Rộn ràng chuẩn bị chương trình tết

Một tiết mục biểu diễn của Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai tại lễ tổng kết hoạt động năm 2023 của Sở VH-TTDL

Dịp ết năm nay, các chương trình văn nghệ, thể thao sẽ được tổ chức xuyên suốt trước, trong và sau Tết, kéo dài đến gần rằm tháng Giêng.

* Luyện tập, biểu diễn xuyên Tết phục vụ nhân dân

Những ngày này, tập thể diễn viên, ca sĩ của Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai (Nhà hát) đang bận rộn, khẩn trương luyện tập các chương trình nghệ thuật để biểu diễn phục vụ nhân dân trong dịp Tết. Theo đó, năm nay Nhà hát có nhiều chương trình biểu diễn tại các huyện vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tại các khu công nghiệp để động viên công nhân đón Tết xa quê; chương trình nghệ thuật đêm khai mạc Đường hoa Nguyễn Văn Trị; chương trình phục vụ hoạt động đối ngoại của tỉnh.

Riêng trong đêm giao thừa, Nhà hát có chương trình nghệ thuật hoành tráng, biểu diễn tại điểm bắn pháo hoa (cầu Hóa An) với thời lượng 120 phút. Mới đây, Nhà hát đã tổ chức buổi diễn báo cáo trước Hội đồng Nghệ thuật Sở
VH-TTDL và được đánh giá cao về chất lượng nghệ thuật.

Song song đó, Nhà hát cũng luyện tập chương trình ca cổ Đồng Nai bức tranh xuân và luyện tập 4 chương trình để phục vụ lễ hội chùa Ông (từ ngày 9 đến 12 tháng Giêng). Tiếp đó, Nhà hát đã có kế hoạch tổ chức biểu diễn chương trình phục vụ tại các huyện và những suất diễn online, phát trên các kênh Facebook, YouTube để phục vụ nhân dân.

Với khối lượng các chương trình biểu diễn dày đặc như vậy, tập thể nghệ sĩ của Nhà hát phải tăng cường tập luyện. Hiện nay, Nhà hát bố trí 2 đoàn: nghệ thuật truyền thống và nghệ thuật đương đại liên tục luyện tập, biểu diễn song song. Nhà hát đã có kế hoạch rõ ràng, cụ thể để đảm bảo về mặt thời gian, nhưng cũng đồng thời giữ sức được cho nghệ sĩ để biểu diễn từ trước, trong và sau Tết.

Theo NSND Đồng Thị Quế Anh, Giám đốc Nhà hát, những năm trước, Nhà hát phân công mỗi đoàn đi biểu diễn tại 1 địa phương và thường biểu diễn trong 1-2 đêm. Năm nay, để bà con có điều kiện thưởng thức các loại hình nghệ thuật khác nhau, Nhà hát sẽ bố trí mỗi điểm diễn 2 đêm, trong đó có 1 đêm diễn nghệ thuật truyền thống và 1 đêm diễn nghệ thuật đương đại. Như vậy, người dân sẽ được thưởng thức các loại hình nghệ thuật phong phú hơn. Điều này cũng nhằm thu hút người dân đến với Nhà hát ngày một nhiều hơn, hiệu quả hơn.

* Sôi nổi hoạt động văn hóa, thể thao tại TP.Biên Hòa

2 năm gần đây, cùng với việc mở cửa công viên Biên Hùng và có thêm công viên Dương Tử Giang, TP.Biên Hòa đã tổ chức thêm nhiều hoạt động văn nghệ, thể thao nhằm tạo sân chơi văn hóa lành mạnh cho người dân. Riêng dịp Tết năm nay, sân khấu tại các công viên này sẽ liên tục sáng đèn hàng đêm để biểu diễn nhiều chương trình đặc sắc phục vụ người dân du xuân, thưởng lãm. Các chương trình diễn ra từ ngày 27-1 đến ngày 14-2 (tức 17 tháng Chạp đến mùng 5 Tết).

Theo đó, về hoạt động ca múa nhạc sẽ có các chương trình: biểu diễn, giao lưu đờn ca tài tử - cải lương với các chủ đề “Cung đàn mùa xuân”, “Quê hương mùa xuân”, “Dệt chặng đường xuân”; chương trình nghệ thuật tổng hợp với các chủ đề: “Xuân yêu thương”, “Rộn ràng sắc xuân”, “Xuân an vui”, “Tình yêu mùa xuân”, “Phố xuân”, “Hương xuân”, “Hương sắc mùa xuân”, “Đất nước vào xuân”; chương trình nghệ thuật thiếu nhi “Ngày Tết quê em”.

Một đội tham gia Ngày hội Gói, nấu bánh chưng, bánh tét, kết mâm ngũ quả và trang trí bàn cúng gia tiên mừng Tết Nguyên đán 2024 tại công viên Biên Hùng ngày 2-2. Ảnh: VĨNH HUY

Về hoạt động thể thao sẽ có các chương trình: Giải bóng đá mừng Đảng, mừng Xuân Giáp Thìn 2024 (tổ chức tại sân bóng Biên Hòa từ ngày 27 đến 31-1); Giải cờ vua - cờ tướng TP.Biên Hòa (ngày 3 và 4-2, tại công viên Biên Hùng). Cùng với đó là các đêm hội diễn lân - sư - rồng, biểu diễn thể dục thể thao mừng Đảng - mừng Xuân, chương trình võ nhạc taekwondo, võ cổ truyền, aerobic…

Để tiện cho người dân theo dõi và tham gia hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, TP.Biên Hòa đã lên lịch cụ thể chương trình tại các địa điểm biểu diễn. Người dân có thể tham khảo ngay tại các bảng niêm yết ở công viên hoặc trên website của TP.Biên Hòa.

Anh Bùi Văn Cường (ngụ P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Vợ chồng tôi người làm công nhân, người làm lao động tự do nên ít khi về quê đón Tết. Những năm trước, ngày Tết chúng tôi chủ yếu tập trung đến nhà người quen để… nhậu. Mấy năm nay, TP.Biên Hòa có công viên mới, có đường hoa, nhiều chương trình nghệ thuật, thể thao nên hầu như ngày nào chúng tôi cũng đi dạo ở các điểm này vào buổi chiều và tối. Tết của chúng tôi không còn đơn điệu như ngày trước nữa”.

Hải Yến