Quận Hai Bà Trưng: Đảm bảo trật tự đô thị dịp Tết

Phát biểu tại Lễ ra quân, Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Quang Trung cho biết: Thời gian qua, tình hình trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn quận Hai Bà Trưng có nhiều chuyển biến tích cực; công tác an toàn phòng cháy chữa cháy được thực hiện cơ bản có hiệu quả; công tác thu gom rác thải vệ sinh môi trường được thực hiện tốt; công tác quản lý nhà nước về quảng cáo được chỉ đạo thực hiện quyết liệt, các hoạt động trang trí, tuyên truyền được triển khai đồng bộ, toàn diện.

Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Quang Trung (ngoài cùng bên phải) và các đồng chí lãnh đạo quận, phường Thanh Nhàn kiểm tra việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng trong Công viên Tuổi trẻ Thủ đô.

Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng nhận định, trong dịp Tết Dương lịch 2024 và Tết Nguyên đán Giáp Thìn, việc cung cầu hàng hóa, nhu cầu đi lại mua sắm, các hoạt động của nguời dân tăng cao, dẫn đến tình hình trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, quảng cáo rao vặt và phòng cháy chữa cháy sẽ phát sinh phức tạp.

Ngoài ra, theo chủ trương, Thành phố sẽ bàn giao cho quận Hai Bà Trưng thực hiện việc quản lý, duy trì, duy tu các công viên như Tuổi trẻ Thủ đô, công viên Thống Nhất, các vườn hoa, hồ nước,… đây là các địa bàn công cộng, phục vụ nhân dân nghỉ ngơi, thư giãn, song cũng đặt ra những yêu cầu mà cấp ủy, chính quyền các cấp từ quận đến phường phải bắt tay ngay để thực hiện có hiệu quả trong công tác quản lý.

Trước thực tiễn đó, để thực hiện lâu dài, hiệu quả, thay mặt UBND quận, Chủ tich quận Hai Bà Trưng đề nghị và yêu cầu các cơ quan, đơn vị theo chức trách, nhiệm vụ được giao thực hiện tốt một số nhiệm vụ: Các ban, ngành, đoàn thể của quận; Đảng ủy, chính quyền, các đoàn thể 18 phường lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để nâng cao ý thức của nguời dân.

Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng cũng nhấn mạnh, các cơ quan, đơn vị phải xem công tác văn minh đô thị, phòng cháy chữa cháy,... là nhiệm vụ thực hiện thường xuyên, kiên trì và lâu dài chứ không mang tính chất sự kiện, phong trào. Mục tiêu là hướng tới tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức của tầng lớp nhân dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, bảo vệ công trình công cộng.

Ngay sau lễ ra quân, các lực lượng quận Hai Bà Trưng và 18 phường đồng loạt tiến hành tổng vệ sinh môi trường Công viên Tuổi trẻ Thủ đô và trên địa bàn quận.

Đồng thời yêu cầu các lực lượng chức năng, đặc biệt là Ban chỉ đạo 197 quận, Ban chỉ đạo 197 các phường, trong đó lực lượng Công an làm nòng cốt chủ trì phối hợp các cơ quan, các phường thực hiện nghiêm túc văn bản chỉ đạo của Ban chỉ đạo 197 thành phố về tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng, vệ sinh môi trường, phòng cháy chữa cháy dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và Lễ hội đầu xuân gắn với việc thực hiện Kế hoạch số 261 của UBND quận, trong đó tập trung một số nội dung cụ thể: Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kiểm tra, xử lý vi phạm trên các lĩnh vực về giao thông trật tự, trật tự đô thị, trật tự công cộng, vệ sinh môi trường, phòng cháy chữa cháy, thực hiện công tác trang trí, làm đẹp đường phố, tổ chức bóc, xóa quảng cáo rao vặt tại các ngõ, phố và trên địa bàn; tổ chức quét vôi tại các gốc cây trên các tuyến đường chính đảm bảo “sáng - xanh - sạch - đẹp”.

Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng cũng yêu cầu các cấp, ngành từ quận đến cơ sở tiếp tục quán triệt nhiệm vụ với phương châm giao nhiệm vụ rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ hiệu quả của người thi hành công vụ, nâng cao trách nhiệm của các cấp ngành, hưởng ứng các tiêu chí của xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị.

Sau khi ra quân và xử lý, Công an quận, UBND các phường và các lực lượng cần thường xuyên duy trì, phân công lực lượng kiểm tra, quản lý, xử lý vi phạm trên các lĩnh vực, nhất là không để tái vi phạm.

Hà Phong