Rà soát công tác y tế phục vụ Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XV

PGS, TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), Phó Chủ tịch Hội đồng Y khoa quốc gia chủ trì cuộc họp.

Đại diện Cục Y tế dự phòng cho biết đơn vị này đã có văn bản hướng dẫn các tỉnh, thành phố và các đơn vị liên quan về thực hiện xét nghiệm Covid-19 phục vụ kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV.

Theo đó, toàn bộ các đại biểu, khách mời tham dự, cán bộ phục vụ đại biểu phải được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đủ 2 lần (lần đầu trước khi khai mạc kỳ họp 7 ngày và lần hai trước khi khai mạc kỳ họp 1 hoặc 2 ngày).

Đại biểu của các tỉnh, thành phố tham gia kỳ họp thứ nhất do Sở Y tế của tỉnh, thành phố chỉ đạo lẫy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 lần đầu tại địa phương. Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 lần hai cho đại biểu khi đến tham dự kỳ họp thứ nhất tại Hà Nội do các đơn vị của Bộ Y tế và thành phố Hà Nội thực hiện. Đại biểu, khách mời và người tham gia phục vụ kỳ họp cư trú tại thành phố Hà Nội do các đơn vị của Bộ Y tế và thành phố Hà Nội thực hiện lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đủ 2 lần.

Bộ Y tế cũng đề nghị các tỉnh, thành phố thực hiện Công điện số 1046/CĐ-BYT ngày 13/7/2021 về việc triển khai phòng chống dịch Covid-19 phục vụ kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV.

Riêng đối với các đại biểu, khách mời, người phục vụ của Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, An Giang và những khu vực thuộc các tỉnh, thành phố khác đang áp dụng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg, Chỉ thị 16/CT-TTg ngoài việc thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 đủ 2 lần theo như hướng dẫn tại Công văn số 5507/BYT-DP ngày 11/7/2021 của Bộ Y tế; đồng thời thực hiện thêm một lần xét nghiệm vào ngày 15 - 16/7/2021 trước khi đi tham dự kỳ họp; trong thời gian tham dự kỳ họp sẽ được lấy mẫu 3 ngày/lần để xét nghiệm SARS-CoV-2.

Bố trí các đại biểu, khách mời, người phục vụ của Đoàn đại biểu Quốc hội thuộc các tỉnh, thành phố, khu vực có nguy cơ cao nêu trên phòng riêng, khu riêng tại khách sạn, nhà khách; phương tiện di chuyển, đưa đón riêng, bố trí khoang riêng trong khi di chuyển bằng máy bay; ngồi khu vực riêng trong quá trình tham dự họp để thuận tiện cho việc theo dõi sức khỏe, đồng thời áp dụng nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 phù hợp với các tình huống.

Lái xe phục vụ các đoàn đại biểu Quốc hội này cũng được thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 như đối với các đại biểu và bố trí khu vực riêng tại khách sạn, nhà khách.

Bệnh viện Hữu nghị cho biết đã chuẩn bị 6 tổ y tế với 60 cán bộ y tế và người phục vụ, bảo đảm đầy đủ vật tư, trang thiết bị theo quy định. Các cán bộ được xét nghiệm Covid-19 trước khi phục vụ công tác y tế 2 lần và được tiêm vaccine phòng, chống Covid-19. Bệnh viện cũng chuẩn bị một cơ số giường bệnh cấp cứu để sẵn sàng phục vụ.

PGS Lương Ngọc Khuê đề nghị các cán bộ y tế tham gia phục vụ công tác y tế phải thực hiện đúng nội quy, không vi phạm các nguyên tắc về phòng chống dịch, tuyệt đối không để F1 xuất hiện tại tòa nhà Quốc hội và các địa điểm có đại biểu lưu trú. Các thành viên tạo thành một nhóm để bảo đảm kết nối và thông tin liên lạc thông suốt.

MINH HOÀNG