Số lượng tội phạm chống lại báo chí tăng kỷ lục tại Đức

Trả lời cuộc điều tra của Đảng Cánh tả tại Quốc hội Đức, Cảnh sát Hình sự Liên bang Đức (BKA) cho biết họ đã ghi nhận tổng cộng 320 hành vi phạm tội đối với các nhà báo vào năm 2022, con số cao nhất kể từ khi dữ liệu về những tội ác đó được tổng hợp lần đầu tiên vào năm 2016 .

Thiết bị tác nghiệp của nhà báo bị phá hoại. Ảnh: dpa

Tờ báo Welt của Đức trích dẫn báo cáo cho biết rằng trong số 320 vụ tấn công truyền thông có động cơ chính trị, 46 vụ là bạo lực, 41 vụ liên quan đến đe dọa, 31 vụ liên quan đến thiệt hại tài sản và 27 vụ liên quan đến kích động.

Trong số các bang của Đức, Sachsen dẫn đầu danh sách với 69 tội phạm, tiếp theo là 66 ở Berlin và 40 ở Bavaria. Khoảng 20 sự cố đã được ghi nhận ở North Rhine-Westphalia, bang đông dân nhất của Đức.

Số liệu thống kê do Welt và các cơ quan truyền thông khác của Đức trích dẫn cho thấy số tội phạm được báo cáo nhắm vào giới truyền thông ở Đức đã tăng gấp ba lần trong bốn năm qua, với mức tăng đều đặn từ 93 vụ tấn công như vậy vào năm 2018.

Cuộc điều tra của Đảng Cánh tả cho thấy số vụ tấn công liên quan trực tiếp đến các cuộc biểu tình liên quan đại dịch COVID là 64, trong đó 15 vụ là bạo lực. Sachsen dẫn đầu các bang của Đức với hơn một nửa tổng số tội phạm liên quan đến biểu tình COVID với 34 vụ, trong khi tất cả các bang khác đều ở mức một con số.

Petra Sitte, thành viên Đảng Cánh tả cho biết: “Số vụ tấn công các chuyên gia truyền thông đã đạt đến một mức cao mới đáng buồn vào năm 2022. Ngay cả khi những đợt biểu tình như vậy biến mất, thái độ cực đoan và chống báo chí của một số nhóm nhất định sẽ tiếp diễn”.

Sitte cũng kêu gọi một chiến lược phối hợp của tiểu bang và liên bang nhằm bảo vệ quyền tự do báo chí và những người làm việc cho các cơ quan truyền thông của đất nước, cũng như đánh giá liên tục tình hình trong tương lai.

Mai Vân (theo DW)