Quốc hội Việt Nam luôn quan tâm phát triển văn hóa-xã hội

Chào mừng đoàn đại biểu Ủy ban Văn hóa xã hội của Quốc hội Lào do Chủ nhiệm Thoummaly Vongphachanh dẫn đầu sang thăm và làm việc tại Việt Nam và các cơ quan của Quốc hội Việt Nam, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định, Quốc hội Việt Nam luôn dành ưu tiên cao nhất cho việc củng cố, tăng cường quan hệ đặc biệt và hợp tác toàn diện với Quốc hội Lào.

Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Chủ nhiệm Thoummaly Vongphachanh.

Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đánh giá cao kết quả cuộc làm việc giữa đoàn đại biểu Ủy ban Văn hóa xã hội của Quốc hội Lào với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục và Ủy ban Xã hội của Quốc hội Việt Nam. Hai bên đã trao đổi kinh nghiệm về các mặt hoạt động của Quốc hội như lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước trong lĩnh vực mà mỗi ủy ban phụ trách. Đặc biệt là các vấn đề về quản lý và sử dụng Quỹ bảo hiểm xã hội, Quỹ bảo hiểm y tế, giáo dục, đào tạo nghề, giải quyết tình trạng thất nghiệp…

Nhắc tới chương trình làm việc của đoàn trong thời gian tới với Bảo hiểm xã hội Việt Nam, tỉnh Bắc Ninh và Trường Hữu nghị T78 để trao đổi về các vấn đề liên quan tới bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, y tế, giáo dục và quá trình phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội cho biết, đây cũng là những vấn đề rất được Quốc hội Việt Nam quan tâm.

Quốc hội Việt Nam và các cơ quan hữu quan đã tổ chức nhiều cuộc tọa đàm, hội nghị, hội thảo về các vấn đề này, đặc biệt là những vấn đề liên quan tới phát huy văn hóa học đường, nâng cao chất lượng dạy học đồng thời chú trọng rèn luyện về đạo đức, lối sống cho học sinh…

Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn.

Gìn giữ bản sắc và phát huy giá trị văn hóa truyền thống, phát triển xã hội cũng là mục tiêu xuyên suốt và là vấn đề trọng tâm luôn được Đảng, Nhà nước, Quốc hội Việt Nam quan tâm, chỉ đạo, triển khai thực hiện.

Trong hội nghị toàn quốc về văn hóa, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh quan điểm: “Văn hóa còn thì dân tộc còn. Văn hóa mất thì dân tộc mất”. Từ đó nêu bật tầm quan trọng của việc tiếp tục xây dựng, giữ gìn, chấn hưng và phát triển nền văn hóa của dân tộc trong việc phát triển toàn diện kinh tế-xã hội của đất nước.

Quan điểm của Đảng, Nhà nước, Quốc hội Việt Nam là phát triển kinh tế phải đi liền với chăm lo phát triển xã hội; chăm lo để nâng cao đời sống vật chất đồng thời phải nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa xã hội của Quốc hội Lào Thoummaly Vongphachanh.

Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội khẳng định, Việt Nam luôn dành ưu tiên cao nhất cho việc củng cố, tăng cường mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện với Lào; luôn sát cánh và ủng hộ mạnh mẽ công cuộc bảo vệ, xây dựng, đổi mới và phát triển đất nước Lào; đánh giá cao hai bên đã tích cực phối hợp tổ chức nhiều sự kiện có ý nghĩa để kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào.

Cảm ơn Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã dành thời gian đón tiếp và chia sẻ nhiều ý kiến có giá trị với đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa xã hội của Quốc hội Lào Thoummaly Vongphachanh cho rằng thời gian qua, Quốc hội hai nước đã triển khai nhiều nội dung hợp tác sôi nổi, hiệu quả, thực chất, góp phần thiết thực cùng vun đắp, phát triển mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa xã hội của Quốc hội Lào cho rằng, thời gian qua, Quốc hội Việt Nam đã đạt được rất nhiều thành tựu to lớn trong việc thực hiện các chức năng lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước trong lĩnh vực văn hóa. Những kết quả, thành tựu ấy là bài học kinh nghiệm quý. Do vậy, những kết quả đạt được trong chuyến công tác lần này của đoàn là rất quan trọng.

Quang cảnh cuộc tiếp.

Chủ nhiệm Thoummaly Vongphachanh bày tỏ vui mừng khi chứng kiến trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực diễn biến rất phức tạp, khó lường, nhất là tác động của đại dịch Covid-19, nhưng quan hệ giữa hai nước vẫn luôn được giữ gìn, phát triển. Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn đồng hành, giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm giúp Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào vượt qua khó khăn; phòng, chống dịch Covid-19 cũng như khôi phục và phát triển kinh tế.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa xã hội của Quốc hội Lào khẳng định sẽ làm hết sức mình, góp phần gìn giữ, vun đắp và phát huy hơn nữa mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào, quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai Quốc hội hai nước cũng như giữa các cơ quan của Quốc hội hai nước.

Tin, ảnh: CHIẾN THẮNG