Ổn định đời sống gia đình người có công

Hội Doanh nghiệp T.P Thái Nguyên trao tiền hỗ trợ cho đại diện gia đình ông Vũ Xuân Quang, người hoạt động kháng chiến được tặng thưởng huân, huy chương, ở xóm Bến Đò, xã Linh Sơn.

T.P Thái Nguyên hiện còn 7 hộ nghèo là gia đình người có công. Mục tiêu của thành phố là đến cuối năm nay, 100% hộ nghèo có thành viên là đối tượng chính sách, người có công được hỗ trợ nâng cao mức sống và cơ bản thoát nghèo. Để thực hiện mục tiêu này, ngoài tuyên truyền, vận động sự chung tay của cả hệ thống chính trị và cả các tầng lớp nhân dân, thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban liên quan xây dựng kế hoạch chi tiết, phân công các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tham gia đóng góp, nhận đỡ đầu, trợ giúp theo nguyên tắc có địa chỉ rõ ràng.

Bà Đào Hạnh Nguyên, Trưởng Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội T.P Thái Nguyên cho biết: Phòng đã tham mưu cho UBND T.P Thái Nguyên về kế hoạch hỗ trợ người có công thoát nghèo với từng đối tượng, hoàn cảnh cụ thể. Đơn cử như đối với hộ thiếu hụt về thu nhập, rà soát xem hộ gia đình có thành viên còn sức lao động thì hỗ trợ tiếp cận các chính sách giảm nghèo (như: dạy nghề, vay vốn ưu đãi tín dụng…); hay với hộ có thành viên không còn khả năng lao động (người cao tuổi, trẻ em, người khuyết tật…), ngoài thực hiện chính sách giảm nghèo chung thì huy động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm tài trợ kinh phí, nhận đỡ đầu.

Qua rà soát nhu cầu, hoàn cảnh cụ thể của 7 hộ gia đình người có công thuộc hộ nghèo, T.P Thái Nguyên đã có chỉ đạo, phân giao nhiệm vụ cho các tổ chức hội, đoàn thể; vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hỗ trợ, với tổng kinh phí hỗ trợ gần 367 triệu đồng.

Trong đó, 100 triệu đồng là nguồn vốn tín dụng; 54,5 triệu đồng là kinh phí từ Quỹ “Vì người nghèo”, “Đền ơn đáp nghĩa” của thành phố; còn lại là nguồn xã hội hóa và nguồn huy động hợp pháp khác.

Hội Doanh nghiệp T.P Thái Nguyên trao tiền hỗ trợ cho gia đình bà Trương Thị Thư, tổ 8, phường Quan Triều.

Ông Phạm Văn Quang, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp T.P Thái Nguyên - một trong những đơn vị nhận hỗ trợ 3 khẩu là hộ người cao tuổi, người khuyết tật cho biết: Ngay khi nhận được thông tin, Hội đã vận động 2 doanh nghiệp hội viên là Công ty TNHH Đầu tư Thái Nguyên và Công ty TNHH Xây dựng và PTNT Miền Núi hỗ trợ và bàn giao tiền cho các địa phương để chi trả theo từng tháng cho các gia đình, với tổng kinh phí hỗ trợ 61,2 triệu đồng.

Bà Trần Thị Mỹ Hà, Chủ tịch UBND xã Linh Sơn thông tin: Trên địa bàn xã có 2 hộ nghèo thuộc diện người có công với cách mạng. Theo chỉ đạo của cấp trên, xã đang phối hợp với một số tổ chức hội của thành phố xây dựng kế hoạch hỗ trợ 2 hộ này.

Để các gia đình có cuộc sống ổn định lâu dài, T.P Thái Nguyên đặc biệt chú trọng đến công tác “hậu” thoát nghèo. Cả 7 hộ gia đình trên đều có hoàn cảnh rất khó khăn, có thành viên trong gia đình tuổi cao, một số hộ có trẻ nhỏ đang đi học.

Bà Đào Hạnh Nguyên cho biết thêm: Sau khi thoát nghèo, các gia đình sẽ không được hỗ trợ các khoản dành cho hộ nghèo. Do đó, để người dân ổn định cuộc sống, đặc biệt là hộ người có công chỉ có 1 thành viên là người cao tuổi sống một mình, thành phố chỉ đạo các phường, xã hướng dẫn làm thủ tục, hồ sơ đưa vào cơ sở trợ giúp xã hội của tỉnh. Trường hợp không có nguyện vọng vào nuôi dưỡng tập trung, nếu còn người thân thì vận động họ nhận chăm sóc, nuôi dưỡng ở cộng đồng. Còn với hộ có trẻ nhỏ, các nhà trường sẽ vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tiếp tục hỗ trợ để các cháu được học tập hết THPT…

Kim Oanh