Sau hơn 1 năm vắng bóng, nghệ sĩ Australia trở lại sân khấu

Nhà hát lâu đời nhất của Australia Theatre Royal. (Nguồn: Castlemaine State Festival)

Mới đây, thị trấn khai thác vàng Castlemaine cách Melbourne 120 km về phía Tây Bắc đã tổ chức thành công sự kiện nghệ thuật lớn đầu tiên của năm 2021: Lễ hội Castlemanie State.

Với sự tham gia của các họa sĩ tài năng và các nhà sáng tạo nghệ thuật từ khắp nơi trên đất nước, lễ hội là sự tái hiện của không gian sống đồng quê.

Trong bài phỏng vấn với Nikkei Asia, Giám đốc lễ hội Glyn Roberts cho biết, có rất nhiều điểm thu hút ở lễ hội được kéo dài đến 17 ngày này, nhưng theo một số nghệ sĩ biểu diễn, điều tuyệt vời nhất là họ có thể trở lại sân khấu để biểu diễn trực tiếp trước khán giả.

Castlemanie State là một trong những lễ hội lâu đời nhất ở Australia. Vì vậy, trước khi tổ chức, có khá nhiều người hoài nghi về khả năng thành công của sự kiện này, nhất là trong thời điểm đại dịch Covid-19 đang căng thẳng. Nhạc sĩ, nhà soạn nhạc từng bảy lần đoạt Giải thưởng công nghiệp thu âm Australia David Bridie nói rằng, đây là buổi biểu diễn đầu tiên của anh ấy và nhiều nghệ sĩ khác sau hơn một năm các hoạt động bị đình trệ.

Vào tháng trước, Cục Thống kê Australia báo cáo rằng, các lĩnh vực nghệ thuật và giải trí của xứ sở kangaroo sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi lệnh đóng cửa do chính phủ đưa ra. Trong năm 2018, riêng lĩnh vực nghệ thuật đã đóng góp 111,7 tỷ AUD (tương đương 86,9 tỷ USD), chiếm 6,4% tổng sản phẩm quốc nội nước này.

Bộ trưởng Tài chính liên bang của Australia Josh Frydenberg cũng thừa nhận trong bài phát biểu về ngân sách hằng năm rằng, ngành nghệ thuật đang tiếp tục gặp khó khăn và công bố khoản hỗ trợ 223 triệu AUD cho lĩnh vực này trong năm tài chính 2021-2022.

Các ca sĩ opera ở Australia cảm thấy vô cùng lo lắng khi không có show diễn, thậm chí còn bị các nhà hát thanh lý hợp đồng. Cùng với việc chỉ nhận được khoản trợ cấp ít ỏi từ chính phủ trong thời gian nghỉ dịch Covid-19, cuộc sống của giới nghệ sĩ Canberra được cho là đang trải qua những ngày đen tối.

Thành công của Lễ hội Castlemaine State cho thấy việc tổ chức các chương trình nghệ thuật hoàn toàn có thể tạo việc làm cho nghệ sĩ và góp phần thúc đẩy kinh tế bằng cách thu hút du khách đến với địa phương.

Bất chấp những ảnh hưởng tiêu cực có thể xảy ra, đạo diễn lễ hội Castlemaine tin tưởng rằng, việc ủng hộ các hoạt động văn hóa bản địa thông qua sự bảo trợ tư nhân và các sự kiện cộng đồng giờ đây là cách duy nhất mà nghệ thuật có thể tồn tại trước các thảm họa kinh tế và môi trường.

PHƯƠNG THẢO

(tổng hợp)