Nỗi lo Nga-Trung là một liên liên minh quân sự?

Chuyên gia quân sự người Đức Joachim Krause đã cảnh báo Mỹ và NATO về việc thành lập một liên minh quân sự giữa Nga và Trung Quốc. Chuyên gia này cho biết rằng, các cuộc tập trận chung giữa Nga và Trung Quốc, cũng như việc Nga cung cấp vũ khí cho Trung Quốc (hệ thống phòng không S-400 và máy bay chiến đấu Su-35) là bằng chứng cho thấy một liên minh quân sự sắp hình thành.

Mối quan hệ tốt đẹp giữa Nga và Trung Quốc thách thức Mỹ.

Ngay lập tức, chuyên gia quân sự Viktor Baranets tuyên bố rằng, không có chuyện Nga và Trung Quốc thành lập liên minh với nhau. Tuyên bố của chuyên gia quân sự Đức là không đúng sự thật. Thực tế cho thấy, mối quan hệ giữa Nga và Trung Quốc là mối quan hệ đối tác chiến lược.

Ông cho rằng, người Đức rất thông minh, họ đã khiêu khích khiến Mỹ, EU và NATO chống lại mối quan hệ Nga-Trung. Thực tế, đúng là Nga và Trung Quốc đang tiến hành các cuộc tập trận chung, Nga cũng đang tiếp tục cung cấp một số loại vũ khí cho Trung Quốc, nhưng điều này hoàn toàn được công khai. Nga cũng đang cung cấp vũ khí cho rất nhiều nước trên thế giới, ví dụ như Syria, vậy tại sao Nga và Syria lại không thành lập liên minh?

Hiện tại, Hoa Kỳ đã theo đuổi chính sách đối ngoại chống lại Trung Quốc và Nga, vì vậy hai nước này có thể hợp tác với nhau, thậm chí sẽ trở thành liên minh, nhưng không phải bây giờ. Nếu liên minh này được thành lập, họ sẽ công khai cho toàn thế giới và liên minh này sẽ đóng vai trò to lớn trong trường chính trị thế giới.

Dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, các cố vấn đã đề xuất với Nhà Trắng các biện pháp nhằm tách Nga khỏi Trung Quốc, biến họ thành kẻ thù của nhau. Các chính sách này đang được tiếp tục thực hiện dưới thời Tổng thống Joe Biden.

Mối quan hệ giữa Mỹ và Nga có thể được cải thiện nếu cuộc gặp sắp tới giữa Tổng thống Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden thành công. Hiện tại, hai nước đang rất tích cực chuẩn bị cho sự kiện này. Tại Geneva, nhiều khả năng Nhà Trắng và Điện Kremlin sẽ định hướng rõ ràng đối với Trung Quốc. Hiện tại, điều quan trọng đối với Trung Quốc là Nga vẫn là đối tác chiến lược của họ. Ngoài ra, Nga và Trung Quốc đã thiết lập mối quan hệ kinh tế với nhau và trở thành một liên minh hàng đầu thế giới.

Nên nhớ rằng, Trung Quốc là một nước “đói” tài nguyên và là thị trường khổng lồ đang phát triển, rất thuận lợi cho các nhà xuất khẩu năng lượng, hàng hóa và nông sản Nga. Các nhà sản xuất và đầu tư Trung Quốc luôn “chào hàng” các đối tác Nga với giá cạnh tranh. Kim ngạch thương mại song phương năm 2020 đạt tổng trị giá hơn 100 tỷ USD và thị phần của Trung Quốc trong các hoạt động thương mại ở Nga đã tăng gần gấp đôi kể từ năm 2013.

Về chính sách đối ngoại, Nga và Trung Quốc có cùng chí hướng. Các lợi ích và chương trình nghị sự của hai nước này thường phù hợp: cả hai cùng có mục tiêu thách thức vị trí bá chủ của Mỹ. Moscow và Bắc Kinh cũng không thiện cảm với những điều mà họ coi là chủ nghĩa xét lại của phương Tây nhằm áp đặt “tự do” lên trật tự thế giới dựa trên luật lệ, cho rằng đây là công cụ để củng cố sự thống trị của Mỹ.

Vì vậy, các chuyên gia quân sự tin rằng, rất khó để Mỹ và Nga đưa ra được tuyên bố chung, bởi vì hai nước này có rất nhiều quan điểm hoàn toàn trái ngược nhau.

Nguyễn Đông