'Ông lớn' Hải Hà tiết lộ chi tiết khi BIDV Long Biên cấn nợ 270 tỷ từ Quỹ bình ổn xăng dầu

Ngân hàng vẫn chưa trả lại tiền

Một nguồn tin của PV cho biết, Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà (Hải Hà) bị Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) - Chi nhánh Long Biên, trích thu nợ tự động của công ty gần 270 tỷ đồng từ tài khoản Quỹ Bình ổn giá xăng dầu được lập tại chi nhánh này.

Điều đáng nói, Quỹ bình ổn xăng dầu là tiền của dân, được thu thông qua giá bán mỗi lít xăng dầu, chỉ để chỉ phục vụ mục tiêu bình ổn giá khi giá xăng dầu thế giới tăng cao đẩy giá vốn trong nước tăng cao.

Tại khoản 26, Điều 1 Nghị định 95 (sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 83) về kinh doanh xăng dầu đã nêu rõ: Quỹ Bình ổn giá xăng dầu là Quỹ tài chính không nằm trong cân đối ngân sách nhà nước; toàn bộ nguồn trích lập, chi sử dụng để tham gia điều tiết, hỗ trợ cho mục tiêu bình ổn giá bán xăng dầu trong nước.

Thua lỗ liên miên, Hải Hà nợ thuế hơn 3.000 tỷ đồng.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, bà Trần Thị Tuyết Mai, Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm người đại diện theo pháp luật của Hải Hà cho biết, đến nay, phía BIDV Long Biên vẫn chưa trả lại khoản tiền trên cho công ty.

Theo bà, sau khi bị ngân hàng thu nợ ở tài khoản Quỹ bình ổn xăng dầu, công ty đã có văn bản báo cáo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) và Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính).

Đồng thời, công ty cũng đã yêu cầu phía ngân hàng trả lại số tiền trên. “Lúc đầu không phản hồi gì, nhưng sau có nói ‘để chúng em xem, chúng em trích trả lại’”, bà Mai nói và nhấn mạnh, thu nhầm thì phải trả!.

Không có chuyện ngân hàng không biết tài khoản Quỹ bình ổn xăng dầu

Việc trích nợ của ngân hàng từ tài khoản Quỹ bình ổn xăng dầu, theo bà Mai là không đúng quy định tại Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu.

Lãnh đạo Hải Hà cũng khẳng định, phía công ty và ngân hàng này đã quan hệ với nhau 20 năm nay, thì không có chuyện không biết đó là tài khoản Quỹ bình ổn xăng dầu.

Ngay từ thời điểm mở tài khoản, phía doanh nghiệp đã có thông báo và thống nhất với phía ngân hàng.

Bà Trần Thị Tuyết Mai.

Hơn nữa, Hải Hà là một trong thương nhân dầu mối xăng dầu lớn nhất cả nước, với doanh thu mỗi năm lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng, thì việc ngân hàng thu nhầm vì không biết đó là tài khoản Quỹ bình ổn xăng dầu lại là điều phi lý, khi việc mở tài khoản với mục đích gì đều thuộc kiểm soát của ngân hàng.

Ngoài ra, tại Điểm b Khoản 6 Điều 8 Thông tư 39 quy định về phương pháp tính giá cơ sở, cơ chế hình thành, quản lý, sử dụng Quỹ bình ổn và điều hành giá xăng dầu theo Nghị định 83, cũng đã quy định trách nhiệm của ngân hàng thương mại nơi thương nhân đầu mối mở tài khoản Quỹ Bình ổn giá.

Cụ thể, định kỳ ngày mùng một hàng tháng, ngân hàng phải gửi sao kê về các giao dịch phát sinh liên quan đến tài khoản tiền gửi Quỹ Bình ổn giá của thương nhân đầu mối trong tháng liền kề trước đó đến Bộ Công thương (Vụ Thị trường trong nước) và Bộ Tài chính (Cục Quản lý Giá).

Nợ thuế hơn 3.000 tỷ đồng

Mới đây, Hải Hà bị cơ quan chức năng điểm tên vì nợ thuế, trải lòng với Báo Giao thông bà tiết lộ số thuế nợ hơn 3.000 tỷ đồng.

Bà ví von sức khỏe của Hải Hà hiện nay là "lắp ô xi cũng không thở nổi".

Đây cũng là điều dễ hiểu khi trong 3 năm gần đây, Hải Hà đã đưa về gần 60.000 tỷ đồng doanh thu, thế nhưng do liên tiếp thua lỗ, nên số tiền thuế doanh nghiệp công ty đóng trong 3 năm qua chỉ khoảng 149 triệu đồng.

Bà Trần Thị Tuyết Mai, Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH Vận tải Thủy bộ Hải Hà.

Kết thúc năm 2022, doanh thu Hải Hà đạt 30.060 tỷ đồng (khoảng 1,2 tỷ USD), tăng thêm 58%, tương ứng với 11.077 tỷ đồng so với năm 2021.

Thế nhưng, do kinh doanh dưới giá vốn, nên trong năm 2022 doanh nghiệp ghi nhận lỗ gộp 973 tỷ đồng. Năm 2021, Hải Hà Petro cũng lỗ gộp hơn 18 tỷ đồng.

Trong kì, doanh thu hoạt động tài chính tăng mạnh từ 260 tỷ đồng lên 386 tỷ đồng. Trong khi đó, chi phí tài chính hơn 523 tỷ đồng, tăng 168%; chi phí bán hàng hơn 666 tỷ đồng, tăng 243%; chi phí quản lý doanh nghiệp hơn 364 tỷ đồng, tăng 1.248% so với năm 2021.

Kết quả, Hải Hà lỗ sau thuế xấp xỉ 2.574 tỷ đồng trong năm 2022. Trước đó, doanh nghiệp cũng ghi nhận kết quả kinh doanh thua lỗ liên tiếp trong các năm 2020 và 2021 với số tiền lỗ lần lượt 787 tỷ đồng, 155 tỷ đồng.

Việc thua lỗ liên tiếp là nguyên nhân dẫn đến việc Hải Hà Petro đang gánh khoản lỗ lũy kế 4.576 tỷ đồng tính đến hết năm 2022. Trong khi vốn góp chủ sở hữu công ty là 454 tỷ đồng, khiến vốn chủ sở hữu Hải Hà Petro âm hơn 4.122 tỷ đồng.

Lỗ lớn là do xăng dầu là ngành hàng kinh doanh có điều kiện, cho nên, biết lỗ vẫn phải nhập, vì còn liên quan đến cả mạng lưới.

Bà Trần Thị Tuyết Mai.

"Giá vốn nhập về đã cao hơn giá bán lẻ, trong khi, sản lượng nhập tăng cao", bà Mai nói và cho hay: "Thời điểm khan hiếm xăng dầu, Bộ Công thương giao cho 10 đầu mối nhập tăng thêm sản lượng, nhưng họ không nhập mấy, chủ yếu Hải Hà.

Vì vậy, bà bày tỏ mong được thông cảm với khoản nợ thuế trên. "Do không có tiền mà đóng thuế nữa, chứ không phải chây ỳ", bà Mai nói.

Bà cũng cho biết, hiện Hải Hà đang phải đi vay các loại tiền để thuế cho Nhà nước, chứ không phải có ý lạm dụng hay chiếm dụng.

Khẳng định năm ngoái không có Hải Hà sẽ không có xăng dầu cấp cho người dân miền Bắc, vì họ chấp nhận lỗ để làm "nhiệm vụ chính trị". Do vây, bà kiến nghị được khoanh và giãn thời gian nộp khoản nợ thuế, để tập trung cho tái cấu trúc sản xuất kinh doanh, để cứu công ty và cũng tạo công ăn việc làm cho 600-700 lao động.

Hồng Hạnh