Quảng Ninh: Đàn cá heo tới vùng biển Cô Tô lần thứ hai

Khoảng 15h45, chiều ngày 1/2, một ngư dân trú tại thị trấn Cô Tô, đang câu cá ở gần khu vực hòn Chuột, cách đảo Cô Tô lớn 3 km thì phát hiện một đàn gồm khoảng 5 con cá heo đang đuổi theo một đàn cá nhỏ. Những con cá heo màu xám, nổi lên mặt nước nhiều lần trong 5 phút rồi bơi đi.

Trước đó, giữa tháng 12/2023, 1 đàn cá voi cũng xuất hiện ở phía Đông Nam đảo Cô Tô, cách bờ khoảng 6 hải lý. Trong năm 2023, khu vực biển ảng Ninh như Cô Tô, Vân Đồn, Móng Cái liên tục xuất hiện nhiều đàn cá heo, cá voi, cá thể rùa quý hiếm. Mới đây nhất, ngày 31/1, theo chia sẻ của cộng đồng mạng, một đàn cá heo nhỏ với 4 con đã xuất hiện ở vùng biển Vịnh Hạ Long.

Cá heo xuất hiện lần thứ 2 tại vùng biển Cô Tô. Ảnh Anh Tuấn

Theo nhận định của các chuyên gia, môi trường biển Cô Tô nói riêng và các vùng biển khác trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh nói chung được cải thiện tích cực, ngày càng trong sạch hơn và nguồn thức ăn dồi dào trở lại chính là lý do khiến một số loại động vật quý hiếm như rùa, vích, cá heo, cá voi quay lại sinh sống, săn mồi.

Việc các loài sinh vật đại dương quý hiếm liên tục xuất hiện trên vùng biển Cô Tô, Quảng Ninh là tín hiệu đáng mừng cho thấy hệ sinh thái, môi trường biển của tỉnh đang ngày càng cải thiện tốt lên...

Từ tháng 9/2023, huyện Cô Tô đã tuyên truyền, khuyến khích du khách và người dân không sử dụng túi nylon, đồ nhựa một lần. Một năm sau, huyện ra quy định cấm du khách mang đồ nhựa dùng một lần lên các đảo.

Vĩnh Quân