Quảng bá giáo dục và ẩm thực Australia tại Khánh Hòa

Ông Lê Hữu Hoàng, PCT Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa tặng quà lưu niệm của tỉnh cho bà Rebecca Ball, Phó Tổng Lãnh sự Australia tại TP Hồ Chí Minh.

Chương trình thu hút hơn 100 đại diện các trường đại học, cơ sở giáo dục và doanh nghiệp thực phẩm đến từ Australia; các sở, ban, ngành, đại diện các chuỗi nhà hàng, khách sạn cao cấp, doanh nghiệp bán lẻ, nhập khẩu và đại diện các trường đại học cao đẳng và trung học trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Chương trình nằm trong khuôn khổ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Australia - Việt Nam.

Các hoạt động được tổ chức khuôn khổ chương trình quảng bá tại Khánh Hòa gồm; Chương trình làm việc với các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh; Chương trình làm việc với các doanh nghiệp thực phẩm tiêu biểu của tỉnh Khánh Hòa; Chương trình quảng bá giáo dục và ẩm thực Việt Nam - Australia 2023.

Việt Nam và Australia có mối quan hệ thương mại song phương trong lĩnh vực giáo dục và nông nghiệp mạnh mẽ, phát triển dài lâu, đồng thời tiếp tục mở rộng trên tất cả các lĩnh vực khác. Cả hai quốc gia đang thắt chặt mối liên kết trong thương mại và đầu tư nông nghiệp, quan hệ đối tác giáo dục, công nghệ nông nghiệp, công nghệ giáo dục và nghiên cứu.

Về phương diện nông nghiệp, Việt Nam là quốc gia xuất khẩu hàng đầu các sản phẩm cà phê, gạo, hạt điều, hạt tiêu và hải sản. Trong khi đó, Australia nổi tiếng với các sản phẩm rau củ quả, sữa, rượu, thịt và hải sản cao cấp, cung cấp cho thị trường nội địa Việt Nam.

Giáo dục luôn đóng vai trò then chốt trong mối quan hệ song phương Việt Nam - Australia. Mối quan hệ giáo dục của hai nước được thiết lập lần đầu tiên thông qua chính sách học bổng vào năm 1973. Đến nay, sự hợp tác đã được phát triển mạnh mẽ trên nhiều phương diện, với số lượng tăng trưởng đáng kể của du học sinh Việt Nam tại Australia và ngày càng có nhiều tổ chức Australia tích cực cung cấp các chương trình học thuật tại Việt Nam.

Bà Rebecca Ball, Phó Tổng Lãnh sự Australia tại TP Hồ Chí Minh, Tham tán Thương mại và Đầu tư Cấp cao Chính phủ Australia cho biết: Chương trình đầu tiên của chuỗi hoạt động quảng bá giáo dục và ẩm thực Australia 2023 diễn ra vào tháng 3/2023 tại Thủ đô Hà Nội, thành phố Huế và Đà Nẵng; thu hút, kết nối hơn 400 doanh nghiệp, tổ chức, hiệp hội, cơ sở đào tạo tại Việt Nam. Austrade đã ghi nhận một số kết quả thương mại từ chương trình đầu năm và kỳ vọng rằng chương trình tháng 9/2023 này sẽ có tác động tích cực đáng kể đến thương mại giữa Việt Nam - Australia. Thông qua những cơ hội mới trong giáo dục và thực phẩm nông nghiệp, chương trình sẽ mở ra các mối quan hệ đối tác, hợp tác mới mang lại lợi ích cho cả hai quốc gia.

Bà Rebecca Ball, Phó Tổng Lãnh sự Australia tại TP Hồ Chí Minh giới thiệu tôm hùm được nuôi từ Australia.

Ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa nhấn mạnh: tỉnh Khánh Hòa và Australia luôn duy trì quan hệ hợp tác tốt đẹp và triển khai thực hiện nhiều hoạt động, chương trình có hiệu quả. Đặc biệt, năm 2023 có ý nghĩa quan trọng khi Việt Nam - Australia kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Tháng 7/2023, Đoàn đại biểu tỉnh Khánh Hòa đã sang thăm và làm việc tại Australia. Đoàn đã gặp và làm việc các tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp Australia trên lĩnh vực: hợp tác song phương ở cấp địa phương, xúc tiến đầu tư, du lịch, hợp tác về giáo dục và đào tạo, lao động, năng lượng tái tạo, văn hóa, phát triển kinh tế xanh, đô thị thông minh…. Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa và Chính quyền Vùng lãnh thổ Bắc Australia đã ký kết Kế hoạch triển khai thực hiện Bản ghi nhớ giữa hai địa phương giai đoạn 2023 - 2028.

“Tôi hy vọng rằng, Chương trình này sẽ góp phần tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy các trường đại học, cao đẳng, các trường trung học, các tổ chức giáo dục, cộng đồng doanh nghiệp thực phẩm, các chuỗi nhà hàng, khách sạn cao cấp của Khánh Hòa, Việt Nam và Australia tăng cường trao đổi, gắn kết hơn trong năm nay và những năm tiếp theo để cùng nhau phát triển thịnh vượng, bền vững, đem lại những bước tiến mạnh mẽ về hợp tác giáo dục vào đào tạo, kinh tế Việt Nam - Australia trong giai đoạn mới”, ông Lê Hữu Hoàng nói.

Chương trình quảng bá giáo dục và ẩm thực Australia 2023 là sáng kiến của Austrade, nhằm giới thiệu hai thế mạnh này tới các vùng kinh tế trọng điểm của Việt Nam. Phái đoàn Australia gồm 100 đại diện đến từ 25 cơ sở đào tạo, 45 doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống, Hiệp hội ngành hải sản, Hiệp hội rượu vang, Hiệp hội Trái cây mùa hè Australia cùng đại diện chính phủ các bang.

Trong phiên giáo dục, các trường học của Australia đã lần lượt giới thiệu năng lực chuyên môn trong giáo dục và đào tạo, các chương trình hỗ trợ sinh viên từ các bang và vùng lãnh thổ đến với Khánh Hòa.

Phiên Nông nghiệp - thực phẩm trưng bày các sản phẩm cao cấp của Australia bao gồm sữa, hải sản, sản phẩm đóng gói, rau quả tươi, thịt, rượu vang. Các doanh nghiệp Khánh Hòa, Việt Nam và Australia cùng tìm hiểu về cơ hội tăng trưởng giao thương, tìm kiếm các đối tác phù hợp, đồng thời cung cấp cho các đại diện Khánh Hòa về khả năng và chất lượng sản phẩm của Australia.

Bài, ảnh: Phan Sáu (TTXVN)