'Siêu kinh điển' Nam Mỹ quyết định ngôi vương Copa America 2021

Trong lần kỷ niệm 105 năm lịch sử, không gì tuyệt vời hơn khi Copa America sẽ chứng kiến màn đại chiến giữa hai đội bóng hàng đầu lục địa, cũng là hai thế lực hàng đầu của bóng đá thế giới.

Trên sân vận động Maracana nổi tiếng ở Rio de Janeiro, chủ nhà Brazil sẽ đấu Argentina để quyết định ai sẽ là nhà vô địch Copa America 2021. Kể từ lần đầu gặp nhau vào năm 1914, hai đội đã tiến một bước dài kể từ đó để khẳng định vị trí của mình trên bản đồ bóng đá thế giới.

Trong cuộc đối đầu kinh điển này, không thể không nhắc đến Neymar và Lionel Messi, hai ngôi sao hàng đầu ở giải đấu. Cả hai đều đang đứng trước ngưỡng cửa tạo nên một cột mốc lịch sử mới cùng đội bóng quê hương.

Giống như hai huyền thoại Pele của Brazil và Diego Maradona của Argentina trước đây, cả Messi và Neymar đều chưa từng vô địch Copa America. Nhưng chắc chắn điều này sẽ thay đổi với chỉ một trong số họ sau trận chung kết trong mơ tới đây.

Đối với Messi, chủ nhân của sáu Quả bóng vàng, đây sẽ là trận chung kết Copa thứ 4 mà Messi từng tham dự. Và có lẽ đây cũng sẽ là cơ hội cuối cùng cho M10 để một lần được đăng quang ngôi vô địch cùng tuyển Argentina.

Vẫn như mọi lần, Messi tiếp tục là nhân tố nổi bật nhất trong đội hình, ghi bốn bàn và kiến tạo năm bàn thắng khác để đưa La Albiceleste vào tới trận chung kết. Nhưng ở tuổi 34, đây có thể là kỳ Copa cuối cùng của Messi, trong khi World Cup năm sau tương tự cũng có thể sẽ là giải đấu quốc tế lớn cuối cùng mà Messi góp mặt.

Messi (trái) vẫn đang miệt mài tìm kiếm danh hiệu lớn đầu tiên cùng tuyển Argentina. (Ảnh: Copa America)

Đã giành hầu như tất cả vinh quang trong sự nghiệp cầu thủ với vô số danh hiệu cá nhân và cúp vô địch cùng câu lạc bộ Barcelona, song cho đến nay, thành tích ở cấp độ đội tuyển quốc gia chỉ là con số 0 tròn trĩnh với Messi. Anh và các đồng đội để thua ba trận chung kết Copa vào các năm 2007, 2015 và 2016, đồng thời cũng chứng kiến Argentina của mình bị tuyển Đức đánh bại 0-1 tại chung kết World Cup 2014. Bởi vậy, với Messi, việc làm sao để giành được bất cứ danh hiệu nào cùng tuyển Argentina có thể là mục tiêu duy nhất trong quãng thời gian còn lại của nghiệp cầu thủ.

Nhưng câu chuyện không chỉ xoay quanh riêng Messi và mục tiêu tìm kiếm danh hiệu đầu tiên cùng Argentina, người đồng đội cũ Neymar của anh ở Barcelona cũng đang rất khát khao làm được điều tương tự cùng Brazil ở kỳ Copa lần này.

Ngôi sao của PSG đã giành được Cúp Liên đoàn các châu lục vào năm 2013 và cũng giống như Messi, Neymar cũng sở hữu một huy chương vàng Olympic. Song anh đã bỏ lỡ chiến thắng gần nhất cùng Brazil ở chung kết Copa America 2019 do chấn thương.

Nhưng ở tuổi 29, Neymar vẫn còn nhiều thời gian hơn so với Messi để có được điều mình cần. Và chung kết Copa 2021 tới đây sẽ là cơ hội không thể tốt hơn để Neymar hiện thực hóa mục tiêu đó.

Tương tự Messi, Neymar (số 10) cũng đang rất khát khao danh hiệu vô địch Copa đầu tiên cùng Brazil. (Ảnh: Copa America)

Trên hết, cũng như màn đối đầu của hai siêu sao, đây cũng là một trận đấu siêu kinh điển giữa hai đội bóng hàng đầu thế giới đã từng đối đầu nhau hơn 100 lần trong lịch sử.

Trong 47 lần Copa được tổ chức, đây mới chỉ là lần thứ 4 hai đội gặp nhau trong trận chung kết, với Argentina lên ngôi vô địch Copa sau khi đánh bại đại kình địch ở chung kết năm 1937, trong khi Brazil hai lần vượt qua Argentina để đăng quang ngôi vương vào các năm 2004 và 2007.

Ở lần tái đấu này, Brazil được đánh giá cao hơn không chỉ vì họ được chơi trên sân nhà mà còn vì họ đang có thành tích đối đầu tốt hơn Argentina tại giải đấu. Brazil cũng không thua Argentina kể từ khi nhận thất bại trước đối thủ trong trận giao hữu vào tháng 11-2019. Và cũng kể từ đó, họ đang có chuỗi thành tích bất bại vô cùng ấn tượng cho tới trận chung kết tới đây.

Còn với Argentina, kể từ khi đánh bại Brazil ở trận chung kết Copa America năm 1937, họ chưa từng tái lập được thành tích tương tự trước đại kình địch kể từ đó. Hai năm sau khi thua Brazil ở bán kết Copa America, Argentina chuẩn bị gặp lại đối thủ trong trận chung kết mùa giải 2021, song huấn luyện viên Lionel Scaloni, người đã dẫn dắt Argentina qua chuỗi 19 trận bất bại kể từ đó khẳng định, Argentina sẽ không tính đến chuyện “báo thù”.

“Chúng tôi có niềm tin vào những gì mình đã làm được và sẽ chỉ tập trung vào nhiệm vụ trước mắt. Chúng tôi sẽ chơi trận chung kết với đối thủ nhiều duyên nợ, hai đội tuyển quốc gia mạnh nhất Nam Mỹ và chúng tôi hy vọng đó sẽ là một trận đấu tuyệt vời”, Scaloni nói.

Scaloni cũng khẳng định các học trò của mình đã gác lại quá khứ để hướng về phía trước: "Tất nhiên chúng tôi muốn giành chiến thắng. Đây là một trận chung kết và tất cả các cầu thủ đều biết điều này có ý nghĩa quan trọng như thế nào".

Cùng quan điểm, huấn luyện viên Tite của đội tuyển Brazil cũng cho rằng các thống kê vượt trội của Brazil trước đối thủ đã ở lại phía sau. “Đó là quá khứ và bạn không thể mãi nhìn vào quá khứ để tiến lên được. Chúng tôi thắng họ trong hai trận chung kết Copa America gần nhất. Chúng tôi cũng có những con số thống kê tốt hơn nhưng tôi không thấy điều đó có nhiều ý nghĩa", Tite nói.

Được chơi trên sân nhà, Brazil được đặt kỳ vọng rất cao và đang có lợi thế không nhỏ để bảo vệ thành công ngôi vương, song Tite cũng cho rằng sẽ không hề đơn giản cho Brazil ở trận đấu này.

“Đây sẽ là một cuộc chạy đua marathon về tinh thần mà chúng tôi chuẩn bị phải đối mặt. Chúng tôi cần chuẩn bị kỹ lưỡng và cũng phải hết sức tập trung”, chiến lược gia 60 tuổi phát biểu với báo giới.

Sẽ là cuộc đối đầu khốc liệt giữa những người bạn cũ và những ngôi sao hàng đầu đang có phong độ cao nhất tại Copa America năm nay. Trên băng ghế huấn luyện cũng là màn chạm trán của hai nhà cầm quân với chuỗi thành tích ấn tượng với cả hai đều đang bất bại kể từ năm 2019.

Và tất cả những điều này hứa hẹn sẽ tạo nên một trong những trận chung kết hấp dẫn nhất trong lịch sử Copa America.

Đội hình xuất phát dự kiến:

ARGENTINA (4-3-3): E. Martinez; Montiel, Pezzella, Otamendi, Tagliafico; De Paul, Paredes, Lo Celso; Messi, L. Martinez, Gonzalez.

BRAZIL (4-2-3-1): Ederson; Danilo, Silva, Marquinhos, Lodi; Casemiro, Fred; Everton, Paqueta, Neymar; Richarlison.

Thống kê đáng chú ý trước trận đấu:

- Đây là lần đối đầu thứ 34 giữa Brazil và Argentina tại Copa America, trong đó Brazil thắng 10 trận, Argentina thắng 15 trận, còn lại là các trận hòa. Đây cũng là lần thứ 8 hai đội đối đầu trên đất Brazil và đội chủ nhà chưa bao giờ thua.

- Argentina đã thua sáu trận chung kết gần nhất ở các giải đấu lớn mà họ góp mặt (Copa America 2004, 2007, 2015, 2016; Confedrations Cup 2005; World Cup 2014). Ba trong số những thất bại này là trước Brazil (Copa America 2004, 2007 và Confederations Cup 2005).

- Brazil bất bại sáu trận trước Argentina tại Copa America (3 thắng, 3 hòa). Trận thua gần nhẩt của họ là vào năm 1993 (thua 2-3). Brazil cũng đang bất bại trước Argentina trong bảy trận trên mọi đấu trường (5 thắng, 2 hòa).

- Argentina chỉ thắng duy nhất một lần trong 19 lần gần nhất đến làm khách Brazil (4 trận hòa, 14 trận thua). Chiến thắng duy nhất của họ là trận giao hữu tại Maracana vào năm 1998.

- Đây là lần thứ 4 hai huấn luyện viên Lionel Scaloni và Tite đối đầu nhau. Brazil đã thắng hai lần (1-0 vào năm 2018 và 2-0 vào năm 2019), trong khi Argentina thắng một trận (1-0 vào tháng 11-2019). Đó cũng là thất bại gần nhất mà Tite phải nhận trên cương vị huấn luyện viên trưởng tuyển Brazil.

- Lionel Messi và Neymar đã gặp nhau năm lần, trong đó siêu sao người Argentina thắng ba còn Neymar mới có hai chiến thắng trước Messi. Lần gần nhất hai ngôi sao này đối đầu nhau là ở trận chung kết Giải vô địch các câu lạc bộ thế giới năm 2011, với phần thắng 4-0 nghiêng về Barcelona của Messi trước Santos của Neymar.

TRUNG HƯNG