Những siêu phẩm quân sự nào sẽ 'trình làng' tại Diễn đàn Army-2021?

Tại cuộc họp báo mới đây, người đứng đầu Cục Quản lý các hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ thuộc Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Dmitry Gorbatenko cho biết, Diễn đàn Kỹ thuật-Quân sự quốc tế Army-2021 sẽ được tổ chức đồng thời với Hội thao Quân sự quốc tế (Army Games), và sẽ kéo dài 7 ngày (từ ngày 22 tới 28-8).

Diễn đàn Army-2021 sẽ diễn ra chính tại thao trường Alabino và sân bay Kubinka (ngoại ô Moscow) và nhiều địa điểm khác trên toàn liên bang. Riêng tổng diện tích không gian trưng bày tại Công viên Patriot là hơn 330.000m vuông.

Giới thiệu hơn 20.000 sản phẩm quân sự

Giống như năm ngoái, diễn đàn năm nay sẽ trưng bày nhiều mẫu thiết bị quân sự hiện đại và trình diễn các chương trình hợp tác khoa học và thương mại. Theo ban tổ chức, sẽ có hơn 1.500 doanh nghiệp và tổ chức tham gia Diễn đàn Army-2021, trong đó sẽ trình diễn trên 20.000 mẫu sản phẩm.

Ngoài ra, một nội dung quan trọng của triển lãm là tổ chức chương trình “Đa dạng hóa các tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga”. Tập đoàn Rosoboronexport sẽ giới thiệu các vũ khí và thiết bị quân sự phục vụ xuất khẩu cho các đối tác nước ngoài.

Theo Thiếu tướng Dmitry Gorbatenko, dự kiến tại Diễn đàn Army-2021 sẽ giới thiệu các vũ khí như: xe tăng T-90M, xe chiến đấu bộ binh BMP-3, xe bọc thép chở quân BTR-82A, hệ thống súng phun lửa Tos-1A, tổ hợp robot Uran-6, trực thăng chiến đấu Ka -52 và các mẫu vũ khí quân sự khác.

Đồng thời, nước chủ nhà cũng trình làng xe địa hình TREKOL-39294A, xe trượt tuyết quân sự, cùng với hệ thống tên lửa phòng không Pantsir-SA và Tor-A.

Bên cạnh đó còn có các phương tiện kỹ thuật phục vụ hậu cần trên căn cứ vùng cực DT-30PM, cũng như một loạt các thiết bị và trang phục đặc biệt được sử dụng ở Bắc Cực.

Diễn đàn Army-2021 sẽ giới thiệu nhiều trang thiết bị quân sự hiện đại. Ảnh: rusarmyexpo.ru

Đặc biệt, theo dịch vụ báo chí của Hạm đội Thái Bình Dương, tại Diễn đàn Army-2021 tổ chức ở Kamchatka, Nga sẽ giới thiệu tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân, thuộc dự án Borey. Cụ thể, tàu ngầm sẽ được trưng bày trên vùng nước của Vịnh Avacha.

Ngoài ra, còn có 17 mẫu vũ khí, quân trang và thiết bị đặc biệt khác cũng được trưng bày, như xe tăng T-80BV, BTR-82A, hệ thống tên lửa Bastion và Bal, S- 400 và Pantsir-S.

Tại diễn đàn, các tàu chiến của Hạm đội Thái Bình Dương sẽ được tổ chức trình diễn trên biển. Trong đó có tàu hộ vệ mới nhất Yakov Balyaev, tàu chiến dự án Grachonok, cùng các tàu lặn hiện đại và các mẫu vũ khí và thiết bị dành cho lực lượng người nhái.

Công nghệ trí tuệ nhân tạo

Năm 2021, chương trình triển lãm của Bộ Quốc phòng Nga sẽ có một số điểm mới. Cụ thể, trong khuôn khổ “Năm Khoa học và Công nghệ” tại Liên bang Nga, nước chủ nhà sẽ trình bày một cụm chuyên đề về công nghệ trí tuệ nhân tạo, công nghệ điện tử và thông tin.

Theo đó, một sự kiện quan trọng nhất tại diễn đàn năm nay là hội nghị “Lãnh đạo chiến lược trong kỷ nguyên kỹ thuật số và công nghệ trí tuệ nhân tạo”.

Sự kiện sẽ có sự tham gia của các nhà khoa học, các chuyên gia và các nhà thiết kế hàng đầu. Dự kiến sẽ có các cuộc đàm phán, gặp gỡ giữa đại diện các nước với lãnh đạo Bộ Quốc phòng Nga và các cơ quan hữu quan khác của Liên bang Nga.

Thiếu tướng Dmitry Gorbatenko cho biết thêm, tại chương trình “Công nghệ sáng tạo quân sự”, những dự án phát triển tốt nhất của các đơn vị tham gia triển lãm “Ngày Sáng tạo” của Bộ Quốc phòng Nga sẽ được giới thiệu.

Theo kế hoạch, sẽ diễn ra các nội dung thảo luận về nhiều vấn đề chính trị - an ninh quan trọng của thế giới. Đồng thời các bên sẽ họp bàn về hợp tác trong lĩnh vực an ninh toàn cầu, giải quyết các vấn đề quốc phòng, và phát triển hợp tác kỹ thuật- quân sự quốc tế.

Từ ngày 24 và 25-8 tại sân bay Kubinka, các đoàn khách nước ngoài sẽ được tham quan và chứng kiến các tính năng đặc biệt của các thiết bị, vũ khí hàng không xuất khẩu của Nga.

Trong đó có chương trình biểu diễn bay của các phi đội nhào lộn thuộc Lực lượng Hàng không Vũ trụ Liên bang Nga. Bên cạnh đó, còn có các chuyến bay của hàng không cơ bản và nhiều mô hình máy bay khác.

Ngoài ra, một cuộc trình diễn tính năng của các loại vũ khí nhỏ hiện đại cũng được lên kế hoạch tại trung tâm đa chức năng của Công viên Patriot.

Hiện tại, phái đoàn từ 95 quốc gia và vùng lãnh thổ đã xác nhận tham gia các sự kiện trong khuôn khổ Diễn đàn Army-2021.

Bộ Quốc phòng Nga tin tưởng rằng, Diễn đàn Army-2021 được tổ chức với mục đích và phương thức xây dựng và hợp tác, nhằm mang lại kết quả như mong đợi cho các bên tham dự.

MINH TUẤN (Theo Redstar, RG)