Ồ ạt không kích dải Gaza, đòn trả đũa khốc liệt của Israel với 'quả bóng' của Hamas

Theo NBCnews, quân đội Israel cho biết sớm nay máy bay chiến đấu của nước này đã tấn công vào một số vị trí ở dải Gaza. Động thái này diễn ra sau khi các quan chức Israel tuyên bố Hamas đã “gửi” bóng bay gây cháy vào Israel.

Người phát ngôn của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), cho biết hôm thứ Tư trên Twitter: "Mới đây, máy bay chiến đấu của chúng tôi đã tấn công các cơ sở quân sự thuộc Hamas ở các quận Khan Yunis và Gaza".

Quân đội cho biết các cuộc không kích là đòn đáp trả các quả bóng gây cháy được thả từ khu vực này về phía lãnh thổ Israel.

IDF cho biết trong một tweet: "IDF đã chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống, bao gồm cả những cuộc giao tranh mới, khi lực lượng này đối mặt với các hành động khủng bố của Hamas”.

Hãng tin AP đưa tin, hàng trăm người đã diễu hành qua phía đông Jerusalem. Trước đó, người Palestine ở Gaza đã phóng những quả bóng bay gây cháy gây ra ít nhất 10 vụ cháy ở miền nam Israel, AP đưa tin.

Trước đó, hàng nghìn người Israel phất cờ tụ tập quanh Cổng Damascus của Thành phố Cổ Jerusalem trước khi tiến đến Bức tường phía Tây một địa điểm tôn giáo quan trọng của người Do Thái ở thành cổ khiến người Palestine tức giận và lên án.

Đây là vụ bạo lực đầu tiên kể từ khi hai bên ngừng bắn kết thúc 11 ngày giao tranh vào tháng trước. Giao tranh giữa Israel và các tay súng Palestine ở Gaza bắt đầu vào ngày 10/5 sau nhiều tuần gia tăng căng thẳng ở Đông Jerusalem.

Quân đội Israel cho biết, hơn 4.300 quả rocket đã được các chiến binh Hamas bắn về phía lãnh thổ của mình và Israel đã tấn công hơn 1.000 mục tiêu dân quân ở Gaza. Một lệnh ngừng bắn sau đó đã được Ai Cập và các quốc gia khác làm trung gian và có hiệu lực vào ngày 21/5.

Ít nhất 243 người, bao gồm hơn 100 phụ nữ và trẻ em, đã thiệt mạng ở Gaza trong cuộc xung đột. Israel tuyên bố đã tiêu diệt ít nhất 225 chiến binh Palestine.

Phép thử cho chính quyền mới của Israel

Cảnh đổ nát ở một tòa nhà trong vụ xung đột hồi tháng 5

Đây là cuộc giao tranh đầu tiên kể từ khi chính phủ liên minh mới của Israel lên nắm quyền vào cuối tuần trước, do ông Naftali Bennett lãnh đạo.

Các cuộc không kích của Israel nhằm vào các mục tiêu của phong trào Hồi giáo Hamas kéo dài chỉ tầm 10 phút nhưng đủ để nhắc nhở những người dân thành phố, người đang tìm cách phục hồi sau hậu quả của cuộc giao tranh gần đây, rằng lệnh ngừng bắn thật mong manh.

Talal Okal, một nhà phân tích ở Gaza thừa nhận: "Lệnh ngừng bắn rất mong manh".

Trong khi đó, đài phát thanh quân đội của Israel đưa tin rằng Israel đã thông báo với các nhà hòa giải của Ai Cập rằng sự tham gia trực tiếp của Hamas vào vụ phóng những quả bóng gây cháy sẽ đòi hỏi cần đến các cuộc đàm phán đình chiến lâu dài. Tuy nhiên, các quan chức Israel hiện chưa xác nhận thông tin này.

Trong khi đó, Tân Thủ tướng Israel Bennett từng tuyên bố rằng, chính phủ Israel sẽ không dung thứ cho các hoạt động thả bóng bay từ Gaza vào Israel và sẽ đáp trả nếu Hamas phóng rocket nhằm vào Israel.

Sự việc diễn ra trong bối cảnh Hamas phản đối việc Israel cho phép tổ chức cuộc tuần hành của những người Do Thái đến Đông Jerusalem vào ngày 15/6. Tháng trước, một cuộc tuần hành tương tự đã khởi đầu cho cuộc xung đột nghiêm trọng nhất trong nhiều năm qua giữa quân đội Israel và lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Động thái mới nhất này có thể coi là một phép thử cho chính quyền mới của tân Thủ tướng Naftali Bennett và cũng là phép thử cho đại sứ mới của Mỹ tại Israel Thomas Nides.

Vũ Thu Hương