Sàn giao dịch thương mại điện tử: Hình thành môi trường kinh doanh hiệu quả

Công đoạn làm nguyên liệu dừa để sản xuất nước cốt dừa cấp đông của Công ty Cổ phần Trà Bắc. Đây là 01 trong 02 đơn vị được Sở Công thương hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn TMĐT nước ngoài nhằm tìm kiếm khách hàng và phát triển thị trường xuất khẩu.

Đồng chí Phạm Phước Trãi, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về “Hỗ trợ doanh nghiệp thiết lập, xây dựng các website TMĐT tham gia sàn TMĐT; xây dựng “Gian hàng Việt trực tuyến”; tìm kiếm thị trường trong nước và ngoài nước, kết nối tiêu thụ sản phẩm; thông tin thị trường nông sản”,... Sở Công thương đã thực hiện liên kết 14 sàn giao dịch TMĐT ngoài tỉnh: Đồng Tháp, Kiên Giang, Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Tây Ninh, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế,... Hỗ trợ trên 80 lượt doanh nghiệp với trên 200 loại sản phẩm đăng giới thiệu sàn TMĐT ngoài tỉnh. Phối hợp tổ chức kết nối với 04 sàn TMĐT tại Thành phố Hồ Chí Minh như: , Tiki, Droppii (mô hình kinh doanh tại nhà), Tiktok Shop,… Kết quả có 14 doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia với hơn 20 sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP (3 sao, 4 sao, 5 sao).

Ngoài ra, hàng năm tổ chức đào tạo các “chương trình đưa sản phẩm địa phương ra thị trường 4.0” nhằm hỗ trợ các cơ sở, doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh có thêm kiến thức kỹ năng ứng dụng TMĐT trong sản xuất, kinh doanh. Hiện Sở Công thương đang tập trung hỗ trợ các sản phẩm OCOP 4 sao, 5 sao lên sàn TMĐT nước ngoài nhằm tập trung tìm kiếm khách hàng và phát triển thị trường xuất khẩu, trong năm 2023, đã hỗ trợ sản phẩm của 02 đơn vị: Công ty TNHH chế biến dừa sáp Cầu Kè và Công ty Cổ phần Trà Bắc.

Hiện trang sàn giao dịch TMĐT tỉnh à Vinh tại địa chỉ: http://travinhtrade.vn/ đáp ứng cung cấp thông tin thị trường, chính sách Nhà nước được cập nhật liên tục và đăng tải thường xuyên các tin tức thị trường trên địa bàn trong tỉnh và các tỉnh lân cận; thường xuyên đăng các sản phẩm đặc trưng tiêu biểu của tỉnh; kênh thông tin quảng bá, giới thiệu các sản phẩm OCOP, đặc trưng của địa phương đến người tiêu dùng, các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Cung cấp trên 300 bản tin gồm tin giới thiệu thông tin sản phẩm vùng nguyên liệu, giới thiệu các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu; tin trong nước; tin nước ngoài; tin giá thị trường; tin trong tỉnh; các mô hình phát triển kinh tế mang lại hiệu quả nhằm phổ biến nhân rộng các mô hình làm theo, hỗ trợ cập nhật giới thiệu thông tin của doanh nghiệp, hợp tác xã,…

Theo đồng chí Phạm Phước Trãi, có thể nói, hoạt động sàn TMĐT của tỉnh trong năm qua đạt kết quả nổi bật, nhờ sự quan tâm, lãnh chỉ đạo của tỉnh, công tác phối hợp với các sở, ngành có liên quan, địa phương và doanh nghiệp trong thực hiện nhiệm vụ về phát triển TMĐT. Mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm cho doanh nghiệp thông qua sàn giao dịch TMĐT của tỉnh, mỗi doanh nghiệp có một gian hàng riêng, đồng thời từng bước hoàn thiện công tác đầu tư và khai thác thông tin trên thị trường internet. Một số doanh nghiệp, cơ sở có quan tâm hơn trong việc xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu hàng hóa, tham gia chào mua chào bán, quảng bá sản phẩm trên sàn giao dịch TMĐT, trên Website của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, việc triển khai ứng dụng TMĐT cho các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ còn khó khăn, vướng mắc như trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ hoạt động TMĐT chưa đáp ứng nhu cầu, kinh nghiệm, kỹ năng của cán bộ làm công tác TMĐT còn hạn chế. Một số doanh nghiệp chưa quan tâm, chưa thấy hết được lợi ích, hiệu quả mà ứng dụng TMĐT mang lại nên chưa chủ động tiếp cận thông tin về TMĐT để có những định hướng phù hợp, nâng cao năng lực cạnh tranh trong xu thế hội nhập. Ngoài ra, có một số doanh nghiệp trên địa bàn đã xây dựng website nhưng vẫn chỉ dừng ở mức cung cấp thông tin sản phẩm, dịch vụ đang kinh doanh, giá bán,… nên chưa phát huy hết hiệu quả.

Thời gian tới, các sản phẩm của tỉnh tham gia sàn TMĐT ngày càng phong phú, đa dạng hơn. Vì thế, Sở Công thương tiếp tục phối hợp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm trên các sàn giao dịch TMĐT, đặc biệt là sản phẩm nông sản thúc đẩy tiêu thụ nhanh, giúp người dân giữ giá nông sản, tránh phụ thuộc vào thương lái, trung gian. Thông qua các sàn giao dịch TMĐT và nền tảng số cung cấp các thông tin hữu ích cho các hộ sản xuất nông nghiệp như thông tin thị trường nông sản, dự báo nhu cầu và năng lực sản xuất nông sản, thông tin thời tiết, thổ nhưỡng, mùa vụ, giống, phân... Từ đó, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn.

Thông qua sàn giao dịch TMĐT, các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm chủ lực, sản phẩm nông sản của tỉnh sẽ tiếp cận với khách hàng tiêu thụ trên khắp cả nước nhanh hơn, góp phần lan tỏa quảng bá thương hiệu cho tỉnh. Người sản xuất nhanh chóng làm quen với hình thức quảng cáo, xúc tiến tiêu thụ hàng hóa theo hướng hiện đại hơn, dễ dàng tiếp cận áp dụng các công nghệ mã vạch, mã QR code, để truy xuất nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, phân biệt hàng giả, hàng thật; chủ động xây dựng phần mềm quản lý bán hàng, marketing,… cho sản phẩm kinh doanh của mình.

Ngoài ra, Sở Công thương đã xây dựng hoàn chỉnh App mobile cho sàn TMĐT của tỉnh trên hai nền tảng Android và iOS giúp hoạt động quảng bá, buôn bán, trao đổi hàng hóa và phổ biến thông tin trên sàn giao dịch TMĐT tỉnh đối với người dùng dễ dàng và thuận tiện hơn. Đồng thời, hỗ trợ đẩy mạnh hoạt động quảng bá, giao thương giữa các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân trên sàn giao dịch trong phạm vi địa bàn tỉnh và trên cả nước, giúp tăng uy tín và thương hiệu của sàn giao dịch TMĐT tỉnh Trà Vinh; hình thành môi trường kinh doanh hiệu quả, tối ưu chi phí marketing, chi phí bán hàng cho doanh nghiệp tham gia trên sàn TMĐT.

Bài, ảnh: MỸ NHÂN