Quân đội Anh đến 'điểm nóng' Kosovo - Serbia

Theo hãng tin Reuters, ổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã điều động thêm 1.000 binh sĩ tới khu vực, nâng sự hiện diện của lực lượng gìn giữ hòa bình lên tới 4.500 binh sĩ đến từ 27 quốc gia.

Binh sĩ Anh hiện được triển khai theo ca 18 tiếng trong điều kiện lạnh giá nhằm đảm bảo không có vũ khí hoặc nhóm vũ trang nào di chuyển vào Kosovo.

Quân đội Anh tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình NATO tuần tra tại biên giới Kosovo-Serbia ở Jarinje - Kosovo ngày 24-11. Ảnh: Reuters

Trước đó, NATO đã điều động hàng trăm lực lượng bổ sung từ Anh và Romania đến Kosovo sau cuộc xung đột giữa chính quyền Kosovo và những người có vũ trang ẩn náu trong một tu viện. Vụ đụng độ biến ngôi làng yên tĩnh ở phía Bắc Kosovo thành vùng xung đột vào ngày 24-9.

Một cảnh sát và 3 tay súng thiệt mạng tại làng Banjska trong vụ đụng độ được xem là vụ bạo lực tồi tệ nhất kể từ khi Kosovo tuyên bố độc lập khỏi Serbia vào năm 2008. Kosovo cáo buộc Serbia hỗ trợ tài chính cho các tay súng nhưng Belgrade phủ nhận.

Trong chuyến thăm Kosovo đầu tuần này, Tổng thư ký NATO Stoltenberg cho biết liên minh quân sự này đang xem xét việc tăng cường lực lượng lâu dài hơn để đảm bảo tình hình không vượt khỏi tầm kiểm soát và dẫn đến một cuộc xung đột mới ở Kosovo cũng như lan ra khu vực rộng lớn hơn.

Kosovo, nơi có đa số người dân tộc , tuyên bố độc lập khỏi Serbia vào năm 2008 sau một cuộc nổi dậy và sự can thiệp của NATO năm 1999.

Khoảng 5% dân số ở Kosovo là người Serbia, trong đó 1/2 dân số sống ở phía Bắc và từ chối công nhận nền độc lập của Kosovo và xem thủ đô Belgrade - Serbia là thủ đô của họ. Họ thường xuyên đụng độ với cảnh sát Kosovo và lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế.

Trong hơn hai thập kỷ, nhiều người Serbia đã từ chối đăng ký xe mang biển số xe Kosovo, thay vào đó họ sử dụng hệ thống riêng của họ, điều này bị Pristina xem là bất hợp pháp.

Chính quyền của người đứng đầu cơ quan hành chính Kosovo Albin Kurti đã ra thời hạn vào ngày 1-12 cho khoảng 10.000 người lái xe phải đăng ký biển số Kosovo, nếu không sẽ phải đối mặt các hình phạt nặng. Một yêu cầu tương tự đã gây ra bạo lực vào năm ngoái.

Xuân Mai