Sở hữu trữ lượng niken lớn, Indonesia nhận được đề xuất đầu tư từ Tesla

Phó trưởng phòng điều phối đầu tư và khai thác của Indonesia, Septian Hario Seto chia sẻ với giới báo chí: "Chúng tôi đã nhận được hồi đáp từ Tesla. Vào tuần tới, chúng tôi sẽ có buổi gặp gỡ để bắt đầu cho những kế hoạch trong tương lai". Septian cho biết ông không thể giải thích chi tiết vì đã có một thỏa thuận không tiết lộ.

Ông nói rằng trọng tâm của các cuộc thảo luận giữa Indonesia và Tesla là về pin và các giải pháp lưu trữ năng lượng. “Nếu họ chỉ muốn mua nguyên liệu thô thì chúng tôi không mặn mà. Đề xuất này không chỉ là trao đổi nguyên liệu".

Tại sao Indonesia? Bởi vì quốc gia này sở hữu những điều kiện cần thiết để một hãng xe điện như Tesla đầu tư. Indonesia là quốc gia sở hữu trữ lượng niken lớn nhất thế giới. Đây là thành phần quan trọng trong việc sản xuất pin EV.

Niken là thành phần quan trọng trong sản xuất pin EV

Indonesia đã từng là nhà xuất khẩu niken hàng đầu thế giới, nhưng quốc gia này đã ngừng bán nguyên liệu thô vào năm ngoái; thay vào đó, Indonesia đang có kế hoạch tự phát triển một chuỗi cung ứng niken trở thành thành phẩm. Pin chính là mấu chốt quan trọng nhất để phát triển xe điện hiện nay.

“Chúng tôi có một kế hoạch tuyệt vời để đưa Indonesia trở thành nhà sản xuất pin lithium lớn nhất. Chúng tôi có ưu thế là trữ lượng niken lớn nhất thế giới”, Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết vào tháng 11/2020.

Bên cạnh kế hoạch thúc đẩy xe điện và thu hút đầu tư liên quan đến xe điện , quốc gia này đã công khai mời gọi Tesla đầu tư. Về phía Tesla, năm ngoái, nhà sản xuất Model S cho biết họ đang tìm kiếm nguồn niken đáng tin cậy trên toàn cầu.

Kế hoạch phát triển của Indonesia có thể xem là đi tắt đón đầu. Hyundai sẽ bắt đầu sản xuất xe điện tại nước này vào năm 2022. Trong khi đó, nhà sản xuất pin hàng đầu Trung Quốc Contemporary Amperex Technology Limited (CATL) đang xây dựng một nhà máy tại đây, với sản lượng ban đầu dự kiến sẽ có vào năm 2024.

Bởi Tư Vũ, 59 phút trước