Phó Chủ tịch TP.HCM: Mỗi người hi sinh thói quen một chút để cùng TP chống dịch

Từ 0h ngày 9/7, TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 toàn thành phố, theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, tổ dân phố - tổ nhân dân cách ly với tổ dân phố - tổ nhân dân, khu phố - ấp cách ly với khu phố - ấp, xã - phường - thị trấn cách ly với xã - phường - thị trấn, quận - huyện và TP Thủ Đức cách ly với quận - huyện và TP Thủ Đức.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết, mục đích chính tận dụng thời gian giãn cách xã hội để siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch nhằm đạt kết quả cao nhất là khống chế được dịch bệnh.

Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM.

Theo ông Đức, thành phố đã cân nhắc rất kỹ trước khi quyết định áp dụng Chỉ thị 16, đây một quyết định không dễ dàng vì thành phố đang trong giai đoạn khó khăn, rất cần sự chia sẻ, ủng hộ của người dân.

"Chính quyền mong mỏi sự chia sẻ của từng người vì mỗi loại hình hoạt động phải dừng là vấn đề rất đắn đo, cân nhắc của lãnh đạo thành phố. Thành phố thời gian vừa qua đã nhận cái khó về mình. Cân nhắc từng bước, hoạt động nguy cơ cao thì mới siết chặt và đến lúc này, cần những biện pháp thực sự quyết liệt và rất mong có sự chia sẻ, đồng cảm, ủng hộ của người dân", ông Đức nói.

Khi dừng các hoạt động dịch vụ ăn uống bán mang về cũng như dừng nhiều chợ đầu mối, chợ truyền thống, ông Đức cho rằng sẽ ảnh hưởng đến đời sống. Tuy nhiên, trong lúc dịch bệnh căng thẳng, mỗi người dân cần thay đổi thói quen, hi sinh một chút để cùng thành phố chống dịch.

“Thành phố đang ở một giai đoạn khó khăn mà mỗi người phải hi sinh một chút. Không có quyết định nào toàn vẹn. Ra quyết định này lãnh đạo thành phố rất cân nhắc. Ví dụ như cá nhân tôi cũng rất cần ăn uống bán sẵn. Tôi, bà xã và con đều làm suốt ngày nên thường về muộn nếu có dịch vụ bán đồ ăn sẵn rất tiện lợi cho mình, nhưng giờ tôi cũng phải tự nấu ăn, nhiều khi là tự nấu mì gói, chuẩn bị nhiều mì ăn liền. Mỗi người hi sinh thói quen của mình một chút thì tình hình sẽ được cải thiện. Đây không chỉ là mong muốn của cá nhân tôi mà của cả đồng bào", ông Đức chia sẻ.

Phó Chủ tịch TP.HCM cũng nêu Chỉ thị 10 đã cấm việc ăn uống tại chỗ, giờ thành phố cấm thêm bán mang về (chủ thể là người bán hàng dịch vụ ăn uống sẽ phải tạm ngưng bán mang về) vì bán thức ăn mang về sẽ không đảm bảo phòng dịch, tiện lợi nhưng cũng nên thay đổi thói quen.

“Ví dụ như tiệm bánh mì, khi nhiều người đặt mua, shipper đến đứng đợi ở cửa hàng rất khó đảm bảo giãn cách theo Chỉ thị 16. Cụ thể, yêu cầu giãn cách là hai người mà thường những tiệm nhỏ như tiệm bánh mì cũng có 2 người bán rồi. Thêm một người đến mua nữa là 3 người vậy thì không đúng với quy định giãn cách…”, ông Đức nêu ví dụ.

Năm 2020, toàn quốc từng áp dụng Chỉ thị 16. Hiện, TP.HCM căn cứ trên nội dung của Chỉ thị 16 để ban hành văn bản 2279. Theo văn bản này, thành phố cơ bản đảm bảo giãn cách xã hội và duy trì các hoạt động thiết yếu, hoạt động sản xuất nếu an toàn.

Cuối cùng, Phó Chủ tịch TP.HCM mong muốn người dân ủng hộ và chấp hành nghiêm Chỉ thị 16. Dù biết sẽ có những khó khăn, vướng mắc xảy ra nhưng mọi người dân hãy chia sẻ, đòng hành cùng chính quyền thành phố để sớm đẩy lùi dịch bệnh, sớm trở lại cuộc sống bình thường.

MAI THÚY