Phát hiện tàu sân bay Trung Quốc trên vùng biển gần Philippines

Hình ảnh tàu sân bay Sơn Đông neo đậu tại cảng hải quân ở Tam Á. (Ảnh: PLA)

Con tàu thực hiện hoạt động này là tàu Sơn Đông, tàu sân bay hiện đại nhất của Quốc đang được sử dụng.

Theo hình ảnh vệ tinh mà MizarVision, công ty tình báo và công nghệ có trụ sở tại Thượng Hải, công bố ngày 26/6, con tàu được phát hiện khi đang di chuyển về phía tây bắc từ đảo Luzon của .

Vệ tinh Sentinel-1 của châu Âu cũng phát hiện tàu sân bay Sơn Đông đang tuần tra trên vùng biển trong ngày hôm đó.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc và Philippines đều không bình luận về hình ảnh này.

Ông Ni Lexiong, giáo sư về quốc phòng công tác tại Đại học Khoa học Chính trị và Luật Thượng Hải, cho rằng việc tàu Sơn Đông đi qua vùng biển này là nhằm răn đe Manila và Washington, đồng thời nhấn mạnh “quyết tâm của Trung Quốc” trong việc bảo vệ những yêu sách của nước này ở vùng biển tranh chấp, trong bối cảnh căng thẳng giữa Bắc Kinh và Manila gia tăng ở khu vực Bãi Cỏ Mây.

Cựu sĩ quan quân đội Trung Quốc Song Zhongping cho rằng tàu sân bay Sơn Đông sau đó có thể di chuyển về hướng Tây Thái Bình Dương và "hội quân" với 4 tàu hải quân Trung Quốc đang hiện diện gần đảo Palawan của Philippines.

Bài viết của Global Times (Thời báo Hoàn cầu) nói rằng vào thời điểm căng thẳng tiếp diễn giữa Trung Quốc và Philippines ở khu vực tranh chấp trên biển, việc Bắc Kinh lần đầu tiên đưa tàu sân bay tới vùng biển gần Philippines là để răn đe.

Báo chí trước đó đưa tin việc Hải quân Trung Quốc điều động các tàu chiến mặt nước lớn xuống Biển Đông, bao gồm tàu khu trục Type 055, tàu khu trục Type 052D, tàu tấn công đổ bộ Type 075 và tàu đổ bộ Type 071.

Global Times dẫn lời ông Zhang Junshe, một chuyên gia ân sự Trung Quốc, nói rằng việc tàu sân bay Sơn Đông tiến hành tập trận ở Biển Đông là để nâng cao khả năng chiến đấu.

Ông Zhang cũng cho rằng các hoạt động như vậy đóng vai trò “răn đe” với Philippines, sau khi Manila có những hoạt động mà Bắc Kinh cho là “khiêu khích”.

Theo bài viết, sứ mệnh chính của tàu sân bay Sơn Đông có thể không phải là Philippines mà là chuyến đi vượt qua chuỗi đảo đầu tiên ra Tây Thái Bình Dương, do Bắc Kinh không cần triển khai tàu sân bay vì căng thẳng với Philippines.

Một chuyên gia quân sự Trung Quốc khác nói với Global Times rằng tàu Sơn Đông đã tiến hành nhiều cuộc tập trận ở bên ngoài chuỗi đảo thứ nhất trong năm 2023, vì vậy có khả năng nó cũng tham gia các cuộc tập trận tương tự trong năm nay.

Thu Loan

Theo SCMP, Times