Phó Bí thư TP.HCM đề nghị đẩy mạnh truyền thông chính sách trên báo chí

Chiều 19/4, Ban Tuyên giáo Thành ủy .HCM phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo tổ chức hội nghị tổng kết công tác báo chí, xuất bản năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải đánh giá, trong quá trình xây dựng và phát triển thành phố, đội ngũ báo chí - xuất bản là lực lượng rất quan trọng, luôn đồng hành và có nhiều đóng góp tích cực cho thành phố.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải phát biểu tại hội nghị. Ảnh: CTV

Theo ông, các cơ quan báo chí đã thông tin toàn diện, kịp thời đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tình hình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo thành phố.

“Đặc biệt, báo chí đã quan tâm tuyên truyền kịp thời, hiệu quả việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 31 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết số 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố”, ông Nguyễn Hồ Hải nói.

Bên cạnh đó, ông cũng cho biết, các đơn vị xuất bản đã mở rộng hợp tác, tăng cường trao đổi tác quyền trong nước và quốc tế; hỗ trợ xuất bản sách có giá trị giáo dục đạo đức, truyền thống cách mạng nhằm đưa những tác phẩm có giá trị đến với người dân thành phố.

Qua đó, ông đề nghị cơ quan chức năng thành phố chủ động đẩy mạnh truyền thông chính sách, cung cấp thông tin cho báo chí đảm bảo tính công khai, minh bạch, chính xác, kịp thời và đáp ứng tốt nhu cầu thông tin của các cơ quan báo chí, nhất là những vấn đề dư luận xã hội quan tâm.

Bên cạnh đó là nghiêm túc rà soát, kiểm tra, củng cố, chấn chỉnh hoạt động của một số cơ quan báo chí, xuất bản thành phố, khắc phục tình trạng xa rời tôn chỉ, mục đích, nâng cao chất lượng hoạt động và đảm bảo đúng định hướng trong hoạt động thông tin, tuyên truyền.

Song song đó, ông cũng đề nghị các cơ quan báo chí mạnh dạn tham gia đóng góp, hiến kế thực hiện hiệu quả công tác xây dựng Đảng và các nghị quyết về phát triển thành phố; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khơi thông các nguồn lực, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, khơi dậy ý chí, nỗ lực vươn lên của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân.

Chú trọng truyền thông chính sách

Báo cáo tại hội nghị, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM Lê Hồng Sơn cho biết, Ban Tuyên giáo đã phối hợp với các cơ quan có liên quan thực hiện việc ký kết và tham mưu Thường trực Thành ủy ký kết hợp tác với 11 cơ quan báo chí Trung ương và 10 cơ quan báo chí TP trong việc truyền thông chính sách.

Các cơ quan báo chí đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền; thực hiện chuyên trang, chuyên mục, diễn đàn, các tuyến bài viết có trọng tâm, trọng điểm và tổ chức thực hiện tùy theo thế mạnh và tính đặc thù của từng đơn vị.

Giám đốc Sở TT&TT Lâm Đình Thắng thông tin thêm, trong thời gian qua và từ đầu năm 2023 đến nay, công tác truyền thông chính sách trên địa bàn TP.HCM ngày càng được quan tâm đầu tư, được chú trọng và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM Lâm Đình Thắng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: CTV

Các sở, ban, ngành, địa phương thành phố ngày càng quan tâm cho công tác truyền thông chính sách rất nhiều, có đơn vị bố trí cán bộ chuyên trách cho công tác này.

“Vừa rồi, Chủ tịch UBND TP.HCM đã ban hành chỉ thị về truyền thông chính sách, trong đó có điểm nhấn là tăng cường việc chế tài các cơ quan nhà nước của thành phố không thực hiện tốt công tác truyền thông chính sách”, ông Lâm Đình Thắng thông tin.

Hồ Văn