tìm hiểu, chúng tôi cảm nhận rõ tinh thần nghiêm túc và quyết tâm cao trong học tập của học viên cũng như phương pháp quản lý khoa học, sáng tạo của đội ngũ cán bộ. Trao đổi về kinh nghiệm trong công tác quản lý, Đại tá Cao Hồng Phong, Hệ trưởng Hệ 1 bày tỏ: "Mục tiêu lớn nhất vẫn là quá trình quản lý phải bảo đảm được chất lượng học tập, rèn luyện của học viên theo mục tiêu, yêu cầu đào tạo. Để làm được điều đó, đơn vị xác định có 3 vấn đề cốt lõi là: Xây dựng động cơ, thái độ, trách nhiệm đúng đắn trong học tập, rèn luyện cho học viên; duy trì chặt chẽ nền nếp, chế độ học tập, làm tốt công tác bồi dưỡng phương pháp học tập; rèn luyện phát triển phẩm chất, nhân cách, năng lực thực tiễn cho người học"...

Cũng theo Đại tá Cao Hồng Phong, “Học tốt-Rèn tốt” đã trở thành giá trị truyền thống của hệ, là nhiệm vụ, cũng là mục tiêu phấn đấu của mỗi học viên. Tổ chức học tập đi đôi với rèn luyện là phương châm, cũng là trách nhiệm trong công tác quản lý giáo dục, rèn luyện học viên. Lãnh đạo, chỉ huy hệ thường xuyên quán triệt, triển khai nghiêm túc các chỉ thị, mệnh lệnh, chế độ quy định của trên để mọi cán bộ, học viên có nhận thức đúng, trách nhiệm cao. Bên cạnh đó, cấp ủy, chỉ huy hệ luôn đề cao trách nhiệm, thường xuyên quán triệt về nhiệm vụ, mục tiêu, yêu cầu đào tạo cho người học. Đơn vị luôn duy trì chặt chẽ nền nếp, chế độ học tập, làm tốt công tác bồi dưỡng phương pháp học tập với các biện pháp, như: Duy trì chặt chẽ các quy định trong huấn luyện, diễn tập; thực hiện tốt chế độ kiểm tra huấn luyện, bám lớp của đội ngũ cán bộ các cấp...

Trong công tác quản lý, Hệ 1 luôn quan tâm xây dựng cho học viên ý thức tự giác, tự trọng, tự quản trong rèn luyện; lấy mục tiêu, yêu cầu đào tạo để tự mình rèn luyện, tự mình kiểm tra mình để học tập, rèn luyện đạt kết quả toàn diện hơn. Nhờ đó, những năm gần đây, tỷ lệ học viên tốt nghiệp ra trường đạt khá, giỏi cao. Điều đáng ghi nhận là kết quả học tập của học viên luôn phản ánh đúng trình độ, khả năng của người học, không có tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục, đào tạo.

Những kiến thức được trang bị ở Học viện Chính trị đã tạo nền móng vững chắc để học viên phát triển nâng tầm tư duy, thành thạo tay nghề, vững vàng bản lĩnh, có đủ phẩm chất và năng lực đáp ứng tốt nhiệm vụ theo mục tiêu, yêu cầu đào tạo. Thực tiễn cho thấy, học viên ở Hệ 1 tốt nghiệp ra trường có bản lĩnh chính trị vững vàng, có kiến thức, năng lực toàn diện hoàn thành tốt nhiệm vụ trên cương vị, chức trách được giao.

MINH MẠNH