Nike sa thải hơn 1.600 nhân sự

Động thái cắt giảm này diễn ra sau khi gã khổng lồ thời trang thể thao ghi nhận sự sụt giảm mạnh về lợi nhuận. Ảnh: CNBC.

cho biết sẽ cắt giảm khoảng 2% lượng nhân sự, tương đương hơn 1.600 người, theo Reuters.

Động thái này diễn ra sau khi gã khổng lồ thời trang thể thao ghi nhận kết quả kinh doanh không mấy khả quan. Doanh thu trong năm tài chính gần đây nhất của Nike kết thúc vào tháng 5/2023 tăng 10% so với năm trước đó, nhưng lợi nhuận lại giảm đến 16%. Tỷ suất lợi nhuận trước thuế và lãi vay của Nike xuống mức thấp nhất trong 10 năm.

Không chỉ Nike mà các hãng khác bao gồm cả và Puma cũng dự báo về sự sụt giảm doanh thu trong năm nay do người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu đối với các mặt hàng không thiết yếu.

Hồi tháng 12/2023, Nike đã lên kế hoạch tiết kiệm 2 tỷ USD trong 3 năm tới bằng cách thắt chặt nguồn cung một số sản phẩm, cải thiện chuỗi cung ứng, giảm các khâu quản lý và đẩy mạnh tự động hóa.

Hãng sản xuất thời trang này cũng cho biết phải chi khoảng 400-450 triệu USD cho các chi phí bồi thường thôi việc cho nhân viên. Tính đến cuối tháng 5/2023, Nike có khoảng 83.700 nhân viên.

Tờ The Street Journal trích dẫn thông báo gửi nhân viên của Giám đốc điều hành Nike John Donahoe, cho biết việc cắt giảm dự kiến bắt đầu ngay từ ngày 16/2 và giai đoạn 2 sẽ được hoàn thành vào cuối quý này. Nhân viên làm việc tại các cửa hàng, trung tâm phân phối và nhân viên các đội sáng tạo không thuộc diện cắt giảm nhân sự lần này của Nike.

Ông John Donahoe cho biết công ty đang dồn các nguồn lực để tăng cường đầu tư vào các dòng sản phẩm như chạy bộ, quần áo nữ và thương hiệu Jordan.

The Wall Street Journal cho rằng Nike đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt và những lo ngại từ phía khách hàng về khả năng sáng tạo của thương hiệu. Những năm gần đây, hãng cũng phải giải quyết tình trạng hàng tồn kho tăng cao, dẫn đến việc giảm giá sâu đối với các sản phẩm khiến lợi nhuận bị ảnh hưởng.

Trong vài tháng qua, Nike đã công bố những thay đổi ở cấp lãnh đạo trong các phòng ban về đổi mới, thiết kế, tiếp thị và công nghệ.

Thanh Thương