Phân biệt đồng Pi và Bitcoin để thấy sự rủi ro của đồng tiền ảo mới

Đồng tiên Pi đang tạo ra cơn sốt mới về tiền ảo tại Việt Nam. Theo đó, người dùng chỉ cần tải ứng dụng là có thể đào hàng ngày, mỗi ngày có thể đào được gần 3 đơn vị Pi.

Về mặt khai thác, để có thể đào Bitcoin, trước đây người dùng phải đầu tư một hệ thống máy tính gọi là "trâu cày" để đào coin. Những cỗ máy này có cấu hình rất khỏe, tuy nhiên hiện nay các cỗ máy tại gia đã không thể phát huy hết sức mạnh do lượng coin khan hiếm, các "nông dân số" phải đầu tư các trang trại đào lớn, tiêu thụ điện năng khổng lồ.

Về nguồn cung tiền, đồng bitcoin được chốt sẵn nguồn cung 21 triệu đồng, trong khi tiền Pi không giới hạn nguồn cung. Một trong những lý do tạo ra giá trị đồng Bitcoin nhờ vào sự khan hiếm.

Bitcoin sử dụng mã nguồn mở và công nghệ blockchain để đảm bảo tính bảo mật, không thể hack, và tính chính xác. Người giao dịch có thể xem được lượng giao dịch Bitcoin hàng ngày. Tiền Pi được giới thiệu chạy trên Giao thức đồng thuận Stellar được thiết kế bởi David Mazìeres, giáo sư khoa học máy tính tại Stanford. Tiền Pi chạy trên mã nguồn đóng nên không thể giám sát nguồn cung tiền và những chủ dự án hoàn toàn có thể bơm thêm tiền cho mình mà không ai kiểm soát được.

Tiền Bitcoin được khai sinh vào năm 2009, còn tiền Pi mới phát triển vào năm 2019. Theo sách trắng của dự án Pi thì tiền Pi sẽ triển khai theo 3 giai đoạn, mà hiện chưa công bố hiện đã đến giai đoạn nào.

Nếu như Bitcoin đã được chấp thuận giao dịch và thanh toán bởi nhiều tổ chức, các nhà bán lẻ, và giá trị tăng mạnh thì tiền Pi chỉ là con số 0 tròn trĩnh, nghĩa là có giá trị 0 đồng và không thể giao dịch trao đổi hàng hóa.

Nếu người chơi Bitcoin tự khai thác riêng lẻ thì Pi cho phép mới thêm người tham gia để mở rộng khả năng khai thác. Có nghĩa người chơi ban đầu cho mã (code) người chơi khác, khi người chơi mới đào được tiền thì người chơi ban đầu sẽ gia tăng thêm một lượng tiền ngoài số tiền Pi quy định đào trong 24 giờ.

Cách làm này của Pi giống như tiếp thị đa cấp vì nó giống như bán hàng trực tiếp và cung cấp lợi ích tiềm năng gia tăng cho người dùng ban đầu. Trong khi đó, trong chỉ Bitcoin mà các đồng khác như Litecoin hay ETH đều có trữ lượng giới hạn, cho phép khai thác cá nhân và chỉ có được thông qua khai thác hay giao dịch.

Theo công bố, cuối năm 2020, đồng Pi sẽ lên sàn và định giá, tuy nhiên đến nay đồng Pi vẫn chỉ có giá trị bằng 0, toàn bộ trao đổi Pi dựa trên trao đổi ngang hàng. Trong khi đó, đồng Bitcoin đã từng đạt đến 47.222 USD ngày 5/3.

Điều quan trọng nhất tạo nên sự khác biệt của Pi đó là người đào sẽ không mất gì, không phải đầu tư. Trong khi đó đào các đồng tiền ảo khác đều phải đầu tư rất nhiều vào hệ máy đào, năng lượng...

Đến nay, Bitcoin đã được công nhận còn Pi chỉ có được sự công nhận từ cộng đồng Pi Network và chỉ có giá trị với người trong cộng đồng này.

Hải Nam