Sân bay Tân Sơn Nhất chỉ đạo khẩn sau sự cố từ Phillippines

Lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất trong ngày 2/1 tăng mạnh.

Chiều 2/1, đại diện Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất cho biết đang thực hiện nhiều giải pháp để đối phó với tình huống ảnh hưởng bởi sự cố tại Phillippines khiến các chuyến bay chuyển hướng tăng cao.

Trước đó, ngày 1/1, hệ thống kiểm soát không lưu sân bay Manila (Phillippines) xảy ra sự cố mất điện khiến hàng trăm chuyến bay đến quốc gia này phải chuyển hướng đáp xuống nhiều sân bay khác, trong đó có Tân Sơn Nhất.

Đến ngày 2/1, những ảnh hưởng rõ rệt từ sự cố này tới hoạt động tại sân bay Tân Sơn Nhất dần xuất hiện. Theo đó, nhiều chuyến bay xuất phát từ Việt Nam đã phải bay vòng tránh vào vùng kiểm soát không lưu của Trung Quốc, Singapore. Sau đó, các chuyến bay này buộc phải quay vòng lại hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất.

Đây cũng là thời gian lượng hành khách đi và đến sân bay rất đông (đang cao điểm Tết Dương lịch 2023), do đó, sự cố tại Phillippines càng làm cho tình hình tại sân bay Tân Sơn Nhất thêm căng thẳng.

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất nhận định, đây là sự cố nghiêm trọng xảy ra ngoài lãnh thổ Việt Nam nhưng ảnh hưởng lớn đến công tác điều hành bay tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Trước tình hình trên, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã phải huy động toàn bộ hệ thống vận hành lên kịch bản ứng phó. Trực ban sân bay đã chủ động phối hợp với trung tâm quản lý miền Nam để chấp thuận hoặc từ chối một số chuyến bay hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất. Điều này nhằm tránh cho tình trạng quá tải có thể khiến sân bay đối diện với nguy cơ tê liệt.

Bên cạnh đó, trực ban sân bay cũng được yêu cầu phải thông tin kịp thời với các hãng hàng không và các đơn vị phục vụ mặt đất tiếp nhận hành khách, chủ động trong công tác nhập cảnh.

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất nhấn mạnh, trong trường hợp không thể tiếp nhận thê, Cảng sẽ buộc phải yêu cầu các máy bay chuyển hướng hạ cánh tại các sân bay khác để ưu tiên cho các chuyến bay nội địa và quốc tế đã có lịch trình từ trước. Tránh xảy ra sự cố dây chuyền gây bức xúc cho hành khách.

Đại diện Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho biết, hiện cơ quan này vẫn đang giám sát chặt chẽ các đơn vị liên quan tại Tân Sơn Nhất để theo dõi, chỉ đạo kịp thời các sự cố phát sinh từ sự cố mất liên lạc vùng kiểm soát bay của Philippines.

Thống kê của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho thấy, trong ngày 2/1 sân bay này dự kiến phục vụ 115.803 hành khách với tổng số 701 chuyến bay. Cao điểm chiều tối sau 17h, lượng hành khách có mặt tại sân bay duy trì ở mức cao, từ 2000 - 2400 người/giờ. Trong đó, lượng khách quốc tế đến TP Hồ Chí Minh trong ngày 2/1 cũng tăng cao nhất kể từ sau dịch Covid – 19 với hơn 19.000 hành khách.

Hòa Thắng