Phát huy truyền thống quê hương, khơi dậy khát vọng, động lực phát triển, phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Trị, nhiệm kỳ 2020 - 2025

Biến quá khứ hào hùng thành động lực phát triển

- Thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy! 35 năm qua, từ những khó khăn ban đầu, tỉnh ảng Trị đã có sự thay đổi vượt bậc. Chúng ta tự hào về thành tựu của 35 năm, mà nổi bật là kết quả nửa nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đó là kết quả của ý chí, nghị lực, tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền, quân và Nhân dân trong toàn tỉnh. Đề nghị đồng chí cho biết một số kết quả nổi bật của tỉnh trong chặng đường qua?

- Nhìn lại chặng đường 35 năm qua, khi tỉnh Quảng Trị trở lại tên gọi chính mình, kết quả hôm nay là sự kế thừa phát huy kết quả của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, đảng viên và Nhân dân qua các thời kỳ luôn trăn trở tìm hướng đi cho tỉnh phát triển. Vượt qua muôn vàn khó khăn, bằng ý chí, nghị lực, tinh thần đoàn kết, sự chung sức, đồng lòng, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Quảng Trị đã đạt được nhiều kết quả toàn diện và nổi bật, nhất là những kết quả của nửa đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã góp phần củng cố và tạo nền tảng vững chắc, động lực quan trọng để tỉnh Quảng Trị vững bước đi lên trong thời gian tới.

35 năm qua, nền kinh tế của tỉnh liên tục tăng trưởng. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) bình quân đạt 7,5%/năm. Cơ cấu ngành kinh tế chuyển dịch đúng hướng. GRDP bình quân đầu người năm 2023 đạt 71 triệu đồng, tăng gấp 12,24 lần so với năm 1989. Sản xuất nông nghiệp - bệ đỡ của nền kinh tế được đẩy mạnh và tái cơ cấu theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.

Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới tiếp tục được chú trọng triển khai thực hiện. Đến cuối năm 2023, toàn tỉnh có 74/101 xã đạt chuẩn nông thôn mới (chiếm tỉ lệ 73,26%). Diện mạo nông thôn khởi sắc, đời sống nông dân trong tỉnh được cải thiện và từng bước nâng cao, khoảng cách phát triển giữa nông thôn và thành thị ngày càng thu hẹp; cơ cấu kinh tế, cơ cấu sử dụng lao động ở nông thôn từng bước được chuyển dịch theo hướng tiến bộ.

Công nghiệp được xác định là ngành đột phá đang có những chuyển động mới, kêu gọi được nhiều dự án triển khai tại các khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp; công nghiệp điện năng có bước phát triển mạnh mẽ. Đến nay, tổng công suất phát điện thương mại các dự án năng lượng trên địa bàn tỉnh đã lên đến 1.060 MW.

Thương mại - dịch vụ, du lịch từng bước vượt qua khó khăn, nhất là hậu quả đại dịch COVID-19 để phục hồi vươn lên trở thành ngành kinh tế quan trọng, có đóng góp tích cực cho ngân sách, giải quyết nhiều việc làm cho xã hội. Những địa danh lịch sử như Thành Cổ Quảng Trị, Cồn Tiên, Dốc Miếu, cầu Hiền Lương - sông Bến Hải, địa đạo Vịnh Mốc, đảo Cồn Cỏ tiền tiêu, Chiến khu Ba Lòng, Đường 9 Khe Sanh... đã trở thành điểm đến của du lịch hòa bình, là mạch nguồn kết nối trong chuỗi du lịch hoài niệm, kết hợp với du lịch sinh thái, biển đảo, làm nên nét đặc trưng riêng có của du lịch Quảng Trị.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng Dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ đoạn đi qua Khóm 5, thị trấn Bến Quan, huyện Vĩnh Linh - Ảnh: TRẦN TUYỀN

Hệ thống kết cấu hạ tầng KT-XH, nhất là hạ tầng giao thông, đô thị, du lịch, dịch vụ được chú trọng đầu tư, thúc đẩy liên kết vùng, nội vùng và hợp tác kinh tế quốc tế, mở ra cơ hội, không gian phát triển mới; các hành lang kinh tế Bắc - Nam và Đông - Tây với nhiều dự án trọng điểm đang được khởi động, hoàn thành các thủ tục để khởi công, thi công và kêu gọi đầu tư như Cảng nước sâu Mỹ Thủy, Cảng hàng không Quảng Trị, đường cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, Quốc lộ 15D... Khu kinh tế thương mại biên giới chung Lao Bảo - Densavanh đang được nghiên cứu, các liên kết mở rộng không gian phát triển về phía Tây từng bước được hình thành.

Bên cạnh những chuyển động mới trên lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế được chú trọng và đạt nhiều kết quả đáng phấn khởi. Chất lượng giáo dục toàn diện và mũi nhọn được nâng lên. Công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân được chú trọng theo hướng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của người dân.

An sinh xã hội được đảm bảo, đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân được cải thiện; giảm tỉ lệ hộ nghèo hàng năm đạt chỉ tiêu đề ra. Công tác chăm sóc gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách, các phần mộ liệt sĩ tại các nghĩa trang luôn được quan tâm thực hiện.

Tình hình QP-AN được giữ vững, chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia cả trên bộ, trên biển. Tỉnh đã tập trung chỉ đạo việc tổ chức tốt diễn tập khu vực phòng thủ cấp huyện và diễn tập khu vực phòng thủ, phòng thủ dân sự tỉnh năm 2023, được Quân khu 4 đánh giá hoàn thành xuất sắc. Công tác đối ngoại ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả. Hoạt động đối ngoại đảng, ngoại giao nhà nước và đối ngoại nhân dân được thực hiện đồng bộ, có hiệu quả, tạo sự tin cậy với các đối tác nước ngoài.

Công tác xây dựng Đảng được chú trọng lãnh đạo toàn diện, tập trung chỉ đạo khắc phục những khâu khó, khâu yếu. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung chỉ đạo rà soát, điều chỉnh, bổ sung, ban hành mới một số quy định về đánh giá cán bộ, phân cấp quản lý cán bộ, về bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử, về miễn nhiệm và từ chức, về quy hoạch, luân chuyển, điều động cán bộ...

Chỉ đạo thực hiện nhiều nội dung quan trọng trong công tác chính trị, tư tưởng, kiểm tra, giám sát, dân vận, nội chính, công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực... tạo chuyển biến đồng bộ trên các mặt của công tác xây dựng Đảng, giữ vững đoàn kết trong Đảng. Niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền, vào Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể tiếp tục được nâng lên.

- Những kết quả đó là cơ sở, nền tảng, sức mạnh và là động lực thúc đẩy Quảng Trị tiếp tục bứt phá vươn lên, hòa mình vào sự phát triển chung của cả nước. Mục tiêu của tỉnh đặt ra là phấn đấu đến năm 2025 trở thành tỉnh có trình độ phát triển thuộc nhóm trung bình cao của cả nước. Theo đồng chí, chúng ta cần phải làm gì để đạt được mục tiêu này?

- Để hiện thực hóa mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII “phấn đấu đến năm 2025, Quảng Trị trở thành tỉnh có trình độ phát triển thuộc nhóm trung bình cao của cả nước”, Đảng bộ tỉnh Quảng Trị đã và đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các chương trình, đề án, kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, các nghị quyết, kết luận, cơ chế, chính sách mới ban hành.

Tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, gắn với Nghị quyết số 26- NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển KT-XH và bảo đảm QP-AN vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, tạo động lực mới cho sự phát triển KT-XH của tỉnh.

Tiếp tục chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, chú trọng tạo sự bứt phá rõ nét trong sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ. Rà soát, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của Nhân dân và doanh nghiệp. Bám sát Quy hoạch điện VIII để thúc đẩy triển khai các dự án năng lượng đã có trong quy hoạch.

Tiếp tục hỗ trợ nhà đầu tư để phát huy hiệu quả Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, Khu công nghiệp Quảng Trị. Tập trung thực hiện các quy hoạch du lịch đã được phê duyệt và phát triển các sản phẩm du lịch gắn với liên kết vùng; thực hiện hiệu quả hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế.

Cùng với các giải pháp về kinh tế, tỉnh tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa - xã hội. Thực hiện đồng bộ các chương trình, đề án, chính sách hỗ trợ giảm nghèo; ưu tiên hỗ trợ phát triển sản xuất, tạo việc làm, giúp người nghèo phát triển sinh kế, ổn định đời sống, tự vươn lên thoát nghèo bền vững. Tăng cường QP-AN, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ trong từng giai đoạn mới. Kiên quyết, kiên trì đấu tranh, ngăn chặn các biểu hiện quan liêu, tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

Tập trung chuẩn bị các điều kiện cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo hướng đến đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030. Làm tốt công tác dân tộc, tôn giáo, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân, thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển của tỉnh.

Với sức mạnh niềm tin, quyết tâm, khát vọng phát triển, tôi tin tưởng rằng chúng ta sẽ biến niềm tự hào về quá khứ hào hùng của một thời hoa lửa thành nguồn lực quan trọng trong xây dựng, phát triển quê hương, đưa Quảng Trị tiến kịp đà phát triển chung của vùng và cả nước.

Phấn đấu hoàn thành các mục tiêu đề ra

- Bên cạnh các chỉ tiêu có khả năng đạt và vượt, tại Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cũng đã đưa ra dự báo về những chỉ tiêu khó đạt. Một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến việc thực hiện mục tiêu, chỉ tiêu của nghị quyết đại hội là nhiều dự án trọng điểm có vai trò quan trọng được kỳ vọng là đòn bẩy, động lực thúc đẩy trong phát triển KT-XH của tỉnh thời gian qua triển khai chậm. “Điểm nghẽn” này đã, đang và sẽ được tỉnh tập trung giải quyết như thế nào, thưa đồng chí?

- Nhận diện rõ vấn đề mang tính “điểm nghẽn”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tích cực làm việc với Chính phủ, các bộ, ban, ngành trung ương và các địa phương bạn để tranh thủ sự hỗ trợ, giúp đỡ tỉnh tháo gỡ khó khăn về cơ chế, chính sách, góp phần đẩy mạnh công tác xúc tiến, thu hút đầu tư. Tỉnh đã vận động được các nhà đầu tư chiến lược trong, ngoài nước đến nghiên cứu và đề xuất các dự án quy mô lớn.

Thành lập Ban Chỉ đạo các dự án động lực cấp tỉnh để tháo gỡ vướng mắc về thủ tục đầu tư, đẩy nhanh tiến độ, nâng cao hiệu quả thực hiện các dự án trên địa bàn; thống nhất danh mục các dự án trọng điểm, từ đó phân công lãnh đạo tỉnh trực tiếp chỉ đạo các dự án cụ thể.

Bên cạnh chỉ đạo tháo gỡ các quy trình, thủ tục trong đầu tư, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành nghị quyết về đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng; thành lập Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm; tổ chức nhiều đoàn kiểm tra, khảo sát thực địa công tác giải phóng mặt bằng, làm việc cho ý kiến chỉ đạo đối với các trường hợp cụ thể còn vướng mắc... tạo sự chuyển biến tích cực, rõ nét trong công tác giải phóng mặt bằng để thúc đẩy thực hiện các dự án.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng và lãnh đạo tỉnh cam kết sẽ nỗ lực cao nhất trong triển khai các chỉ đạo, định hướng của Thủ tướng Phạm Minh Chính trong chuyến kiểm tra, khảo sát các dự án, công trình trọng điểm tại Quảng Trị vào tháng 7/2023 - Ảnh: MINH ĐỨC

Đối với các thủ tục đầu tư thuộc thẩm quyền địa phương, giao Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh đôn đốc, chỉ đạo quyết liệt các sở, ban, ngành, địa phương tập trung hướng dẫn, hỗ trợ các nhà đầu tư, chủ đầu tư thực hiện nhanh nhất và đúng quy định pháp luật.

Với những nỗ lực đó, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân toàn tỉnh vừa đón nhận nhiều sự kiện có ý nghĩa quan trọng cho sự phát triển của tỉnh. Đó là các sự kiện khởi công xây dựng dự án Khu công nghiệp Quảng Trị và khởi động dự án Cảng hàng không Quảng Trị vào cuối năm 2023 vừa qua. Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy đã hoàn thành các thủ tục pháp lý, dự kiến triển khai thi công trong tháng 2/2024. Dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo đang được Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo phương thức PPP với tổng chiều dài khoảng 56 km, đề xuất quy mô đầu tư 4 làn xe hoàn thiện...

Những tín hiệu vui từ các dự án động lực được mở ra vào cuối năm 2023 tạo khí thế chào đón mùa xuân mới với thắng lợi mới.

- Năm 2024 là năm có ý nghĩa quan trọng để tăng tốc hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đặt ra. Đề nghị đồng chí cho biết Đảng bộ tỉnh đã xác định những nhiệm vụ quan trọng gì để thúc đẩy sự phát triển của tỉnh trong năm nay?

- Năm 2024 là năm có ý nghĩa quan trọng, năm tăng tốc, bứt phá để hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Kế hoạch 5 năm 2021- 2025 đã đề ra, Tỉnh ủy đã xác định những nhiệm vụ trọng tâm là:

Quán triệt sâu sắc các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ và chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện kết luận của Tỉnh ủy, nghị quyết của HĐND tỉnh, kế hoạch của UBND tỉnh về phương hướng, nhiệm vụ và kế hoạch phát triển KT-XH năm 2024.

Tổ chức thực hiện hiệu quả Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phê duyệt gắn với công tác xúc tiến đầu tư vào địa bàn tỉnh. Cùng với đó, đẩy nhanh tiến độ quy hoạch đô thị, vùng nông thôn, quy hoạch sử dụng đất; đồng thời đẩy nhanh tiến độ hoàn thành, phê duyệt các quy hoạch vùng huyện và quy hoạch xây dựng chi tiết có liên quan.

Tiếp tục phát huy vai trò của các ban chỉ đạo, tổ công tác, vai trò của các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy để tập trung chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng... đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án trọng điểm trên địa bàn. Tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 01-NQ/TU của Tỉnh ủy, Chỉ thị số 35-CT/ TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về cải cách hành chính; cải thiện các chỉ số PCI, PAR INDEX, PAPI, SIPAS... nhất là tập trung các giải pháp về cải thiện và nâng cao PCI.

Chú trọng phát triển hài hòa giữa lĩnh vực kinh tế với văn hóa, xã hội, nâng cao đời sống của Nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội. Tập trung chuẩn bị và tổ chức tốt các ngày lễ kỷ niệm, các sự kiện quan trọng trên địa bàn tỉnh. Nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, dịch vụ y tế, bảo vệ, chăm sóc tốt sức khỏe Nhân dân; phát triển khoa học công nghệ.

Tăng cường QP-AN, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; thực hiện hiệu quả hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế. Nghiên cứu, dự báo, nắm chắc tình hình, chủ động tham mưu xử lý kịp thời các vấn đề liên quan đến QP-AN, tình hình biên giới, vùng biển đảo, vùng trời; xử lý kịp thời, ngay từ cơ sở không để xảy ra bị động, bất ngờ, hình thành “điểm nóng”, phức tạp về an ninh, trật tự.

Thực hiện có hiệu quả việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2023 - 2025. Chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ. Tăng cường phòng chống, phát hiện, xử lý nghiêm các vụ tham nhũng, tiêu cực, vi phạm pháp luật. Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong toàn Đảng bộ để tiếp tục vượt qua khó khăn thách thức, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH, QP-AN và công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị đã được Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra.

Nhân lên khát vọng hòa bình và phát triển

- Trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Trị vào tháng 7/2023, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ có nhấn mạnh đến định hướng khai thác thành tố “khát vọng hòa bình” ở Quảng Trị.Chủ tịch Quốc hội cho rằng, với mảnh đất gánh chịu nhiều bom đạn khốc liệt nhất trong suốt hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, Quảng Trị là nơi rất thích hợp để nói lên “khát vọng hòa bình”. Vậy, Quảng Trị khai thác thành tố này như thế nào trong Lễ hội Vì Hòa bình lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2024, thưa đồng chí?

- Thành tố “khát vọng hòa bình” xét đến cùng là hướng đến mục tiêu chung xây dựng một xã hội dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, đó là mục tiêu, quan điểm xuyên suốt của dân tộc ta, của Đảng và Nhà nước ta.

Kết nối mạch nguồn của quá khứ và tương lai, lịch sử dân tộc đã lựa chọn Quảng Trị - mảnh đất từng trải qua sự khốc liệt và chịu nhiều hy sinh, mất mát trong chiến tranh. Hơn ai hết, chính nơi mảnh đất này, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Quảng Trị cùng với nhân dân các nước trên toàn thế giới yêu chuộng hòa bình càng hiểu, thấy rõ hơn giá trị của hòa bình, khát vọng độc lập dân tộc, xây dựng một xã hội dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Di tích Thành Cổ Quảng Trị - Ảnh: S.T

Để khai thác thành tố này, thông qua việc tổ chức một lễ hội mang thông điệp hòa bình tại Quảng Trị chính là sự kiện tôn vinh giá trị của hòa bình, chuyển tải thông điệp về hòa bình của Nhân dân Quảng Trị nằm trong dòng chảy, khát vọng của dân tộc Việt Nam và các dân tộc yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới. Đây cũng là dịp để giới thiệu, quảng bá về mảnh đất, con người Quảng Trị - điểm đến, nơi hội tụ của Nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế, sẽ là động lực mới giúp Quảng Trị phát triển bền vững trong thời kỳ hội nhập.

- Tại Quảng Trị, Lễ hội Thống nhất non sông đã tạo được thương hiệu trong lòng Nhân dân cả nước. Với việc tổ chức Lễ hội Vì Hòa bình một lần nữa khẳng định thông điệp về khát khao hòa bình và tinh thần hội nhập của dân tộc Việt Nam nói chung, mảnh đất, con người Quảng Trị nói riêng. Do đó, việc tạo điểm nhấn cho Lễ hội Vì Hòa bình lần đầu tiên được tổ chức là điều rất quan trọng. Đồng chí có định hướng gì đối với các hoạt động chính trong khuôn khổ lễ hội để tạo dấu ấn, làm tiền đề cho việc tổ chức các kỳ lễ hội sau này?

- Các hoạt động chính trong khuôn khổ Lễ hội Vì Hòa bình được tổ chức hướng đến tôn vinh giá trị của hòa bình, kêu gọi mọi người chung tay đấu tranh, gìn giữ, xây dựng xã hội tươi đẹp, nhân văn sâu sắc; đồng thời để tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì sự trường tồn của Tổ quốc; xây dựng Quảng Trị từng bước trở thành không gian văn hóa mang biểu tượng hòa bình, điểm đến vì hòa bình, sức sống mãnh liệt của nhân loại ngay trên mảnh đất bị tàn phá khốc liệt do chiến tranh và luôn vươn mình phát triển.

Một số hoạt động chính dự kiến là chương trình nghệ thuật khai mạc lễ hội, giao lưu âm nhạc “Giai điệu hòa bình”, lễ hội ẩm thực “Hương vị miền nắng gió” và chương trình “Ước nguyện hòa bình”. Cùng với đó, mỗi địa phương lựa chọn thêm một hoạt động để hưởng ứng lễ hội. Các hoạt động của lễ hội sẽ được gắn với chuỗi hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm 2024.

- Nhân dịp đón tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy có nhắn gửi gì tới cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân tỉnh nhà?

- Một mùa xuân mới đang về, mang theo khát vọng, niềm tin, sức sống và khí thế mới. Mừng Đảng, mừng xuân Giáp Thìn - 2024, thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi mong muốn toàn thể cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân tỉnh nhà tiếp tục đoàn kết, phát huy tinh thần cách mạng, bền bỉ vượt khó vươn lên, cùng với khát vọng phát triển, niềm tin và đồng thuận cao, hăng hái thi đua lao động, sản xuất, học tập và công tác, nỗ lực hoàn thành cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch năm 2024, tạo đà cho việc hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

Nhân dịp năm mới 2024 và đón tết Nguyên đán Giáp Thìn, tôi trân trọng gửi tới toàn thể đồng bào, cán bộ, chiến sĩ tỉnh nhà, Nhân dân Quảng Trị đang sinh sống, làm việc ở khắp mọi miền Tổ quốc và nước ngoài lời chúc năm mới sức khỏe, hạnh phúc, an khang, thịnh vượng.

- Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Bí thư Tỉnh ủy!

Lâm Thanh (thực hiện)