Phát triển đảng viên ở cổng trời Trung Lý

Bí thư đoàn xã Trung Lý Giàng Seo Lềnh (người bên trái) – một trong những đảng viên được kết nạp theo Kết luận số 50-KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Xã Trung Lý có khoảng 1.300 hộ dân, với 6.397 nhân khẩu, sinh sống ở 15 bản. Trong đó, có 11 bản người Mông, chiếm khoảng 72% tổng dân số toàn xã. Trước năm 2010, xã Trung Lý có đến 12/15 bản “trắng” đảng viên, “trắng” chi bộ. Việc các bản trên không có chi bộ đảng đã ảnh hưởng không nhỏ đến sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, cũng như việc tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với bà con các dân tộc, nhất là công tác phát triển đảng viên, củng cố xây dựng tổ chức cơ sở đảng. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiều bản ở xã Trung Lý luôn gắn liền với “cái đói, cái nghèo” và tồn tại những tập tục lạc hậu, tệ nạn xã hội. Nhưng, đó là chuyện thời quá vãng!

Từ năm 2010, khi Kết luận số 50-KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa XVII được triển khai trên địa bàn huyện Mường Lát, các chi bộ đảng lâm thời đầu tiên ở xã Trung Lý đã ra đời để gieo những “hạt giống đỏ” và lãnh đạo Nhân dân phát triển sản xuất, bước ra khỏi nghèo đói, lạc hậu. Đồng chí Lò Văn Lưu, phó bí thư đảng ủy xã, cho biết: “Tiếp thu tinh thần của Kết luận số 50-KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, kế hoạch về phát triển đảng viên chi bộ ở thôn, bản vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của Ban Thường vụ Huyện ủy Mường Lát, đảng ủy xã đã thành lập 6 chi bộ ghép, gồm: Chi bộ bản Khằm, chi bộ bản Tà Cóm, chi bộ bản Cánh Cộng, chi bộ bản Cá Ráng, chi bộ bản Pa Búa, chi bộ bản Hộc, chi bộ bản Ma Hác. Đồng thời, phối hợp với Đồn Biên phòng Trung Lý chọn cử 6 đồng chí cán bộ, chiến sĩ về làm phó bí thư chi bộ của 6 chi bộ ghép. Bên cạnh đó, đảng ủy xã cũng cử 33 đồng chí cán bộ, công chức xã và giáo viên các trường trên địa bàn về sinh hoạt với các chi bộ”. Trên cơ sở nhiệm vụ được giao, 6 chi bộ đã tập trung khảo sát nắm tình hình đời sống Nhân dân, nguồn quần chúng ở cơ sở để xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên, cũng như lãnh đạo Nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Trong đó, các chi bộ đã chú trọng tuyên truyền để bà con các dân tộc trên địa bàn, nhất là bà con người Mông nâng cao nhận thức về Đảng, hiểu biết chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, các chiến sĩ Đồn Biên phòng Trung Lý đã cùng với chi ủy 6 chi bộ phát huy tinh thần trách nhiệm, tận tâm, tận lực trong công tác, theo phương châm “3 bám, 4 cùng”, nhằm triển khai có hiệu quả Dự án “Ổn định đời sống, sản xuất và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào Mông huyện Mường Lát” ở 11 bản người Mông. Qua đó, góp phần giúp các chi bộ phát huy vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở trong thực hiện nhiệm vụ phát triển đảng viên, vận động bà con không di cư tự do, thực hiện nếp sống văn hóa trong tang lễ, ổn định tư tưởng tập trung lao động sản xuất.

Trước năm 2010, 3 bản Khằm 1, Khằm 2, Khằm 3 chỉ có một đồng chí đảng viên là Giàng Seo Vảng. Hàng tháng, đảng viên Giàng Seo Vảng phải đi gần 10 cây số để dự sinh hoạt ghép với chi bộ bản Pá Quăn. Đầu năm 2011, được sự đồng ý của Huyện ủy Mường Lát, Đảng ủy xã Trung Lý, chi bộ đảng lâm thời của 3 bản Khằm 1, Khằm 2, Khằm 3 được thành lập. Căn cứ vào nhiệm vụ chính trị được giao, chi bộ đã phối hợp với các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Trung Lý chủ động xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên mới, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước ở cơ sở, nhằm phát hiện những quần chúng tiêu biểu để bồi dưỡng, giúp đỡ giới thiệu cho Đảng. Từ cách làm phù hợp, nhiều quần chúng ưu tú người Mông như các đồng chí: Giàng Seo Lềnh, Sùng A Pó, Vàng A Sùng... đã vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Đến đầu năm 2014, 3 bản Khằm 1, Khằm 2, Khằm 3 đều đã tách ra thành lập chi bộ riêng để lãnh đạo quần chúng Nhân dân thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện nếp sống văn hóa mới, bảo vệ đường biên, cột mốc, phòng chống tội phạm ma túy. Vàng A Sùng, bí thư chi bộ bản Khằm 1 là một trong những “hạt giống đỏ” được các chiến sĩ Đồn Biên phòng Trung Lý phát hiện, giới thiệu cho Đảng. Đồng chí Vàng A Sùng cho biết: “Thực hiện Kết luận số 50-KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, kể từ thời điểm tách ra thành lập chi bộ riêng, mỗi năm chi bộ bản xây dựng chỉ tiêu kết nạp từ 1 đến 2 đảng viên mới. Từ năm 2014 đến nay, chi bộ đã kết nạp được 5 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên của chi bộ lên 9 đồng chí”. Cùng với nhiệm vụ phát triển đảng viên, hàng năm, chi bộ bản Khằm 1 còn xây dựng nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo. Được sự hỗ trợ, giúp đỡ của Đồn Biên phòng Trung Lý, chi bộ bản tập trung vào phát triển rừng sản xuất, trồng lúa nước 2 vụ và đưa cây đào, cây mận, cây vầu vào trồng thí điểm. “Hiện nay đời sống bà trong con bản thay đổi nhiều lắm! Giờ vào nhà bất kỳ hộ người Mông nào trong bản cũng không thiếu lúa, ngô dự trữ. Khác hẳn trước kia bà con trông chờ, ỷ lại vào nguồn gạo cứu trợ của Nhà nước” – Bí thư Chi bộ bản Khằm 1 Vàng A Súng phấn khởi nói.

Với sự vào cuộc, quyết tâm của các cấp ủy đảng, sự phối hợp của Đồn Biên phòng Trung Lý, đến cuối năm 2013, xã Trung Lý đã xóa được bản “trắng” đảng viên, xóa được chi bộ ghép. Đồng thời, từ đó đến nay, đảng bộ xã kết nạp được 135 đảng viên mới theo Kết luận số 50-KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Nhờ đó, nâng tổng số đảng viên trong toàn đảng bộ xã lên 321 đảng viên, sinh hoạt ở 21 chi bộ trực thuộc. Dưới sự lãnh đạo của các chi bộ đảng, đời sống vật chất, tinh thần của bà con các dân tộc xã Trung Lý đã có nhiều đổi thay, tính đến cuối năm 2020, thu nhập bình quân đầu người của xã được nâng lên 17,5 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 53,77%.

Bài và ảnh: Trần Thanh