Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự tổng kết công tác của Hội đồng Dân tộc

Tham dự phiên họp có: Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh; các thành viên Hội đồng Dân tộc; đại diện một số bộ, ngành liên quan.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự và phát biểu chỉ đạo phiên họp

Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, thay mặt Ủy ban Thường vụ ốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng và kết quả mà Hội đồng Dân tộc đã đạt được trong năm 2023 vừa qua.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nhấn mạnh, các hoạt động của Hội đồng Dân tộc trong năm 2023 đã đạt nhiều kết quả nổi bật. Trong đó, Hội đồng Dân tộc chủ trì lập đề nghị và soạn thảo dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng Nhân dân; hoàn thành một trong hai chuyên đề giám sát tối cao của Quốc hội năm 2023, đạt nhiều kết quả thiết thực; kịp thời báo cáo Lãnh đạo Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tình hình kinh tế - xã hội, một số vấn đề nổi lên trên các địa bàn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tâm tư, nguyện vọng của đồng bào.

Hội đồng Dân tộc cũng có nhiều hoạt động quan tâm, chăm lo cho đời sống đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Hoạt động đối ngoại của Hội đồng Dân tộc cũng đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Thường trực Hội đồng Dân tộc cử đại diện tham gia các hoạt động các Đoàn giám sát tối cao của Quốc hội và Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; tham gia xây dựng các báo cáo kết quả giám sát và làm việc tại một số địa phương. Bên cạnh đó, các thành viên Hội đồng luôn đoàn kết, trách nhiệm, chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau, có sự kết nối, gắn bó, tích cực tham gia các hoạt động chung của Quốc hội và các cơ quan, với tinh thần trách nhiệm cao.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nêu rõ, năm 2023 khép lại với nhiều kết quả tích cực trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Theo báo cáo của Chính phủ, nhiều chỉ tiêu về kinh tế - xã hội đạt và vượt, trong đó, quy mô nền kinh tế nước ta được nâng lên khoảng 430 tỷ USD. Tăng trưởng GDP đạt 5,05%; GRDP bình quân đầu người đạt 101,9 triệu đồng/người, tương đương 4,28 nghìn USD, tăng 160 USD so với năm 2022. Thu ngân sách đạt 1.752,4 nghìn tỷ đồng; kim ngạch xuất nhập khẩu cán mốc 683 tỷ USD; tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giảm 1,1% còn 2,93%. Đời sống người dân không ngừng được nâng lên; lòng tin của nhân dân được tăng cường; công tác phòng chống tiêu cực, tham nhũng được đẩy mạnh; công tác đối ngoại được đẩy mạnh…

Toàn cảnh phiên họp

Bước vào năm 2024, tình hình đất nước còn nhiều khó khăn, thách thức. Đặt vấn đề này, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cũng đề nghị, Hội đồng Dân tộc cần tiếp tục bám sát Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII của Đảng đoàn Quốc hội đã ban hành; quán triệt những nội dung cơ bản của các Nghị quyết của Bộ Chính trị, nhất là Nghị quyết 11 ngày 10.2.2022 về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh ở vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Nghị quyết 23 ngày 6.10.2022 về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội mong muốn, mỗi thành viên trong Hội đồng cần tìm hiểu, nắm chắc tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trong năm 2023 vừa qua. Tiếp tục xây dựng chương trình hoạt động năm 2024 sát với thực tiễn, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm để chỉ đạo, phối hợp hành động có hiệu quả. Tiếp tục nỗ lực, cố gắng để thực hiện tốt vai trò là cơ quan chủ trì lập đề nghị và soạn thảo dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng Nhân dân; đồng thời rà soát, thực hiện những việc chưa thực hiện theo kế hoạch.

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê K’đăm phát biểu

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội lưu ý, Hội đồng Dân tộc cần quan tâm khẩn trương nghiên cứu, phối hợp xây dựng dự thảo Nghị quyết quy định về danh mục thành phần, tên gọi các dân tộc Việt Nam; tiếp tục nắm chắc về những đổi mới của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội; của các Ủy ban, Văn phòng Quốc hội, các Ban thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội để phối hợp thực hiện hiệu quả...

Thay mặt Hội đồng Dân tộc, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê K'đăm khẳng định, sẽ tiếp thu đầy đủ các ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội vào kế hoạch công tác năm 2024, làm cơ sở để triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới.

Tin và ảnh: Thanh Chi