Quốc tế nỗ lực hợp tác trước tác động của đại dịch COVID-19

Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg năm 2020 đã bị hoãn do tác động của đại dịch COVID-19. (Ảnh: ubc.net).

Sự kiện diễn ra từ 3/6 - 5/6 với chủ đề "Lại cùng nhau - Nền kinh tế thực mới" (Together again - Economy of new reality), bao gồm 4 chương trình chính: Tham gia các lực lượng để thúc đẩy phát triển; thực hiện các mục tiêu phát triển quốc gia; nhân tố con người trong ứng phó với các thách thức toàn cầu và biên giới công nghệ mới.

Diễn đàn SPIEF diễn ra trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 3/6 tại lễ ký kết các thỏa thuận đầu tiên trong khuôn khổ SPIEF cho biết: “Nền kinh tế Nga đã thoát khỏi cuộc khủng hoảng do đại dịch COVID-19 gây ra”.

Trong phát biểu của mình, Tổng thống Vladimir Putin nêu rõ, các hoạt động kinh tế của Nga vẫn đang diễn ra dù vẫn còn những khó khăn do dịch COVID-19, nhấn mạnh kết quả của nền kinh tế Nga nói chung sẽ là minh chứng cho điều này. Tổng thống Putin cho biết sẽ đề cập đến vấn đề này trong bài phát biểu của mình tại phiên họp toàn thể của diễn đàn.

Tổng thống Nga Vladimir Putin dự kiến sẽ phát biểu trực tiếp tại phiên họp toàn thể của SPIEF ngày 4/6, trong khi Quốc vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad Al Thani và Thủ tướng Áo Sebastian Kurz sẽ có bài phát biểu trực tuyến.

Hơn 130 sự kiện dự kiến sẽ diễn ra trong khuôn khổ diễn đàn, trong đó tập trung thảo luận các vấn đề liên quan đến doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nga, Tổ chức Hợp tác Thượng Hải, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Hiệp hội Doanh nghiệp (B20) cùng các tổ chức khác.

Sự kiện năm nay có sự tham dự của các đoàn đại biểu lớn nhất đến từ Qatar, Mỹ và Trung Quốc, các quốc gia tham dự với tư cách khách mời.

Kể từ năm 1997, Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg đã trở thành diễn đàn hàng đầu thế giới dành cho các thành viên của cộng đồng doanh nghiệp gặp gỡ và thảo luận về các vấn đề kinh tế quan trọng mà Nga, các thị trường mới nổi và toàn thế giới phải đối mặt.

Trước đó, sự kiện năm 2020 đã bị hủy do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã chính thức tuyên bố sự bùng phát của dịch COVID-19 do chủng mới virus SARS-CoV-2 gây ra là đại dịch toàn cầu sau khi dịch bệnh lây lan nhanh tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

WHO định nghĩa đại dịch toàn cầu là một căn bệnh bùng phát và lây lan trên phạm vi toàn thế giới. Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh: “Đây không chỉ đơn thuần là một cuộc khủng hoảng về sức khỏe cộng đồng, mà cuộc khủng hoảng này sẽ tác động đến tất cả mọi lĩnh vực. Do đó, tất cả mọi lĩnh vực và mọi người đều phải tham gia cuộc chiến này”./.

Hoài Hà (Theo Xinhua, forumspb.com)