Quy định nồng độ cồn khi lái xe: Làm sao để người dân bớt uống rượu chứ không phải tìm cách 'né' công an?

Ảnh minh họa

Không uống rượu cũng có thể bị phạt!

Theo chương trình kỳ họp, chiều 24/11, Quốc hội sẽ thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Theo dự thảo, người điều khiển xe thực hiện hành vi điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/lít khí thở thì bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 10 tháng đến 12 tháng. Đây là mức thấp nhất dành cho người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy.

Bên hành lang Quốc hội sáng 24/11, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan - Đoàn ĐBQH TPHCM - lo ngại, với quy định trong dự thảo thì bất kỳ ai trong chúng ta khi tham gia giao thông, nếu bị công anh yêu cầu thổi nồng độ cồn đều có thể sẽ bị xử phạt ở mức thấp nhất này. "Thế nào là không vượt quá quá 50 miligam/100 mililít máu? nếu vậy thì Zero (0) cũng là không vượt quá quá 50 miligam/100 mililít máu?" - đại biểu Phong Lan phân tích.

Bà Phong Lan đề xuất cần thiết kế lại quy định theo hướng cụ thể mức nồng độ cồn, phải có mức chặn dưới, chẳng hạn nồng độ cồn từ 1-50 miligam/100 mililít máu phạt bao nhiêu, từ 50 - 100 miligam/100 mililít máu thì phạt bao nhiêu… Nếu không, đôi khi không uống gì, thổi cũng lên nồng độ cồn bởi bản thân trong hệ thiêu hóa cũng sinh ra hơi, ra khí và có thể thổi là sẽ lên nồng độ.

Quy định này cần có sự hợp lý, có lộ trình cụ thể để người dân hạn chế, tiến tới không sử dụng rượu bia trước khi lái xe. "Chúng ta tuyên truyền để người dân bớt uống rượu chứ không phải tuyên truyền để người dân tránh công an. Chúng ta phải giao quyền tự chủ cho người dân điều khiển ý thức của mình, chứ không phải là giao quyền tuyệt đối cho công an như thế này", bà Phong Lan nhấn mạnh.

Bà Phong Lan nói vui, với quy định này, thay vì người dân hạn chế uống rượu thì lại nói với nhau: "Đi đường đừng để công an thổi vì nếu không là dính chắc".

Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan và đại biểu Phạm Văn Hòa

Đồng quan điểm, đại biểu Phạm Văn Hòa - Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp - cho rằng, phải chấp nhận hơi thở có nồng độ cồn nhưng phải nằm trong giới hạn nhất định theo quy định của pháp luật.

Ông Hòa lý giải, hiện nay có rất nhiều trường hợp gia vị chế biến thức ăn cũng dùng chút rượu bia. "Khi ăn xong rồi lên xe đi, sau đó đo nồng độ cồn và bị xử phạt thì không hợp lý. Đây là một bất cập. Thêm nữa, có những trường hợp có uống rượu bia nhưng uống từ buổi buổi chiều ngày hôm trước, về nghỉ ngơi, ngủ đến sáng mai đi làm việc thì tôi chắc rằng khi đo nồng độ cồn những trường hợp này trong hơi thở vẫn còn hơi men", đại biểu tỉnh Đồng Tháp phân tích.

Đại biểu Phạm Văn Hòa một lần nữa khẳng định: "Quy định không được uống rượu, bia là đúng nhưng phải có quy định rành mạch rõ ràng, cụ thể trong hơi thở của người tài xế lái xe cho phép tỷ lệ nồng độ cồn là bao nhiêu? Như vậy sẽ đảm bảo".

Trả lời cụ thể về việc "nới" tỷ lệ nồng độ cồn nhất định thì có lo ngại sẽ dẫn gia tăng uống rượu bia khi tham gia giao thông, ông Hòa cho rằng, cần quy định nồng độ cồn trong hơi thở có tỷ lệ cụ thể là bao nhiêu thay vì yêu cầu "nồng độ cồn bằng 0" như dự thảo hiện nay.

Bộ trưởng Bộ Công an giải trình việc "cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe"

Dự luật này đã được thảo luận tại tổ hôm 10/11, tại đợt 1 của kỳ họp này. Báo cáo của Chính phủ về hướng tiếp thu, giải trình ý kiến thảo luận tại tổ của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Công an, Đại tướng Tô Lâm, cho rằng, việc luật quy định điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn là một trong những hành vi bị cấm, nhằm bảo đảm sức khỏe người tham gia giao thông, tránh lạm dụng rượu, bia, bảo vệ giống nòi, hạn chế tai nạn giao thông.

Nội dung này cũng thống nhất với quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia (khoản 6 Điều 5 quy định điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn là hành vi bị cấm).

Theo lý giải của Chính phủ, người điều khiển phương tiện sau khi uống rượu, bia sẽ ảnh hưởng đến khả năng phán đoán, xử lý tình huống khi tham gia giao thông.

Thực tế đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người mà nguyên nhân là do người điều khiển phương tiện vi phạm về nồng độ cồn.

Hải Yến