Nước mắt người Đức….

Đêm 29-6 hình ảnh bé gái người Đức khóc nức nở trên sân Wembley thật đáng thương. Hình ảnh xúc động đấy lập tức đã truyền tải đi khắp thế giới. Nó không còn là nước mắt cho một thất bại của một đội bóng mà còn là nét đáng yêu của bóng đá, là thông điệp để các cầu thủ Đức phải đứng dậy để trả món nợ mà họ còn thiếu người hâm mộ.

Em bé 7 tuổi khóc khi đội tuyển Đức thua Anh trên sân Wembley

Đạo diễn hình của Euro thật khéo và tinh tế khi xen trong nước mắt của em bé người Đức là hình ảnh cúi đầu buồn bã của các cầu thủ Đức đặc biệt là lão tướng Muller – người hỏng bàn gỡ hòa tưởng như đã chắc thành bàn.

Nước mắt và sự lắng đọng đấy khiến tôi nhớ đến những giọt nước mắt trên sân Dortmund năm 2006 khi Đức thua Ý trong trận bán kết tại kỳ World Cup mà họ đăng cai.

Rất rất nhiều người Đức buồn bã khóc lóc sau một trận đấu mà họ không tin có thượng đế. Và khi những ngọn đèn cao áp sân Dortmund vụt tắt và trong sân chỉ còn lại các cầu thủ Đức đang buồn bã sau một thất bại thì từ phía khán đài danh dự, một “khán giả” lầm lũi bước ngang mặt cỏ. Các cầu thủ Đức cũng không thiết nhìn xem đấy là ai vì họ đang gặm nhấm nỗi đau trong nước mắt. Bất chợt họ nghe tiếng vỗ tay và giọng nói trầm ấm của nữ thủ tướng Merkel.

Những cầu thủ khi ấy kể lại họ giật mình khi nghe tiếng nữ thủ tướng của họ và biết bà cũng đã khóc khi chứng kiến các cầu thủ Đức thua trận ngay trên sân nhà Dortmund. Nhưng trước mặt các cầu thủ hôm ấy bà đã cố kìm lại để không khóc nữa và thay vào đó là rót những lời khen tặng cho toàn đội. Bà nói rất cảm ơn các cầu thủ vì họ đã chiến đấu như những anh hùng, khiến cả thế giới đồng cảm và thích thú với lối chơi đẹp đậm chất kỹ thuật của người Đức. Bà cũng không ngớt lời khen tặng các cầu thủ còn rất trẻ nhưng đã tạo nên sức sống của một đội tuyển Đức ở tương lai gần và nhấn mạnh: “Chúng ta chơi rất hay nhưng đối thủ của chúng ta chơi hay hơn và các bạn không có gì phải hổ thẹn khi đã làm tất cả rồi. Hãy đứng dậy sau thất bại này để tiếp tục với công việc dang dở nơi một đội tuyển còn rất trẻ và còn những cái đích ở tương lai vì các bạn mới chỉ đi một chặng đường rất ngắn…”.

Đêm đấy, nữ thủ tướng Merkel là người rời sân sau cùng, sau cả các cầu thủ.

Tám năm sau thất bại đấy thì những con người đấy của đội tuyển Đức đăng quang ở World Cup 2014 ngay tại Brazil.

Bà Merkel chung vui với các cầu thủ Đức sau chưa vô địch thế giới năm 2010, niềm vui sau 8 năm kể từ ngày buồn nước mắt Dortmund

Đêm 29-6 lại là giọt nước mắt mà các cầu thủ Đức sẽ phải nhớ mãi. Lần này không phải là nước mắt của một nữ thủ tướng như ngày nào tại Dortmund mà là nước mắt của một cổ động viên mới 7 tuổi.

Và bóng đá Đức sẽ phải đứng lên một cách mạnh mẽ từ những giọt nước mắt đấy…