Nỗ lực vì hòa bình và thịnh vượng thế giới

Cán bộ, chiến sĩ Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 trước giờ xuất quân làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc.

Hoạt động gìn giữ hòa bình là cơ chế hợp tác đa phương về an ninh có tính chất và quy mô lớn nhất trên phạm vi toàn cầu do Liên hợp quốc dẫn dắt. Là thành viên có trách nhiệm, Việt Nam đã có nhiều đóng góp thiết thực cho sự nghiệp xây dựng nền hòa bình bền vững ở khu vực và trên thế giới.

Theo Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng, Cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam, từ tháng 6-2014 đến tháng 12-2020, Việt Nam đã cử 179 lượt cán bộ, nhân viên thuộc Bộ Quốc phòng đi làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại các phái bộ Nam Sudan, Cộng hòa Trung Phi và trụ sở Liên hợp quốc; trong đó, có 53 sĩ quan triển khai theo hình thức cá nhân và 126 bác sĩ, nhân viên y tế của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 và Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 2.

Kết quả thực hiện nhiệm vụ của cả hai bệnh viện được chỉ huy phái bộ và Liên hợp quốc đánh giá cao về năng lực chuyên môn, tinh thần trách nhiệm, là chỗ dựa tin cậy về chăm sóc sức khỏe cho nhân viên Liên hợp quốc tại địa bàn. Mới đây nhất, ngày 24-3, các cán bộ, chiến sĩ Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 cũng đã lên đường sang Cộng hòa Nam Sudan. Số lượng cán bộ, sĩ quan làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình mang giá trị biểu tượng rất lớn về hình ảnh của một đất nước Việt Nam đổi mới, là đối tác tin cậy, thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Đại sứ Nguyễn Phương Nga, nguyên Trưởng phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc, Chủ tịch Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam cho rằng, sự tham gia của Việt Nam vào hoạt động gìn giữ hòa bình mang một cách tiếp cận mới, không chỉ đơn thuần hoàn thành sứ mệnh mà còn là các sứ giả của hòa bình, gần gũi, sẵn sàng giúp đỡ người dân nước sở tại.

Có cơ hội thường xuyên làm việc, tiếp xúc với các đại diện Việt Nam trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình, nguyên Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách các hoạt động gìn giữ hòa bình Alain Le Roy nhận xét, tinh thần kỷ luật, đoàn kết và sự nhiệt tình, làm việc có trách nhiệm là những giá trị nổi bật mà các chiến sĩ mũ nồi xanh của Việt Nam mang lại. Những tấm bằng khen, huy chương được Liên hợp quốc và các quan chức phái bộ trao tặng là niềm tự hào, khích lệ với lực lượng gìn giữ hòa bình của Việt Nam, thể hiện bản lĩnh và phẩm chất tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ trong môi trường làm việc đa quốc gia và điều kiện khắc nghiệt.

Nhân dịp Việt Nam bắt đầu bước vào tháng Chủ tịch lần thứ hai trong nhiệm kỳ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh cho biết, Việt Nam sẽ thúc đẩy cam kết trong nhiệm kỳ này là “Đối tác vì hòa bình bền vững”. Trong đó, tìm giải pháp thỏa đáng và bền vững cho các cuộc xung đột, đặt người dân vào vị trí trung tâm, chính sách nhân văn hướng tới các đối tượng dễ bị tổn thương... Cùng với quyết tâm chủ trì, điều hành hiệu quả các công việc của tháng Chủ tịch, việc tham gia sứ mệnh gìn giữ hòa bình đã trở thành một trong những điểm nhấn đầy tự hào trong dấu ấn và bản sắc đối ngoại Việt Nam tại Liên hợp quốc.

Minh Hiếu - Hoàng Linh