Quân đội Hàn-Mỹ nhiều khả năng vẫn tập trận chung, nhưng thu hẹp quy mô

Binh sĩ Mỹ và Hàn Quốc tham gia cuộc tập trận chung tại Pocheon, cách thủ đô Seoul của Hàn Quốc 70km về phía Đông Bắc, ngày 19/9/2017. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Quân đội Hàn-Mỹ được cho là đang chuẩn bị cho kế hoạch tập trận tham mưu kiểm soát khủng hoảng (CMST), mang tính chất là cuộc diễn tập sơ bộ, từ ngày 10-13/8, và tập trận chính thức sở chỉ huy liên quân nửa cuối năm từ 16-26/8.

Trước đó, khi nghe báo cáo công việc từ các sĩ quan chỉ huy cấp cao của quân đội, Tổng thống Moon Jae-in chỉ thị quân đội phải thảo luận một cách thận trọng với Mỹ về vấn đề tập trận chung, cân nhắc tới nhiều yếu tố. Bộ trưởng Quốc phòng Suh Wook cũng đã báo cáo rằng quân đội đang thảo luận với cơ quan phòng dịch và phía Mỹ, xem xét tới các điều kiện thực tế như tình hình dịch COVID-19.

Trong khi đó, hơn 60 nghị sĩ thuộc liên minh cầm quyền đang lên tiếng yêu cầu hoãn tập trận chung Hàn-Mỹ. Về điều này, một quan chức quân đội cho biết hai nước đã bước vào chuẩn bị cho việc tập trận, như thảo luận về việc diễn tập sơ bộ trong tuần sau, kiểm tra toàn bộ các kịch bản diễn tập. Một quan chức khác cho biết nội bộ quân đội, như Bộ Tư lệnh liên quân Hàn-Mỹ và Hội đồng tham mưu trưởng liên quân, đang thiên về hướng vẫn triển khai tập trận. Giới phân tích cho rằng có thể quân đội hai nước sẽ ra thông báo chung về thời điểm và quy mô tập trận ngay trước thềm cuộc tập trận chính thức.

Nếu quân đội Hàn-Mỹ tập trận đúng kế hoạch thì hai nước dự kiến sẽ cắt giảm binh lực tham gia, thu hẹp quy mô tập trận, tương đương quy mô cuộc tập trận tham mưu sở chỉ huy liên quân nửa đầu năm.

Thanh Bình (TTXVN)