Qua kiểm duyệt, 'Bố già' vẫn giữ được gần trọn vẹn nội dung

Trước đây, khi Trấn Thành làm phim, khâu thoại của anh bị khán giả chê trách nhiều, nhưng Bố già không lặp lại điều này. “Sống phải biết cố gắng, tôi có được ngày hôm nay cũng vì tôi nhìn ra được cái sai của mình, có thế mình mới tiến bộ, dậm chân tại chỗ sao sống nổi, thưa quý vị. Mấy phim trước không thành công như mong đợi là do lồng tiếng. Diễn hay cỡ nào, kỹ thuật lồng tiếng tốt cỡ nào cũng không thể bằng thu tiếng trực tiếp. Khi bắt tay làm phim Bố già, tôi nghĩ bằng mọi giá mình phải thu tiếng trực tiếp. Đó là lý do tại sao phim “đời” đến thế”, Trấn Thành chia sẻ.

Bên cạnh đó, Trấn Thành cho biết, anh lấy chất liệu từ những câu chuyện xảy ra trong quá khứ, những người bạn quanh mình, gia đình của họ, để tạo nên kịch bản và lời thoại cho Bố già.

Anh cũng thừa nhận, Bố già có phần may mắn vì nội dung gần như giữ được trọn vẹn khi qua kiểm duyệt. “Tôi cảm thấy vui khi họ cảm nhận được tâm huyết của mình. Lời thoại trong phim đôi lúc hơi gây “chấn động” nhưng nó có tính thẩm mỹ và hợp tình hợp lý, không bị phô. 90% thoại trong phim do tôi viết. Tôi muốn các nhân vật trong phim nói ra những câu thoại gần gũi nhất, đời nhất, không giả tạo, đó là những câu chúng ta vẫn nghe hàng ngày. Từ đó khán giả sẽ cảm nhận được đây là câu chuyện của chính họ”, Trấn Thành cho biết.

Trong mắt giới chuyên môn và một số khán giả khó tính, Bố già chưa phải là một tác phẩm điện ảnh xuất sắc. Điểm yếu của bộ phim nằm ở kịch bản chưa đạt tầm vóc điện ảnh, câu chuyện chưa đủ sức nặng, phim không thực sự đặt ra được vấn đề và giải quyết vấn đề.

Tuy nhiên, trên trang cá nhân của mình, đạo diễn Nguyễn Hữu Tuấn có ý bảo vệ đồng nghiệp khi chia sẻ: “Trấn Thành là một người có nhiều suy nghĩ về cuộc sống, và bằng năng lực trời cho, anh đã đưa những suy nghĩ đó vào tác phẩm một cách chân thực nhất. Bởi vậy, bất chấp các khiếm khuyết về kỹ thuật kể chuyện, Bố già làm được điều mà đại đa số các biên kịch Việt Nam thất bại: tạo ra những nhân vật có linh hồn, có tính người”.

Quả thật, đối với một bộ phim, có lẽ không gì quan trọng bằng “đi vào lòng người”. Bố già đã làm được điều này. Thực tế, đây là bộ phim thương mại, giải trí dành cho số đông đúng nghĩa.

Thủy Kiều