Những nữ bác sỹ trẻ đam mê sáng tạo

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực nội soi tiêu hóa

Sinh năm 1987, TS.BS Đào Việt Hằng hiện là Phó Giám đốc Trung tâm nội soi Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Phó tổng thư ký Hội khoa học tiêu hóa Việt Nam.

Chị cũng chính là tác giả của 3 bài báo quốc tế, 14 bài báo trong nước, từng báo cáo trong 04 hội nghị ở nước ngoài là Hội nghị Tiêu hóa châu Âu, Tuần lễ Tiêu hóa Hồng Kông, Hội nghị nhà khoa học trẻ ASEAN, Hội nghị nhu động tiêu hóa châu Á - Thái Bình Dương đồng thời, là chủ tọa và báo cáo viên của nhiều hội nghị trong nước chuyên ngành tiêu hóa.

TS.BS Đào Việt Hằng là một trong hai nữ bác sỹ nhận giải thưởng Thầy thuốc trẻ tiêu biểu toàn quốc năm 2020

Nữ bác sỹ đã tham gia biên soạn 01 chương sách quốc tế về ung thư đại trực tràng; giáo trình Triệu chứng học Nội khoa trường Đại học Y Hà Nội và 03 chương trình đào tạo nội soi tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội; đồng chủ nhiệm 01 đề tài quỹ VinIF; chủ nhiệm 01 đề tài cấp nhà nước, thư ký 01 đề tài cấp nhà nước của Bộ Khoa học và Công nghệ.

Nói đến những đóng góp trong nghiên cứu khoa học của TS.BS Đào Việt Hằng, không thể không kể đến công trình Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực nội soi tiêu hóa mà chị cùng các cộng sự đã dày công nghiên cứu. Công trình đã đạt giải nhất Hội nghị khoa học công nghệ trường Đại học Y Hà Nội và nhiều giải thưởng khác.

Nói về công trình này, BS Hằng cho biết: "bệnh lý tiêu hóa, gan mật hiện chiếm khoảng 30% tổng số bệnh nhân đến khám tại các cơ sở y tế nhưng khả năng đáp ứng còn hạn chế, số lượng bác sĩ nội soi mới chỉ đáp ứng 5% - 10% dân số. Mỗi ngày ở các trung tâm lớn, có hơn 300 ca nội soi có thể dẫn tới bỏ sót tổn thương và chất lượng nội soi chưa thật sự được bảo đảm, có nguy cơ nhiễm khuẩn từ nội soi.

Từ thực tế này, nhóm nghiên cứu đã tìm tòi để có thể ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong y tế nói chung và nội soi đường tiêu hóa nói riêng. Điều này không chỉ phù hợp với xu thế hiện nay mà là hướng đi cần thiết trong y học góp phần nâng cao tỷ lệ phát hiện tổn thương, tránh bỏ sót, tích hợp hệ thống báo cáo tự động, tiết kiệm nguồn nhân lực y tế còn hạn chế. Riêng với bệnh lý của polyp đại tràng, phát hiện sớm sẽ giảm thiểu tỷ lệ ung thư đại tràng".

Không chỉ say mê nghiên cứu, TS.BS Đào Việt Hằng cũng là người thầy đầy tâm huyết khi hướng dẫn nhiều học viên tốt nghiệp thạc sỹ - bác sỹ nội trú. Nỗ lực của chị đã được ghi nhận khi chị vinh dự nhận danh hiệu "Nhà giáo trẻ tiêu biểu" năm 2020, được nhận Bằng khen Bộ Giáo dục và Đào tạo và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Cải tiến chất lượng nhà vệ sinh bệnh nhân - xây dựng nhà vệ sinh thông minh

Nếu như trong suy nghĩ của nhiều người, phải vào nhà vệ sinh bệnh viện là nỗi ám ảnh, "cực chẳng đã" thì khi đặt chân tới nhà vệ sinh của khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Nhi đồng 1, thành phố Hồ Chí Minh chắc chắn sẽ có cảm nhận hoàn toàn khác.

Dù là nhà vệ sinh công cộng nhưng theo đánh giá của nhiều người là rất thoáng, rất sạch, ngoài nước rửa tay, poster kèm giọng nói hướng dẫn các bước rửa tay đúng cách, cách giữ vệ sinh chung lại còn có cả cây xanh kèm tiếng nhạc nhẹ nhàng không khác gì ở khách sạn hạng sang.

BS Châu Tố Uyên nhận giải thưởng Thầy thuốc trẻ tiêu biểu toàn quốc năm 2020

Đây chính là sáng kiến “Cải tiến chất lượng nhà vệ sinh bệnh nhân - xây dựng nhà vệ sinh thông minh” do BS Châu Tố Uyên, công tác tại Khoa Tiêu hóa đồng thời là Bí thư Đoàn Bệnh viện Nhi đồng 1 cùng các đoàn viên trong khoa thực hiện.

“Tâm lý chung của bệnh nhân và người nhà khi tới viện là rất sợ vào nhà vệ sinh. Từ thực tế này, tôi và các đoàn viên, thanh niên trong khoa đã quyết tâm thay đổi suy nghĩ ấy bằng cách hiện thực hóa nhà vệ sinh ngay tại nơi chúng tôi đang làm việc”, BS Châu Tố Uyên chia sẻ.

Không chỉ có sáng kiến kể trên, BS Uyên còn là tác giả của sáng kiến “Cải tiến hoạt động trang web bệnh viện” và gần đây, nữ BS sinh năm 1986 này cũng là chủ nhiệm đề tài của sáng kiến “Thiết kế và thực hiện nón kính bảo hộ dành cho nhân viên y tế phòng chống dịch COVID-19”.

"Là thành viên của Hội Thầy thuốc trẻ thành phố Hồ Chí Minh, ngay sau khi sáng kiến “Thiết kế và thực hiện nón kính bảo hộ dành cho nhân viên y tế phòng chống dịch COVID-19” được Hội đồng nghiệm thu kết quả thực hiện sáng kiến của Bệnh viện Nhi Đồng 1 ghi nhận, tôi rất phấn khởi, thực hiện chuyển giao nón kính bảo hộ chắn giọt bắn đến các khoa, phòng trong và ngoài bệnh viện. Đồng thời dành thời gian trực tiếp tham gia cùng các bạn đoàn viên, thanh niên trong các hoạt động chống dịch cũng như tham gia tuyên truyền về các hoạt động rèn luyện thể chất, bảo vệ sức khỏe cho người dân", BS Châu Tố Uyên nói.

Giành giải thưởng Phạm Ngọc Thạch năm 2017, 2019, 2020 của Thành đoàn thành phố Hồ Chí Minh, giấy khen “Phụ nữ ngành Y năng động, sáng tạo” năm 2019 của Công đoàn ngành Y tế thành phố; Chiến sĩ thi đua cơ sở năm 2017, 2018, 2019... nữ bác sỹ này cho hay, động lực để chị liên tục có những sáng kiến, sáng tạo, những giấy khen, ghi nhận của các ngành, các cấp chính là người bệnh.

"Đã là người bệnh thì ai cũng cần sự quan tâm, chăm sóc của thầy thuốc nhưng với bệnh nhi thì đòi hỏi người thầy thuốc phải kiên trì hơn, vừa học, vừa đọc, vừa lắng nghe, tìm tòi, sáng tạo để hiểu các bé hơn, giúp các bé nhanh chóng lành bệnh, trả lại nụ cười cho không chỉ các bệnh nhi mà người nhà của các bé nữa", nữ bác sĩ bày tỏ.

TS.BS Đào Việt Hằng và BS Châu Tố Uyên chính là hai cá nhân đại diện cho các nữ bác sỹ trẻ tiêu biểu được vinh danh 10 thầy thuốc trẻ tiêu biểu toàn quốc năm 2020. Đây là giải thưởng của Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam được tổ chức thường niên từ năm 2008 nhằm tôn vinh, biểu dương thành tích của các thầy thuốc trẻ tiêu biểu trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân; nghiên cứu khoa học; tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng.

Minh Châu