Quân sự thế giới hôm nay (1-7): Nga triển khai bom lượn FAB-500T

* Mỹ bàn giao 3 máy bay giám sát hàng hải CN235-220 cho

Lễ bàn giao 3 máy bay giám sát hàng hải CN235-220 cho Không quân Hoàng gia Malaysia (RMAF) diễn ra tại căn cứ không quân Subang. Đây là chương trình tài trợ an ninh lớn đầu tiên của Mỹ tại Malaysia. Theo Đại sứ quán Mỹ tại Malaysia, chính phủ Mỹ đã cấp khoảng 60 triệu USD để chuyển đổi 3 máy bay chở hàng sang cấu hình giám sát hàng hải. Các khoản viện trợ khác được cung cấp theo Sáng kiến An ninh Hàng hải của Lầu Năm góc bao gồm máy bay không người lái Insitu ScanEagle cho Hải quân Hoàng gia Malaysia.

Đại sứ Mỹ tại Malaysia Edgard D. Kagan (trái) trao bộ điều khiển cầm tay của tháp pháo cảm biến quang điện/hồng ngoại của máy bay cho Tư lệnh RMAF, Tướng Tan Sri Dato' Sri Mohd Asghar Khan bin Goriman Khan. Ảnh: Không quân Hoàng gia Malaysia

Đại sứ Kagan và Tướng Tan Sri Dato' Sri Mohd Asghar Khan bin Goriman Khan kiểm tra bên trong máy bay giám sát hàng hải CN235-200. Ảnh: Đại sứ quán Mỹ tại Kuala Lumpur

CN-235 là máy bay vận tải 2 động cơ tầm trung, nặng 6 tấn, có khả năng chở 51 người hoặc nhiều loại hàng hóa, trang thiết bị ân sự. Hai động cơ cánh quạt General Electric CT7-9C3 giúp máy bay đạt tốc độ hành trình 450km/giờ tại độ cao hơn 4,5km, phạm vi hoạt động khoảng 4.355km, trần bay tối đa 7,6km. CN235 được trang bị radar giám sát hàng hải, tháp pháo hồng ngoại quang điện. Mặc dù cả Đại sứ quán Mỹ và Không quân Hoàng gia Malaysia đều không cung cấp thông tin chi tiết về khả năng cảm biến của máy bay, PT Dirgantara Indonesia tuyên bố rằng radar giám sát hàng hải có thể phát hiện các mục tiêu "nhỏ" ở khoảng cách xa tới 370,4km.

Khả năng giám sát hàng hải của Không quân Hoàng gia Malaysia sẽ được cải thiện trong tương lai gần khi lực lượng này tiếp nhận thêm 3 máy bay không người lái Anka-S từ Công ty Hàng không Vũ trụ Thổ Nhĩ Kỳ được cấu hình để giám sát hàng hải vào năm sau, và 2 máy bay tuần tra biển ATR 72 do Leonardo chế tạo vào năm 2026.

* triển khai bom lượn FAB-500T tại Ukraine

Bulgarian Military dẫn nguồn tin từ cho hay, lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã triển khai bom lượn FAB-500T, được trang bị mô-đun UMPK, tại khu vực Kharkov, Ukraine.

Không như bom FAB-500M62 tiêu chuẩn mà Nga thường cải tiến bằng cách trang bị UMPK để tạo thành bom dẫn đường, bom lượn FAB-500T có trọng lượng thuốc nổ thấp hơn (260kg so với 300kg trên FAB-500M62). Ngoài ra, FAB-500T còn có thiết kế mang lại hiệu suất khí động học vượt trội trong khi bay.

Nga triển khai bom FAB-500T tại Ukraine. Ảnh minh họa: Bộ Quốc phòng Ukraine

Bom FAB-500T thường được trang bị trên các máy bay trinh sát và tấn công như MiG-25RB, có khả năng đạt tốc độ lên tới 3.000km/giờ. Chữ “T” trong FAB-500T biểu thị “khả năng chịu nhiệt”. Những quả bom này được thiết kế để chịu áp suất nhiệt khi máy bay tác chiến di chuyển với tốc độ cao tới 3.000km/giờ.

Một số nguồn tin cho rằng bom FAB-500T, nhờ thiết kế khí động học độc đáo, có thể lượn 30-40km.

Một đoạn video phát hành vào tháng 3-2024 cho thấy Bộ Quốc phòng Nga đang tiếp tục sản xuất bom FAB-500T. Động thái này thể hiện nỗ lực của Nga nhằm phục hồi hoạt động sản xuất bom trên không.

Việc tích hợp bom FAB-500T với mô-đun UMPK là do nhu cầu phát triển bom có tầm bắn mở rộng. Sự điều chỉnh này nhằm tăng hiệu quả tấn công của bom FAB-500T so với bom FAB-500M62 tiêu chuẩn được tích hợp cùng một mô-đun.

* IDDEA ra mắt ứng dụng MEGA-Army

Công ty công nghệ IDDEA có trụ sở tại Bỉ đã ra mắt ứng dụng di động mới MEGA-Army (ứng dụng hướng dẫn trang thiết bị quân sự) giúp cải thiện hoạt động trinh sát quân sự.

Ứng dụng này sử dụng công nghệ nhận dạng hình ảnh tiên tiến để xác định nhanh chóng và chính xác các khí tài quân sự. Người dùng chỉ cần chụp hoặc tải lên hình ảnh các thiết bị quân sự lạ, sau đó í tuệ nhân tạo (AI) sẽ giúp ứng dụng đưa ra nhận dạng nhanh chóng và chính xác các chi tiết liên quan đến khí tài đó, bao gồm loại thiết bị, nguồn gốc, khả năng và chức năng.

Ứng dụng MEGA-Army. Ảnh: IDDEA

Theo IDDEA, MEGA-Army sẽ hỗ trợ người dùng đưa ra quyết định chiến thuật sáng suốt, đặc biệt là ở địa bàn hoạt động xa lạ.

Ngoài hỗ trợ trinh sát, ứng dụng mới còn hữu ích trong các tình huống chiến đấu vì nó giúp các binh sĩ nắm bắt được nhanh chóng thông tin cần thiết về khí tài của đối phương. Điều này giúp tăng cường nhận thức tình huống và khả năng phản ứng nhanh với các mối đe dọa.

Ứng dụng MEGA-Army còn có thể đóng vai trò là nguồn tài liệu giáo dục hỗ trợ công tác huấn luyện. Ứng dụng này vừa được giới thiệu tại triển lãm quốc phòng Eurosatory 2024 ở Paris và có sẵn trên Google Play.

* Iveco - Oto Melara sẽ cung cấp 28 xe bọc thép chống tăng Centauro II cho Lục quân Italy

Liên doanh Iveco - Oto Melara vừa giành được hợp đồng cung cấp 28 xe bọc thép chống tăng Centauro II cho Lục quân Italy. Đây là phiên bản cải tiến của xe bọc thép Centauro I 105mm/120mm lừng danh, xe chống tăng bánh lốp 8×8 đầu tiên trên thế giới được trang bị súng cao áp.

Xe bọc thép chống tăng Centauro II. Ảnh: CIO

Centauro là một dòng xe quân sự của Italy có nguồn gốc từ xe bọc thép chống tăng hạng nhẹ và hạng trung, dùng để bảo vệ lãnh thổ và trinh sát chiến thuật.

Centauro II được trang bị tháp pháo HITFACT thế hệ mới sử dụng pháo 120mm, hệ thống chỉ huy, điều khiển liên lạc, có khả năng tiêu diệt các loại xe tăng thế hệ mới sử dụng đạn 120mm và đạn MP đa năng. Xe có thể hoạt động trên mọi địa hình nhờ hệ thống kiểm soát áp suất lốp kỹ thuật số, hệ thống chống xẹp lốp, hệ thống treo mới và áp suất mặt đất thấp.

MAI HƯƠNG (tổng hợp)

* Chuyên mục Quân sự thế giới hôm nay trên Báo Quân đội nhân dân Điện tử gửi tới bạn đọc thông tin mới nhất về các hoạt động an ninh, quốc phòng quân sự thế giới trong 24 giờ qua.