Nữ dân quân cơ động luyện giỏi, công tác tốt

Luyện giỏi trên thao trường, bãi tập

Có mặt tại thao trường huấn luyện của Trung tâm Giáo dục quốc phòng-an ninh, Trường Đại học Đà Lạt, chúng tôi nhận thấy được sự tích cực luyện tập của các nữ chiến sĩ “sao vuông” đang ôn luyện các tư thế bắn bài 1 súng AR15. Trong quá trình huấn luyện, Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) phường 8 đã cử cán bộ theo dõi tiến độ huấn luyện, trực tiếp hướng dẫn, điều chỉnh những nội dung còn hạn chế, cùng với sự theo dõi, giám sát của Ban CHQS TP Đà Lạt. Vì vậy, chất lượng của các buổi huấn luyện của Tiểu đội nữ dân quân cơ động phường 8 không ngừng được nâng lên.

Là thành viên nhỏ tuổi nhất của tiểu đội, nữ dân quân Phạm Thị Thảo chia sẻ: “Bắn súng luôn là nội dung khó nhất trong các đợt huấn luyện. Tuy nhiên, trong quá trình tập luyện, chúng tôi được đội ngũ cán bộ hướng dẫn tận tình, cũng như sửa tập chu đáo, kịp thời giúp các thành viên của tiểu đội khắc phục điểm hạn chế, thực hiện chuẩn xác động tác nên kết quả luyện tập ngày càng tốt hơn. Qua đợt bắn đạn thật vừa rồi, tôi đã đạt kết quả khá”.

Tiểu đội nữ dân quân cơ động phường 8 luyện tập bắn súng bài 1 súng AR15.

Sau vài lượt tập, Tiểu đội trưởng Từ Hồng Uyên Trang đã tập trung tiểu đội, chỉ ra những vấn đề còn thiếu sót, thống nhất lại điểm ngắm bắn, từng cử động của động tác bắn cho các nữ chiến sĩ dân quân. Đồng chí Uyên Trang cho biết: “Bắn súng là nội dung chiếm nhiều thời gian trong tiến trình huấn luyện nên để chất lượng bảo đảm tốt, chúng tôi phải chăm chỉ thực hành, nắm chắc yếu lĩnh, động tác giúp vững vàng tâm lý khi bắn đạn thật. Khắc phục mọi khó khăn, tiểu đội luôn quyết tâm giành kết quả tốt nhất, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện của lực lượng vũ trang phường”.

Là “chị cả” của tiểu đội, chiến sĩ dân quân Bùi Thị Hà Tiên chia sẻ: “Bản thân tôi là một đảng viên nên luôn gương mẫu, tích cực trong mọi nhiệm vụ, nhất là phải mẫu mực trong tác phong, lời nói. Tôi tình nguyện tham gia vào tiểu đội nữ dân quân cơ động và luôn tự hào với quyết định của bản thân. Tôi đã được học tập, huấn luyện các kiến thức, kỹ năng quân sự, hiểu rõ hơn về phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, người chiến sĩ “sao vuông”, tình đoàn kết quân dân, đã bổ trợ rất tốt cho cương vị hiện tại là Trưởng ban công tác mặt trận tại tổ dân phố”.

Luyện tập nội dung điều lệnh đội ngũ.

Theo đồng chí Lê Bá Đồng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường 8, các chiến sĩ dân quân nữ đang làm việc ở nhiều cơ quan khác nhau và làm kinh tế riêng nên trước khi tập trung huấn luyện, Ban CHQS phường đã tham mưu UBND phường có chỉ đạo tạo điều kiện về thời gian, bảo đảm tốt chế độ, chính sách. Ban CHQS phường còn làm tốt công tác rà soát, quản lý chặt chẽ lực lượng nữ dân quân, chủ động thông báo kế hoạch huấn luyện sớm để các thành viên tiểu đội thu xếp công việc tham gia đầy đủ. Quá trình huấn luyện, luôn có cán bộ Ban CHQS phường hỗ trợ kịp thời.

Theo chương trình huấn luyện, cán bộ, chiến sĩ tiểu đội nữ dân quân cơ động đã tham gia học tập, huấn luyện với các nội dung về quân sự, điều lệnh đội ngũ, giáo dục chính trị... Trong quá trình huấn luyện, Ban CHQS phường luôn quán triệt phải kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị, giữa lý thuyết với thực hành, trong đó, lấy thực hành là chính. Thông qua đợt huấn luyện, giúp lực lượng nữ dân quân cơ động nâng cao nhận thức chính trị, thành thục kỹ thuật chiến đấu cơ bản, sẵn sàng nhận nhiệm vụ trong mọi tình huống.

Đại diện Tiểu đội Nữ dân quân cơ động phường 8 nhận khen thưởng vì có đóng góp tiêu biểu trong công tác tuyển quân năm 2023.

Tiếp tục phát huy hiệu quả, nghiên cứu nhân rộng

Thành lập từ tháng 3-2021, Tiểu đội nữ dân quân cơ động phường 8, TP Đà Lạt là tiểu đội nữ dân quân cơ động đầu tiên cho đến nay trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Trải qua vài lần kiện toàn lực lượng, hiện tiểu đội đã có 2 đồng chí đảng viên, 5 đồng chí có trình độ đại học. Bên cạnh tham gia huấn luyện, hội thi, hội thao các cấp, tiểu đội nữ dân quân cơ động còn tích cực trong các hoạt động dân vận, bảo đảm an sinh xã hội, tuyên truyền thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự, xung kích trong các hoạt động thanh niên, phụ nữ, phong trào thi đua yêu nước ở địa phương...

Các nữ dân quân tham gia công tác dân vận tại khu vực Đền Hùng, phường 6, TP Đà Lạt.

Đánh giá về hoạt động của tiểu đội nữ dân quân cơ động, đồng chí Nguyễn Trọng Mơ, Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường 8 cho biết: “Tiểu đội nữ dân quân cơ động đã có đóng góp tích cực, hiệu quả trên nhiều mặt công tác của địa phương, trọng tâm là góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quân sự, quốc phòng hàng năm. Cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội, đoàn thể của phường luôn quan tâm bảo đảm đầy đủ các chế độ, tiêu chuẩn cho lực lượng dân quân nói chung, nữ dân quân nói riêng theo đúng quy định. Đặc biệt, cấp ủy, chính quyền, cơ quan quân sự thường xuyên động viên lực lượng nữ dân quân trong quá trình tập trung huấn luyện, công tác, giúp các nữ chiến sĩ có thêm động lực, tích cực luyện rèn”.

Thời gian qua, với sự tham mưu của cơ quan quân sự, Thành ủy, UBND TP Đà Lạt luôn xác định nữ công dân là một nguồn quan trọng trong xây dựng lực lượng dân quân tự vệ của địa phương. TP Đà Lạt đã xây dựng các khẩu đội nữ dân quân Cối 60mm, tuy nhiên nữ dân quân cơ động chỉ mới xây dựng một tiểu đội tại phường 8.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Phạm Văn Đức, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS TP Đà Lạt cho biết: "Nhiều nhiệm vụ của lực lượng dân quân cơ động đòi hỏi sức khỏe, sự dẻo dai, cơ động đột xuất nhưng cũng có nhiệm vụ phù hợp với nữ công dân. Bên cạnh đó, xây dựng lực lượng nữ dân quân cũng là yêu cầu phù hợp với tình hình hiện nay, điều đó đã được minh chứng rõ nét trong thời gian chống dịch Covid-19 vừa qua. Từ hiệu quả của Tiểu đội Nữ dân quân cơ động tại phường 8, Ban CHQS Thành phố đã rút kinh nghiệm, định hướng cho Ban CHQS của 15 phường, xã còn lại của thành phố nghiên cứu, xác định những thuận lợi, đặc thù để tham mưu xây dựng lực lượng nữ dân quân sao cho phù hợp nhất".

Bài và ảnh: HỒNG GIANG