Olympic Tokyo 2020: Nỗi buồn kình ngư

5 năm trước, Ánh Viên là một trong những niềm hy vọng lớn của thể thao Việt Nam trong việc tranh chấp huy chương Olympic. Tuy vậy, đấu trường này đang trở nên quá sức với kình ngư số 1 của Việt Nam tại Tokyo dù cô chỉ mới ở độ tuổi 25.

Vẫn là ngôi sao thống trị đường đua xanh Đông Nam Á, thế nhưng Nguyễn Thị Ánh Viên hiện không còn đủ sức mơ vươn tầm ra đấu trường lớn. Những lùm xùm ở hậu trường vài năm qua, thêm ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến chương trình tập huấn cũng như tham dự các giải đấu quốc tế bị cắt bỏ, việc Ánh Viên góp mặt tại Thế vận hội năm nay đã là thành công lớn nhất của chính cô. Không vượt chuẩn A Olympic ở bất kỳ nội dung nào, Ánh Viên đến Nhật Bản bằng thư mời của ban tổ chức và không thể tranh tài ở các cự ly sở trường mà thay vào đó, góp mặt ở 2 nội dung 200 m tự do và 800 m tự do.

Ánh Viên trên đường đua Olympic .Ảnh: REUTERS

Không có gì bất ngờ khi nhà vô địch SEA Games 30 về đích cuối cùng ở đợt thi loại thứ nhì, xếp hạng 8/8 với thành tích 2 phút 05 giây 30. Kết quả này kém xa thành tích giành huy chương vàng (HCV) SEA Games 2019 của chính Ánh Viên là 2 phút 00 giây 75, tất nhiên, càng không thể sánh bằng thành tích 1 phút 59 giây 24, giúp cô kình ngư quê Cần Thơ giành HCV và phá kỷ lục tại SEA Games 29 nội dung này với 3% giây nhanh hơn.

Thành tích không như mong muốn khiến Ánh Viên chỉ được xếp hạng 26/29, chẳng thể góp mặt trong 16 vị trí dẫn đầu để tranh bán kết toàn cự ly. Kết quả nghe qua thật ngậm ngùi đối với gương mặt thể thao sáng giá nhất đấu trường SEA Games 2 kỳ đại hội liên tiếp. Cũng sẽ không nhiều người đặt kỳ vọng nơi Ánh Viên khi cô còn xuống nước ở cự ly 800 m tự do chiều 29-7. Mọi thứ đang vượt ngoài tầm với của Ánh Viên cũng như của chính ngành thể thao nước nhà vốn luôn loay hoay trong việc kích hoạt tiềm năng lớn nhất nơi những nhân tài thể thao "trăm năm có một".

Cũng là kết quả thất bại nhưng màn trình diễn của Nguyễn Thùy Linh trước tay vợt cầu lông số 1 thế giới người Đài Loan - Trung Quốc là Tai Tzu Ying lại mang đến những cảm giác lâng lâng khó tả, đặc biệt với nhiều người hâm mộ lâu nay luôn tự ti với trình độ của các tay vợt nước nhà.

Đối đầu với tay vợt từng giành HCV đơn nữ tại Asian Games 2018, HCV tại Giải Vô địch châu Á các năm 2017 và 2018 và đang giữ vị trí số 1 trên bảng xếp hạng thế giới của IBF, cô gái 23 tuổi quê Phú Thọ thi đấu cực kỳ tự tin, liên tục dẫn điểm đối thủ bằng chiến thuật hợp lý. Tuy vậy, bằng kinh nghiệm dày dạn, Tai Tzu Ying đã đánh bại Thùy Linh điểm số 21-16 ở ván đầu tiên và 21-11 ở ván tiếp theo. Một kết quả hoàn toàn xứng đáng với ứng viên vô địch tại Olympic Tokyo nhưng Thùy Linh cũng kịp khẳng định bản lĩnh và tinh thần thi đấu kiên cường, khiến người hâm mộ nơi quê nhà nức lòng.

Ngày 27-7, ngoài Tiến Minh thi đấu tiếp vòng loại đơn nam cầu lông, kình ngư Nguyễn Huy Hoàng sẽ xuất trận ở vòng loại cự ly 800 m tự do nam. Niềm hy vọng lớn nhất của đoàn thể thao Việt Nam, lực sĩ cử tạ Hoàng Thị Duyên sẽ tranh tài ở hạng 59 kg nữ, nội dung mà cô có nhiều hy vọng tranh chấp huy chương.

Đông Linh