'OpenAI của Trung Quốc' giới thiệu mô hình ngôn ngữ lớn mới

Zhipu AI tổ chức lễ giới thiệu chính thức mô hình ngôn ngữ lớn mới nhất GLM-4.

ông ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo (AI) của Trung Quốc Zhipu AI vừa giới thiệu mô hình ngôn ngữ lớn mới nhất của mình GLM-4 và trình diễn những tiến bộ công nghệ mà họ đã đạt được trong 3 năm qua.

Zhang Peng, Giám đốc điều hành của Zhipu AI, tuyên bố GLM-4 có hiệu suất tổng thể tăng đáng kể so với các mô hình trước đó, tiệm cận khả năng của GPT-4, một mô hình ngôn ngữ lớn do ông ty OpenAI của Mỹ phát triển.

Đáng chú ý, GLM-4 hỗ trợ nâng cao theo ngữ cảnh, nâng cao khả năng xử lý đa phương thức, cho phép suy luận với tốc độ nhanh hơn, có mức độ xử lý song song cao hơn và giảm đáng kể chi phí sử dụng. Ngoài ra, hiện đã có sẵn rất nhiều các lựa chọn tùy chỉnh GLM để cung cấp cho người sử dụng có nhu cầu.

Công ty cho biết, bằng cách tận dụng các khả năng mạnh mẽ của mô hình GLM-4, người dùng có thể tạo các chatbot của riêng mình, với các lời nhắc đơn giản, giảm đáng kể rào cản ban đầu đối với những người chưa từng sử dụng các mô hình ngôn ngữ lớn.

Zhipu AI thông báo đã khởi xướng thành lập một quỹ để phát triển các mô hình ngôn ngữ lớn nguồn mở. Sáng kiến toàn diện này bao gồm việc cung cấp hàng nghìn thẻ chip AI cho cộng đồng mô hình ngôn ngữ lớn nguồn mở, cũng như cam kết 1,39 triệu USD tiền mặt để hỗ trợ các dự án nguồn mở liên quan đến các mô hình ngôn ngữ lớn.

Được thành lập vào năm 2019, Zhipu AI đã thu hút rất nhiều sự chú ý của giới công nghệ trong thời gian qua. Tháng 6/2023, ấn phẩm công nghệ The Information của Mỹ đã liệt kê Zhipu AI là một trong 5 công ty hàng đầu Quốc có khả năng trở thành ‘OpenAI của Trung Quốc’ nhất trong tương lai.

(theo Chinadaily)

Hạ Thảo