Ông Kim Jong Un sa thải quan chức kinh tế Triều Tiên sau 1 tháng bổ nhiệm

Hôm 12/2 (giờ địa phương), Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, các quan chức Triều Tiên đã kết thúc cuộc đàm phán về kế hoạch kinh tế 5 năm mới của nước này vào ngày 11/2, đánh dấu ngày cuối cùng của hội nghị toàn thể đảng mới nhất. Cuộc họp toàn thể diễn ra trong 4 ngày, bắt đầu từ hôm 10/2 và kết thúc khi ông Kim Tu Il, Giám đốc cơ quan kinh tế của đảng cầm quyền, bị cách chức.

Nhiều quan chức đảng cũng bị chỉ trích vì nhiều hành vi sai trái, bao gồm đặt ra các mục tiêu kinh tế quá lớn hoặc quá nhỏ và gây ra tình trạng thiếu điện trên khắp đất nước.

Ông Kim Jong Un tham dự phiên họp của đảng Lao động Triều Tiên. Ảnh: KCNA.

"Nội các đã thất bại trong đảm nhận vai trò đi đầu hoạch định kế hoạch trong các lĩnh vực kinh tế chủ chốt và gần như chỉ lắp ghép một cách máy móc các số liệu do các cơ quan soạn thảo", KCNA dẫn lời ông Kim Jong Un tại cuộc họp.

Ông Kim Jong Un cho biết: “Hoạt động sản xuất tại một số mỏ than và các mỏ khác cũng đã tạm dừng do thiếu điện. Bất chấp thực tế như vậy, Nội các, Ủy ban Kế hoạch Nhà nước và bộ Công nghiệp Điện đã vạch ra kế hoạch sản xuất điện năm nay thấp hơn mức hiện tại".

"Các kế hoạch không phản ánh chính xác tư tưởng và đường lối của đảng, thiếu đi sự sáng tạo cũng như chiến lược phát triển thông minh", ông Kim nói tại phiên họp của đảng Lao động Triều Tiên.

KCNA cho biết Triều Tiên cần thêm điện cho các “cơ sở công nghiệp lớn” trong các ngành công nghiệp kim loại, hóa chất và máy móc, cũng như cho các nhà máy địa phương trên khắp đất nước và các cánh đồng nông nghiệp.

Trong số những lời phàn nàn khác về quản lý kinh tế của Triều Tiên, ông Kim Jong Un cũng được cho là đã chỉ trích các quan chức ngành nông nghiệp vì quá tham vọng và “lừa dối” về số lượng cây trồng mà Triều Tiên có thể trồng trên thực tế.

Bích Thảo (Theo NK News)