Quy định về cách ly y tế tạo điều kiện thuận lợi cho người nhập cảnh

Bác sỹ kiểm tra thân nhiệt từng công dân trước khi vào điểm cách ly theo dõi COVID-19. (Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN)

Ngày 4/8, Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn về cách ly y tế với người nhập cảnh Việt Nam đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID-19.

Chia sẻ tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 5/8, Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết, hướng dẫn quy định cách ly y tế tập trung 7 ngày và tiếp tục theo dõi y tế trong 7 ngày tiếp theo đối với người nhập cảnh có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 đã tiêm chủng đủ liều vaccine phòng COVID-19 hoặc đã từng nhiễm SARS-CoV-2 có giấy xác nhận đã khỏi bệnh.

Giấy chứng nhận đã tiêm chủng vaccine hoặc giấy chứng nhận đã khỏi bệnh phải được công nhận và cho phép sử dụng tại Việt Nam.

Các quy định về việc kiểm tra và công nhận giấy chứng nhận tiêm chủng, giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 và các giấy tờ cần thiết khác đang được Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao tích cực phối hợp xây dựng, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nhập cảnh cách ly phù hợp với tình hình y tế trong nước, các quy định của pháp luật Việt Nam và luật pháp quốc tế.

Hướng dẫn này không áp dụng cho các đối tượng nhập cảnh vào Việt Nam dưới 14 ngày, các trường hợp nhập cảnh cách ly khác theo quy định của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống COVID-19 và Bộ Y tế.

Trả lời câu hỏi đề nghị bình luận về ngoại giao vaccine của các nước lớn trong khu vực Đông Nam Á, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn ra hết sức phức tạp với nhiều biến chủng nguy hiểm trên thế giới và ngay tại trong khu vực, việc chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, nguồn lực, vaccine và quy trình sản xuất vaccine, thuốc điều trị cho các quốc gia, đặc biệt là các quốc gia đang phát triển là hết sức cần thiết và góp phần quan trọng vào việc phòng, chống đại dịch trên phạm vi toàn cầu.

Mọi sự giúp đỡ của các nước, các đối tác và cộng đồng quốc tế trong công cuộc phòng chống đại dịch này đều đáng quý và đáng trân trọng.

Việt Nam cảm ơn và mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các nước, các đối tác và các tổ chức quốc tế trong cuộc đấu tranh phòng chống lại đại dịch COVID-19./.

(TTXVN/Vietnam+)