Nữ sinh duy nhất của HV Chính trị CAND tốt nghiệp bằng xuất sắc, hé lộ bí mật đằng sau môi trường kỷ luật thép

Nguyễn Thúy Hiền (23 tuổi, Phú Thọ) là một trong số ít những nữ sinh nhận bằng tốt nghiệp xuất sắc của Học viện Chính trị Công an nhân dân khóa 2016-2020. Trong 4 năm theo học, Hiền 3 năm liền là học viên giỏi, 1 năm là học viên xuất sắc, đạt giải đặc biệt cuộc thi Tìm hiểu Luật An ninh mạng trong CAND cấp Bộ, giấy khen của Đoàn Thanh niên Học viện Chính trị CAND... và nhiều giải thưởng tham gia hội thao, văn nghệ cấp trường, cấp bộ.

Xinh đẹp, tài năng, Thúy Hiền được xem là "bóng hồng" hiếm hoi trong môi trường kỷ luật thép tại học viện Chính trị Công an nhân dân.

Học lý luận chính trị đến hoa mắt, ám ảnh tiếng chuông báo thức 5 giờ sáng

Thúy Hiền chia sẻ năm 2016 cô đỗ Học viện Chính trị Công an nhân dân, chuyên ngành Tham mưu chỉ huy với số điểm 28,75. Cùng lúc đó, cô được tuyển thẳng vào Học viện Báo chí và tuyên truyền, Đại học Luật Hà Nội. Thế nhưng, nữ sinh lựa chọn vào trường Công an vì yêu màu áo xanh người lính.

Thúy Hiền là sinh viên chuyên ngành Tham mưu chỉ huy, Học viện Chính trị CAND.

Là con một, lại được quen chiều chuộng, sống trong sự bao bọc của bố mẹ từ bé, Hiền gặp phải cú sốc lớn khi phải làm quen với môi trường kỷ luật thép. Ở trường, nữ sinh chiếm chỉ 10% tổng số học viên toàn học viện. Hiền vẫn còn nhớ như in những buổi sáng mùa đông lạnh thấu xương, chuông reo 1 hồi phải bật dậy ngay lập tức.

"5 giờ sáng mình phải dậy gấp chăn, tập thể dục, 6 giờ ăn sáng, 7 giờ có mặt điểm danh. Rồi sau đó lên lớp học cả ngày. Những hôm đầu không mở mắt nổi, vừa đánh răng vừa ngủ gật. Nhưng mình vẫn phải cố làm quen vì một người không để tập thể chịu ảnh hưởng".

Với Hiền, cuộc sống đằng sau cánh cửa Học viện diễn ra đều như "vắt chanh". Ngày đi học, tối về chơi thể thao, rồi lại lên giảng đường ngồi ôn lại bài vở. Mỗi ngày sẽ được ra ngoài tự do 1 tiếng và chỉ 10% tổng số học viên trong lớp được thay phiên nhau ra.

"Ở trong môi trường quân đội, mình luôn được dạy phải hết sức đề cao tính kỷ luật vì “Kỷ luật là sức mạnh của quân đội” và “Quân lệnh như sơn”. Giai đoạn đầu có chút bỡ ngỡ bởi đây đều là những điều mới mẻ nhưng khi đã quen rồi thì tính kỷ luật sẽ ngấm vào máu và trở thành con người của mình", nữ sinh nói.

Hiền gặp nhiều bỡ ngỡ khi bước chân vào môi trường quân đội.

Nhưng tiếng chuông báo thức vẫn chưa ám ảnh bằng những đêm ngồi ôn thi đến kiệt sức. Hiền cho biết, khối lượng lý luận chính trị mà mỗi học viên phải tiếp nhận trong 4 năm là rất lớn. Mà vốn dĩ, học lý luận chính trị lại khô khan, khó nhớ. Nữ sinh phải học thuộc lòng những tập tài liệu dày hàng nghìn trang và xếp nối nhau thành từng chồng.

"Chuyên ngành của mình còn mới, mọi giáo trình, tài liệu ôn tập đều đang trong quá trình biên soạn. Mỗi kỳ thi, học viên phải tự tìm tài liệu, tham khảo nguồn trên mạng và tự chắt lọc thông tin. Có thời điểm phải học thuộc nhiều đến mức đi ngủ mình cũng mê nói lý luận nữa".

Cũng nhờ việc luôn “đào xới” tận cùng vấn đề nên với những kiến thức trên lớp, Hiền nắm bắt rất nhanh và sâu. Nữ sinh từng đạt danh hiệu học viên xuất sắc toàn khóa, đạt điểm thực tập khóa luận 9,8/10, nhận giấy khen của Chủ tịch UBND xã Nhã Nam, Tân Yên, Bắc Giang về Hoàn thành xuất sắc công tác dân vận.

Hiền đạt điểm thực tập khóa luận 9,8/10

Tình yêu của "bông hồng thép" trên thao trường

Để trưởng thành trong môi trường an ninh, ít ai biết, các nữ sinh phải trải qua nhiều thử thách chông gai với nhiều bài tập điều lệnh, võ thuật, bắn súng, ném lựu đạn... Hiền bày tỏ, mặc dù là con gái song nếu đã là một người lính an ninh, ở trong môi trường lính thì "nam nữ bình quyền". Và dĩ nhiên, không có sự ưu ái hay phân biệt đối xử nào cả.

"Ngày mưa không sao chứ mấy ngày đầu phơi nắng ra thao trường, con gái như tụi mình nhăn mặt. Có đứa đêm về thút thít khóc, than nhớ gia đình, có đứa kêu đau oai oái vì xương khớp chưa quen vận động", Hiền kể.

Nữ sinh nhận bằng khen "Sinh viên 5 tốt" của Học viện Chính trị CAND

Điều Hiền kể không chỉ là câu chuyện vui, vì thực tế, nữ sinh tại Học viện Chính trị CAND đã gặt hái được khá nhiều thành tích. Không chỉ cứng rắn, sắc bén trên thao trường bụi bặm, Hiền còn đi đầu trong nhiều phong trào, kế hoạch thi đua, chương trình văn nghệ bổ ích, nhân văn.

Nữ sinh từng nhận Giấy khen tập thể về Đạt giải Ba Hội diễn văn nghệ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11; đạt giải nhì cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học; giấy khen tập thể về Đạt giải Ba Hội diễn văn nghệ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11...

Xinh xắn lại năng động, Hiền nhận được nhiều sự theo đuổi của người bạn khác giới. Nữ chiến sĩ công an chia sẻ, bạn trai cô cũng làm cùng chuyên ngành, cả hai quen nhau khi đang là sinh viên Học viện.

"Ngày đi học, bọn mình không có thời gian hẹn hò như các cặp đôi khác. Ở gần nhau nhưng thỉnh thoảng gặp nhau đôi ba phút khi có giờ nghỉ giải lao. Hiếm hoi mới được ra ngoài cổng trường, đi ăn vặt loanh quanh đó chứ không được đi xem phim, cà phê, du lịch như mọi người".

Môi trường quân đội rèn cho Hiền tính nghiêm túc, tự giác

Nhiều người vẫn nói, con gái yêu người cùng ngành sẽ vất vả, khó khăn, sau lập gia đình không có thời gian chăm sóc con cái. Nhưng với Hiền, tình yêu 3 năm lại là động lực cho cô gái trẻ phấn đấu nhiều hơn nữa.

"Trong cuộc sống mình có một nguyên tắc: Sống như chỉ còn 1 ngày. Vì thế nên mình rất thích câu nói của Steve Jobs: Cái chết là đích đến của mọi người.

Không ai có thể thoát khỏi nó và nó cần phải thế. Vì cái chết có lẽ là một sáng tạo tuyệt vời nhất của cuộc sống, nó là tác nhân làm thay đổi cuộc sống. Nó xóa sạch cái cũ và mở đường cho cái mới".

Tốt nghiệp 1 năm, Hiền được phân về công tác trong đội Tổng hợp, Công an huyện Tam Nông. Cô cho biết chưa nghĩ đến việc lập gia đình. Hiện tại, Thúy Hiền mong muốn sẽ cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại cương vị công tác mới, làm tốt vai trò của một người cán bộ và Đảng viên gương mẫu.

Theo Nhịp sống Việt