Ông Trump đòi tổ chức lại bầu cử tổng thống Mỹ ngay lập tức

Hôm 29/8, cựu Tổng thống Donald Trump tuyên bố ông là "người chiến thắng hợp pháp" trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020, kêu gọi tổ chức bỏ phiếu lại. Tuyên bố của ông Trump được đưa ra sau khi Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg nói đã hạn chế việc lan truyền một câu chuyện gây tổn hại đến chiến dịch tranh cử của ông Joe Biden theo lời khuyên của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI).

“Giờ đây, có kết luận rằng FBI đã chôn giấu câu chuyện về máy tính xách tay của Hunter Biden (con trai ông Joe Biden) trước cuộc bầu cử. FBI đã làm điều đó vì biết nếu không làm vậy, Trump sẽ dễ dàng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020”, ông Donald Trump cho biết trong một bài đăng trên mạng Truth Social.

Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg thừa nhận FBI đã yêu cầu công ty của ông đề phòng những thông tin sai lệch trên nền tảng của họ trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020.

Theo cựu Tổng thống Mỹ, đây là "hành vi gian lận lớn và can thiệp bầu cử ở mức độ chưa từng thấy trước đây ở đất nước chúng tôi”, nhấn mạnh để khắc phục điều này, ông nên được tuyên bố là “người chiến thắng hợp pháp” hoặc chính phủ nên “tuyên bố cuộc bầu cử năm 2020 đã bị dàn xếp không thể sửa chữa và tổ chức một cuộc bầu cử mới ngay lập tức".

Tuần trước, CEO Facebook cho biết đã làm việc để hạn chế phạm vi tiếp cận một bài báo trên tờ New York Post về máy tính xách tay của Hunter Biden trong thời gian chuẩn bị cho cuộc bầu cử năm 2020. Chiếc laptop này chứa thông tin chi tiết về việc sử dụng ma túy của con trai ông Joe Biden, quan hệ với gái mại dâm và các giao dịch kinh doanh với nước ngoài.

Ông Zuckerberg nói rằng FBI đã làm việc với công ty ông và cảnh báo không nên lan truyền bài báo trên. Tại thời điểm đó, nhóm chiến dịch tranh cử của ông Biden cũng mô tả những thông tin sau trái trong máy tính xách tay xuất phát từ mục đích "tuyên truyền của Nga".

Ông Trump cáo buộc ông Biden giành chiến thắng do gian lận như tố lạm dụng bỏ phiếu bằng thư, đồng thời tuyên bố tạm dừng kiểm phiếu… Ông Trump đã nộp nhiều đơn kiện để phản đối, nhưng trong số ít vụ kiện mà các tòa án đồng ý xét xử, không có vụ nào thành công.

Facebook không phải là nền tảng duy nhất để hạn chế sự lan truyền của câu chuyện về máy tính xách tay của Hunter Biden. Trong đó, Twitter đề cập đến bài báo của tờ New York Post và tạm thời đình chỉ tờ báo khỏi nền tảng này.

Sau cuộc phỏng vấn của Zuckerberg, FBI cho biết cơ quan này "thường xuyên thông báo cho các tổ chức tư nhân của Mỹ, bao gồm cả các nhà cung cấp mạng xã hội, thông tin về các nguy cơ để họ có thể quyết định cách bảo vệ tốt hơn trước các mối đe dọa”.

Kông Anh(Nguồn: RT)