Phát huy chức năng giám sát và phản biện xã hội

Thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW, ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị về “Quy chế giám sát và phản biện xã hội của ặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội”, trong 5 năm qua, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã đã xây dựng 5 chuyên đề giám sát và phản biện. Cụ thể gồm các chuyên đề: quản lý và sử dụng kinh phí hoạt động phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn thị xã; thực hiện quy trình lấy ý kiến sự hài lòng của người dân đối với việc công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới; thực hiện hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19; công tác bầu cử trưởng ban nhân dân ấp, khóm; quy trình bình xét hộ nghèo, hộ cận nghèo. Bên cạnh đó, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã còn giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở về nội dung dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra. Trong đó, nội dung công khai về chủ trương, kế hoạch cho nhân dân vay vốn phát triển sản xuất, phương thức và kết quả bình xét hộ nghèo, trợ cấp xã hội, xây dựng nhà tình thương, cấp thẻ bảo hiểm y tế được nhiều sự quan tâm vì liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) thường xuyên nắm bắt tình hình thực hiện các chế độ, chính sách, từ đó thực hiện công tác giám sát, phản biện xã hội vì quyền lợi chính đáng của người dân. Ảnh: SONG LÊ

Giai đoạn 2019 - 2024, Mặt trận Tổ quốc các cấp thị xã Vĩnh Châu đã góp ý đối với các dự thảo báo cáo nghị quyết trình tại các kỳ họp HĐND cùng cấp; tham gia giám sát 24 cuộc việc thực hiện nghị quyết về phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội và những nội dung, sự việc bức xúc trong nhân dân; góp ý, phản biện xã hội các dự án luật, đặc biệt là dự án Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và dự án Luật Đất đai (sửa đổi). Ban Thường trực đã huy động được sức mạnh đại đoàn kết trong công tác phản biện xã hội, đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc để hoàn thiện cơ chế, chính sách, áp luật. Đồng thời, phối hợp thực hiện công tác giám sát đối với đảng viên, cán bộ, công chức các cấp về việc gương mẫu thực hiện chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống.

Để phát huy tốt vai trò giám sát và phản biện xã hội, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã đã tập trung củng cố ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng, tổ hòa giải ở cơ sở. Hiện nay trên địa bàn thị xã có 21 ban giám sát đầu tư cộng đồng, với 76 thành viên; 10 ban thanh tra nhân dân ở xã, phường, với 114 thành viên; 97 tổ hòa giải ở cơ sở, với 573 thành viên. Các tổ chức này đã tham gia giám sát nhiều vụ việc tranh chấp, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, vận động giải phóng mặt bằng các dự án đang triển khai, công tác hòa giải ở cơ sở tiếp nhận và đưa ra hòa giải 414 vụ việc (hòa giải thành 326 vụ, hòa giải không thành 88 vụ) góp phần củng cố khối đại đoàn kết ở cộng đồng dân cư.

Nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu tích cực tham gia hoạt động giám sát ở cơ sở được khen thưởng. Ảnh: SONG LÊ

Theo đồng chí Sơn Sát - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Vĩnh Châu, hằng năm, căn cứ vào tình hình thực tiễn, mặt trận đều có xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát, có sự thống nhất với cơ quan quản lý nhà nước liên quan để hỗ trợ triển khai, bảo đảm thiết thực, đúng thực tế. Khi những sự việc được giám sát đi đến tận cùng thì vô cùng ý nghĩa và tác động tốt với đời sống chính trị, xã hội và nhân dân.

Giám sát và phản biện xã hội khi được thực hiện thường xuyên, hiệu quả sẽ kịp thời phát hiện những sai sót, khuyết điểm, yếu kém và kiến nghị sửa đổi, bổ sung các chính sách cho phù hợp. Từ đó, góp phần xây dựng và thực hiện đúng chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chương trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

SONG LÊ