Nỗ lực trong công tác kiểm tra, giám sát

Đoàn kiểm tra của Tỉnh ủy tiến hành giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ ở Trường THPT Tân Phú vào tháng 11-2020. Ảnh: Phương Hằng

Kết quả tích cực về công tác KTGS trong năm 2020 trên địa bàn tỉnh là tỷ lệ đảng viên vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật giảm 0,03% so với năm trước; không có tổ chức Đảng vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật; số đơn thư tố cáo phải giải quyết theo quy trình giảm 4,34% và đã giải quyết dứt điểm 100% đơn thư tố cáo, khiếu nại thuộc thẩm quyền.

* KTGS hàng ngàn tổ chức Đảng và đảng viên

Theo UBKT Tỉnh ủy, trong năm 2020, cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở đã kiểm tra 1.647 tổ chức Đảng và 14.930 đảng viên. Trong số đảng viên được kiểm tra, có gần 600 cấp ủy viên các cấp và 12 cán bộ thuộc diện Tỉnh ủy quản lý (trong đó có 4 tỉnh ủy viên). Các đảng viên được kiểm tra về việc thực hiện Quyết định 428-QĐ/TU của Ban TVTU về thẩm quyền và trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao; việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các quy định về công tác cán bộ; việc thực hiện Quy định 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị; việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị của Đảng, thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống…

Bên cạnh đó, UBKT các cấp đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 3 tổ chức Đảng và 31 đảng viên về xây dựng, tổ chức thực hiện quy chế làm việc của chi bộ; quy chế chi tiêu nội bộ của cơ quan; việc thực hiện kê khai tài sản, thu nhập cá nhân theo quy định… Đồng thời, đã kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ KTGS đối với 655 tổ chức Đảng và kiểm tra việc thi hành kỷ luật của Đảng ở 28 tổ chức Đảng; kiểm tra tài chính Đảng và việc thu, nộp, quản lý, sử dụng đảng phí ở 105 tổ chức Đảng.

Cùng với công tác kiểm tra, cấp ủy và UBKT các cấp đã thực hiện giám sát thường xuyên đối với tổ chức Đảng và đảng viên thông qua hình thức phân công cấp ủy viên, thành viên UBKT và cán bộ theo dõi, phụ trách địa bàn, lĩnh vực dự sinh hoạt với các tổ chức Đảng cấp dưới để nắm tình hình; định kỳ tổ chức giao ban quý, 6 tháng, 9 tháng và năm để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ và hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác KTGS của cấp ủy và UBKT cấp dưới.

* Nhiều vi phạm đã bị xử lý

Qua KTGS, cấp ủy và UBKT các cấp đã chỉ ra những ưu điểm của tổ chức Đảng và đảng viên để phát huy; đồng thời yêu cầu khắc phục những thiếu sót, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ. Nhìn chung, cấp ủy, tổ chức Đảng và đảng viên được kiểm tra, hầu hết chấp hành tốt nghị quyết, chỉ thị của Đảng; thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Song, còn có cấp ủy, tổ chức cơ sở Đảng chưa quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ KTGS, chưa chủ động xây dựng chương trình KTGS của năm; việc kiểm tra chuyên đề đối với cấp dưới chưa đảm bảo quy định, quy trình, thủ tục. Một số đảng viên chưa chấp hành nghiêm các quy định, pháp luật của Đảng và Nhà nước, dẫn đến phải xử lý kỷ luật.

Theo đó, khi tiến hành kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với 1 tổ chức Đảng và 4 đảng viên, UBKT Tỉnh ủy kết luận, tất cả tổ chức Đảng và đảng viên này đều vi phạm tới mức phải xem xét, thi hành kỷ luật; đến nay đã thi hành kỷ luật 1 trường hợp là huyện ủy viên, bí thư chi bộ, viện trưởng viện KSND cấp huyện bằng hình thức cảnh cáo. Đối với UBKT cấp huyện và cơ sở, khi kiểm tra 27 đảng viên thì kết luận có 24 trường hợp vi phạm; trong đó vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật 17 trường hợp.

Chia sẻ về kiểm tra tài chính Đảng, Phó chủ nhiệm UBKT Thành ủy Biên Hòa Tạ Khắc Tiệp cho biết, trong năm 2020, Biên Hòa đã kiểm tra tài chính Đảng ở 11 tổ chức Đảng. Qua đó, đã truy thu 8 triệu đồng đảng phí ở một số nơi còn thu thiếu và xuất toán, thu hồi gần 73 triệu đồng chi chưa đúng quy định. Có chi bộ cơ sở báo cáo là chi tổ chức hội nghị, chi tiền cơm họp mặt, đánh giá, xếp loại đảng viên cuối năm…nhưng thực tế không tổ chức hội nghị, không chi cho các nội dung này.

Không chỉ thực hiện nhiệm vụ KTGS, cấp ủy và UBKT các cấp rất quan tâm việc giải quyết tố cáo tổ chức Đảng và đảng viên. Trong năm qua, UBKT các cấp đã nhận được 593 lượt đơn thư phản ánh, tố cáo. Qua phân loại, xử lý đơn thư, số tổ chức Đảng và đảng viên bị tố cáo phải giải quyết theo thẩm quyền là 1 tổ chức Đảng và 22 đảng viên; đến nay đã giải quyết xong 100% đơn thư thuộc thẩm quyền, nhất là đơn thư liên quan đến nhân sự và đại biểu dự đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025.

Cấp ủy và UBKT các cấp cũng đã tham mưu cấp có thẩm quyền và xem xét thi hành kỷ luật đảng viên đúng quy định của Đảng. Theo đó, tổng số đảng viên toàn tỉnh bị thi hành kỷ luật trong năm 2020 là 430 đảng viên (chiếm 0,5% đảng viên toàn tỉnh). Các đảng viên đã bị thi hành kỷ luật bằng hình thức: khiển trách 300 trường hợp, cảnh cáo 86 trường hợp, cách chức 20 trường hợp và khai trừ 24 trường hợp. Trong đó, 1 trường hợp bị Ban Bí thư Trung ương Đảng thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ Đảng là ông Phạm Văn Sáng, nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Giám đốc Sở KH-CN.

* Chủ động phát hiện dấu hiệu vi phạm

Từ việc thi hành kỷ luật đảng viên nói trên cho thấy, dù tỷ lệ đảng viên bị thi hành kỷ luật trong năm qua có giảm so với năm trước là 0,03% nhưng nổi lên vấn đề là đảng viên vi phạm nội dung về chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình chiếm tỷ lệ rất cao, gần 57%; tiếp đến là vi phạm nhiều ở nội dung thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo; vi phạm những điều đảng viên không được làm; vi phạm về phẩm chất, đạo đức, lối sống… Điều này cảnh báo, một bộ phận cán bộ đảng viên, cấp ủy viên thực hiện chưa tốt trách nhiệm nêu gương, chưa có sự chuyển biến triệt để qua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; chưa có chuyển biến mạnh mẽ sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI và Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đồng chí Trương Hữu Dũng, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Trảng Bom chia sẻ, năm 2020, H.Trảng Bom có 51 đảng viên bị xử lý kỷ luật, tăng gần 30% so với năm trước. Nội dung vi phạm chủ yếu của đảng viên là chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình (chiếm gần 60%) và nội dung vi phạm này luôn chiếm tỷ lệ cao trong nhiều năm qua. Nguyên nhân là do hiện nay, hình thức kỷ luật vi phạm ở nội dung chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình đã nhẹ hơn so với trước đây nên nhiều cán bộ, đảng viên đã hiểu rõ về quy định nhưng vẫn cố tình vi phạm. Việc đảng viên vi phạm chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình không chỉ xảy ra ở những gia đình sinh con một bề (chỉ toàn con trai hoặc toàn con gái) mà có tới hơn 30% trường hợp, đã có đủ con trai và con gái nhưng vẫn sinh con thứ 3.

Ngoài thực trạng đảng viên vi phạm chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình chiếm tỷ lệ cao còn có một bộ phận đảng viên bị kỷ luật vì thiếu tinh thần trách nhiệm; phẩm chất, đạo đức, lối sống. Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Nhơn Trạch Huỳnh Minh Đức cho biết, trong năm 2020, toàn huyện có 25 đảng viên bị kỷ luật do thiếu tu dưỡng rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống; trong đó đảng viên thuộc lực lượng vũ trang chiếm tỷ lệ cao, với 10 trường hợp (bằng 40% tổng số đảng viên vi phạm).

Đồng chí Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy đề nghị các cấp ủy cần nghiên cứu, có cách thức lãnh đạo, chỉ đạo trong việc giáo dục, tuyên truyền đảng viên chấp hành kỷ luật của Đảng, cố gắng năm nay phải hạ tỷ lệ đảng viên vi phạm về chính sách dân số kế hoạch gia đình, không thể để tình trạng này kéo dài qua các năm, làm cho số đảng viên của tỉnh bị kỷ luật nhiều.

Bên cạnh đó, đồng chí cũng lưu ý đến việc tỷ lệ đảng viên của tỉnh bị kỷ luật tuy có giảm so với năm trước nhưng tỷ lệ cấp ủy viên bị thi hành kỷ luật lại tăng hơn 14%, điều này cho thấy trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, cán bộ chủ chốt các cấp còn hạn chế. Một số cấp ủy, UBKT các cấp chưa quan tâm đúng mức công tác KTGS và chưa chủ động trong công tác này, do đó nhiều kết quả từ công tác KTGS gần như bắt nguồn từ đơn thư tố cáo chứ chưa chủ động phát hiện, chưa kịp thời kiểm tra dấu hiệu vi phạm để phòng ngừa, ngăn chặn sai phạm. Thậm chí, có nơi dư luận nhiều, dư luận chính xác nhưng tổ chức Đảng và UBKT không kịp thời KTGS. “Cấp ủy khi chủ động thực hiện công tác KTGS thì chức năng lãnh đạo của Đảng sẽ mạnh”- đồng chí Hồ Thanh Sơn nhấn mạnh.

Theo đồng chí Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn, năm 2021, các cấp ủy, tổ chức Đảng và UBKT các cấp cần quán triệt đầy đủ nghị quyết đại hội Đảng các cấp và các quy định mới sau Đại hội XIII của Đảng về công tác KTGS để tạo chuyển biến về công tác này. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ về công tác KTGS theo Điều lệ Đảng quy định; tăng cường KTGS, giải quyết kịp thời và dứt điểm đơn thư tố cáo tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên thuộc thẩm quyền, cán bộ, đảng viên là nhân sự ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Phương Hằng