Sai phạm về quản lý đất đai, Chủ tịch xã bị kỷ luật

Xử lý nghiêm cán bộ vi phạm

Ông Nguyễn Văn Chất-Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Mang Yang-cho biết: Với vai trò là Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đak Yă, ông Nguyễn Văn Hà đã không phát hiện, ngăn chặn kịp thời những vi phạm pháp luật về đất đai tại địa phương; để xảy ra vụ việc xây dựng các hạng mục (nhà chờ, nhà để xe, sân tập lái) trái phép trên đất nông nghiệp nhưng không có biện pháp ngăn chặn, đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý.

Cho thuê đất sử dụng không đúng mục đích, Chủ tịch UBND xã Đak Yă bị Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, UBND huyện Mang Yang kỷ luật bằng hình thức khiển trách. Ảnh: Minh Phương

Nghiêm trọng hơn, mặc dù biết trước bên thuê thửa đất nông nghiệp của gia đình mình sử dụng không đúng với mục đích được cấp nhưng ông Hà vẫn đồng ý để ông Phan Đức Trường (SN 1984, trú tại tỉnh Thừa Thiên Huế, người thuê đất của ông Hà) cho Công ty TNHH Phát triển giáo dục và Dạy nghề 3T (đơn vị chủ quản của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp 3T Gia Lai) thuê lại và xây dựng nhà xưởng tạm từ năm 2021. Thửa đất này được quy hoạch là đất trồng cây lâu năm nên việc xây dựng các hạng mục trên đất nông nghiệp là không đúng quy định.

Bên cạnh đó, sau khi cho thuê, ông Hà đã không thường xuyên theo dõi, kiểm tra để bên thuê xây gần xong các hạng mục nêu trên mới báo cáo và khi có chỉ đạo của cấp trên mới tiến hành kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính đối với việc xây dựng trái phép này. Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND xã Đak Yă thiếu quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, khôi phục lại hiện trạng ban đầu nên công trình xây dựng trái phép tồn tại cho đến nay.

Ngoài sai phạm trên, công tác chỉ đạo quản lý tài nguyên, khoáng sản ở trên địa bàn xã còn nhiều thiếu sót, quản lý lỏng lẻo, thiếu kiên quyết dẫn đến tình trạng khai thác, vận chuyển, tàng trữ khoáng sản trái phép diễn ra theo mức độ tăng dần (năm 2021: 2 vụ; năm 2022: 4 vụ và năm 2023: 7 vụ). Trong số này, chỉ có 4 vụ là UBND xã phối hợp xử lý, 9 vụ còn lại đều do Phòng Tài nguyên và Môi trường, Công an huyện phát hiện chuyển UBND xã xử lý. Mặt khác, công tác chỉ đạo điều hành về điều chỉnh quy hoạch xây dựng còn chậm, đến nay vẫn chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xã Đak Yă.

Các khuyết điểm vi phạm của ông Hà đã làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của bản thân và tổ chức Đảng, cơ quan công tác; vi phạm quy định về “những điều đảng viên không được làm”; thiếu trách nhiệm trong chấp hành quy định của pháp luật về đất đai, nhà ở; trong quản lý để xảy ra vi phạm pháp luật về đất đai dẫn đến đơn thư phản ánh, dư luận không tốt về những việc làm nêu trên. Sau khi xem xét nội dung, tính chất, mức độ và nguyên nhân vi phạm, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đã họp phân tích, đánh giá và bỏ phiếu kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Nguyễn Văn Hà-Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đak Yă.

Nhiều hạng mục xây cất tạm bợ nhằm phục vụ nhu cầu học lái của người dân. Ảnh: Minh Phương

Đề xuất điều chỉnh quy hoạch phù hợp

Theo ông Võ Lê Xuân Thiện, Trưởng phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Mang Yang: Khu vực xây dựng sân bê tông là của ông Nguyễn Văn Hà, thuộc thửa đất số 00, tờ bản đồ số 00 (thôn Châu Sơn, xã Đak Yă) được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất số BĐ 491671 với diện tích 19.375 m2.

Trước đây, ông Nguyễn Văn Hà cho ông Phan Đức Trường thuê và xây dựng nhà tạm, sân bê tông (diện tích 0,9 ha) với mục đích làm sân phơi, kho tạm để chứa nông sản. Tuy nhiên, để giảm bớt một phần khó khăn do việc kinh doanh nông sản thua lỗ, ông Phan Đức Trường đã cho Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp 3T Gia Lai thuê lại khu vực này. Trung tâm này muốn tận dụng sân bê tông làm sân tập lái xe mô tô, ô tô tạm thời nhằm tạo điều kiện cho người dân trên địa bàn huyện có nơi tập lái xe và tránh lãng phí vì bỏ trống.

UBND tỉnh vừa yêu cầu Sở Giao thông-Vận tải phối hợp với huyện Mang Yang và đơn vị có liên quan kiểm tra, làm rõ thông tin Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp 3T Gia Lai sử dụng đất nông nghiệp để làm cơ sở đào tạo lái xe. Trước đó, Ngày 26-12-2023, Thanh tra Sở Giao thông-Vận tải đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 12,5 triệu đồng đối với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp 3T Gia Lai vì đào tạo lái xe không đúng nội dung, chương trình theo quy định; đồng thời áp dụng hình phạt bổ sung đình chỉ tuyển sinh ba tháng kể từ ngày 26-12-2023 đến hết ngày 24-3-2024.

Từ nhu cầu thực tế của người dân và xét thấy không ảnh hưởng đến quy hoạch chung của xã, tháng 6-2021, UBND huyện Mang Yang đã thống nhất tạm cho phép Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp 3T Gia Lai thuê, tận dụng sân phơi nông sản có sẵn làm sân tập lái mô tô, ô tô trong thời gian đơn vị này tìm địa điểm ổn định, chính thức với thời gian 3 năm kể từ ngày có chủ trương (tháng 6-2024). Đồng thời, UBND huyện Mang Yang cũng yêu cầu Công ty TNHH Phát triển giáo dục và Dạy nghề 3T không được phân lô bán nền, không được xây dựng các công trình trên đất khi chưa chuyển mục đích sử dụng đất và thực hiện đúng các văn bản quy định của pháp luật về đất và đầu tư xây dựng cơ bản.

Trưởng phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện cũng cho biết: Sau khi kiểm tra tại sân bãi tập lái xe, các hạng mục nhà tạm được xây dựng bằng khung sắt hộp, tường lắp ghép tấm nhựa xốp, nền láng xi măng và một nhà vệ sinh có diện tích 35 m2 (tường xây gạch, tô trát, mái bằng tôn). Trước đây để phục vụ gia đình và nhân công làm thuê, ông Trường đã cho xây hạng mục này và UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã Đak Yă xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi tự ý cơi nới và yêu cầu tháo dỡ. Tuy vậy, với vai trò người đứng đầu chính quyền cấp xã và là chủ thể cho thuê đất, ông Hà đã để xảy ra tình trạng xây dựng trái quy định một số hạng mục nên Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đã xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Với việc sử dụng đất không đúng mục đích, đào tạo lái xe không đúng nội dung, chương trình theo quy định, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp 3T Gia Lai bị đình chỉ hoạt động tuyển sinh ba tháng kể từ ngày 26-12-2023 đến hết ngày 24-3-2024. Ảnh: Minh Phương

Theo ông Thiện, hiện nhu cầu học bằng lái xe mô tô, ô tô của người dân trên địa bàn huyện rất lớn, do đó việc sân tập lái của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp 3T hoạt động tạm thời đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, vừa giảm chi phí vừa tiết kiệm được thời gian đi lại. Đồng thời, cũng góp phần giải quyết nhu cầu lao động việc làm, giảm thất nghiệp và nâng cao tỷ lệ người dân có giấy phép lái xe. “Việc tận dụng các khu đất trống như khu vực sân bê tông nêu trên là phù hợp trong điều kiện huyện còn khó khăn về cơ sở hạ tầng. Thời gian tới, UBND huyện sẽ xin chủ trương UBND tỉnh, các sở ngành liên quan để điều chỉnh, bổ sung quy hoạch sử dụng đất, thực hiện đầy đủ, đúng quy định để Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp 3T hoạt động nhằm tạo điều kiện cho người dân trong quá trình học lái xe”-ông Thiện nhấn mạnh.

MINH PHƯƠNG